Sẽ hoàn thành thoái vốn tại Habeco và Sabeco trong năm 2017

19:27' - 31/08/2016
BNEWS Tại cuộc họp báo, vấn đề thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) được quan tâm.
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: TTXVN
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 31/8, vấn đề thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) được quan tâm. 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi cổ phần hóa, tất cả các doanh nghiệp phải niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong chỉ đạo của Thủ tướng, Sabeco và Habeco hiện chưa niêm yết trên sàn thì đây là trách nhiệm của hai doanh nghiệp là không thực hiện đúng tinh thần pháp luật. Do đó, Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp phải làm ngay, tức là phải tạo minh bạch về tài chính, tạo sự giao dịch trên sàn và lấy giá giao dịch đó dẫn chiếu để xem xét nghiên cứu thêm trong bán vốn. 
Cho biết cụ thể hơn về vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Habeco là doanh nghiệp đã được cổ phần hóa và Nhà nước chiếm giữ gần 82% vốn điều lệ, người lao động nắm giữ 1,86%, nhà cổ đông chiến lược Carlsberg là 15,76%. Nhưng từ trước Chính phủ đã cho phép bán thêm 11,7% cho nhà cổ đông chiến lược này. Còn về Sabeco, hiện Nhà nước nắm giữ gần 90% vốn điều lệ. 
Lộ trình thoái vốn hai doanh nghiệp này Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ. Vì số vốn của hai doanh nghiệp này khác nhau nên việc thoái vốn của hai doanh nghiệp cũng khác nhau. Dự kiến, Habeco thoái toàn bộ vốn của Nhà nước tương đương 9.000 tỷ đồng trong năm 2016. Đối với Sabeco, do lượng vốn lớn nên Bộ Công Thương đã đề nghị Chính phủ thực hiện theo lộ trình. Cụ thể, đợt 1 sẽ bán 53,59% vốn điều lệ, tương đương 24.000 tỷ đồng trong năm 2016. Năm 2017 sẽ bán số cổ phần còn lại là 35,6%, tương đương với 16.000 tỷ đồng sau khi Sabeco đã thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán. 
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, phương thức bán sẽ thực hiện thoái vốn theo quy định hiện hành của pháp luật và Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, Luật Cạnh tranh và Luật chống độc quyền. Về giá bán, sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập có kinh nghiệm và tư vấn nước ngoài để thẩm định giá cổ phiếu của hai đơn vị này tại thời điểm bán làm căn cứ thực hiện hình thức đầu giá. 
Chiều 29/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ ngành về chủ trương tiếp tục bán vốn nhà nước tại Sabeco và Habeco. Thủ tướng chỉ rõ, để bảo đảm công khai, minh bạch, bảo đảm có lợi nhất cho nhà nước, phải tiến hành niêm yết trên thị trường chứng khoán trước khi bán vốn nhà nước. Ngay cả việc định giá cổ phần cũng phải khẩn trương tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín, có năng lực, kinh nghiệm, tránh trường hợp định giá không sát, không đúng, làm thất thoát phần vốn nhà nước. Việc định giá cụ thể dựa trên các quy định pháp luật, nguyên tắc thị trường và ý kiến đơn vị tư vấn. 
Thủ tướng giao Bộ Công Thương trên cơ sở các quy định hiện hành, các ý kiến bộ, ngành, các ý kiến của Thường trực Chính phủ, xây dựng phương án bán tiếp cổ phần tại Habeco, Sabeco, bảo đảm hiệu quả cao nhất, từ đó rút bài học kinh nghiệm cho việc bán vốn tại các doanh nghiệp khác. Thủ tướng cũng giao Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp giám sát quá trình này./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục