Sẽ đóng điện 2 dự án nâng công suất trạm biến áp 220 kV trong tháng 5

18:35' - 16/05/2021
BNEWS Việc hoàn thành các dự án trong tháng 5 sẽ đảm bảo cung cấp điện phục vụ bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp của địa phương cũng như chào mừng kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) cho biết, trong tháng 5, đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành đóng điện 2 dự án nâng công suất trạm biến áp 220 kV Thanh Nghị và dự án nâng công suất trạm biến áp 220 kV Sơn Hà.
Dự án nhằm góp phần giảm tải cho trạm biến áp 220 kV Thanh Nghị, bổ sung nguồn 220 kV và tăng khả năng cung cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực Huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo; truyền tải hết công suất của nguồn thuỷ điện nhỏ khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ngãi lên hệ thống truyền tải điện quốc gia, góp phần giảm chi phí phát điện chung toàn hệ thống và đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy cho trạm biến áp 220 kV Sơn Hà...
Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, NPTPMB thay mặt EVNNPT điều hành quản lý 2 dự án trọng điểm trên.
Theo đó, dự án nâng công suất trạm biến áp 220 kV Thanh Nghị (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) có quy mô lắp 1 máy biến áp 220 kV – 250 MVA AT2; lắp 1 ngăn lộ tổng 220 kV; lắp 01 ngăn lộ tổng 110 kV; lắp 2 ngăn lộ 110 kV đi Kiện Khê và các thiết bị có liên quan. Dự án được NPTPMB khởi công ngày 4/11/2020, sau khi hoàn thành sẽ nâng tổng dung lượng trạm từ 250 MVA lên 500 MVA và bàn giao cho Công ty Truyền tải điện 1 quản lý vận hành.
Dự án nâng công suất trạm biến áp 220 kV Sơn Hà (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) có quy mô thay 2 máy biến áp 220 kV-125 MVA hiện hữu bằng 2 máy biến áp 220 kV-250 MVA; thay biến dòng điện ngăn lộ tổng 220 kV; lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy phù hợp với máy biến áp 220 kV-250 MVA; thay dây dẫn thanh cái và ngăn liên lạc 220 kV và 110 kV; cập nhật lại thiết bị điều khiển – bảo vệ, đo lường,... về Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Trung (A3). Dự án được NPTPMB khởi công ngày 31/3/2021, sau khi công trình hoàn thành sẽ bàn giao cho Công ty Truyền tải điện 2 quản lý vận hành.
Ông Nguyễn Quang Anh, Phó Giám đốc NPTPMB cho biết, theo tiến độ dự án đã được EVNNPT phê duyệt, cả 2 dự án trên dự kiến hoàn thành đóng điện vào quý IV/2021. Tuy nhiên do các máy biến áp tại 2 trậm biến áp Thanh nghị và Sơn Hà luôn vận hành ở mức quá tải cao, nguy cơ gây nguy cơ bất ổn định trong vận hành.
EVNNPT chỉ đạo NPTPMB làm việc với các nhà thầu, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ đóng điện, đảm bảo đưa vào vận hành trong tháng 5. Để đáp ứng tiến độ đưa vào vận hành sớm các dự án, NPTPMB đã tập trung và nổ lực huy động mọi nguồn lực khẩn trương đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục: như quá trình lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng mua sắm vật tư thiết bị, xây lắp, giám sát…
Bên cạnh đó do ảnh hưởng của đại dịch COVID–19 nên việc các nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong điều động nhân lực, các nhà thầu cung cấp vật tư chậm bàn giao thiết bị theo tiến độ theo hợp đồng đã ký kết. Để tháo gỡ khó khăn trên NPTPMB đã yêu cầu các nhà thầu thi công tăng cường nhân lưc, phương tiện, bố trí ca kíp để thi công 24/24 giờ.
Đây là 2 dự án đặc biệt được lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT hết sức quan tâm, trong khi thời gian thi công gấp rút để có đủ vật tư thiết bị cung cấp cho các nhà thầu, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp hỗ trợ NPTPMB để điều động máy biến áp 220 kV – 250 MVA và vật tư thiết bị hiện có kịp thời đáp ứng tiến độ công trình.
Không chỉ vậy do thời gian gấp rút, phải thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp, gần các thiết bị đang mang điện nên NPTPMB đã yêu cầu các nhà thầu thi công xây dựng phương án thi công cụ thể đảm bảo tiến độ và đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị. Mục tiêu của NPTPMB phấn đấu trong tháng 5 sẽ hoàn thành đóng điện dự án, vượt tiến độ 7 tháng so với kế hoạch.
Việc hoàn thành các dự án trong tháng 5 này sẽ đảm bảo cung cấp điện phục vụ bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp của địa phương cũng như chào mừng kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Sau khi các dự án nâng công suất trạm biến áp 220 kV Thanh Nghị và Sơn Hà hoàn thành sẽ nâng tổng dung lượng của các trạm biến áp lên 500 MVA, bổ sung nguồn 220 kV và tăng khả năng cung cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội và các nhu cầu dân sinh và phù hợp với Quy hoạch điện VII điều chỉnh của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục