Sẽ trình Thủ tướng đề án thống kê khu vực kinh tế ngầm và kinh tế phi pháp

16:51' - 15/01/2018
BNEWS Năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát như kinh tế ngầm; kinh tế phi pháp.
Sản xuất linh kiện xe máy trên dây chuyền tại Công ty CP phụ tùng số 1-Khu công nghiệp Sông Công. Ảnh minh họa: Hoàng Hùng/TTXVN

Đây là thông tin được Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và định hướng năm 2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra chiều 15/1, tại Hà Nội.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm, việc thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát nhằm thu thập đầy đủ thông tin của các hoạt động kinh tế thực tế đang diễn ra và ảnh hưởng đến quy mô nền kinh tế nhưng chưa được đo lường và tính toán đầy đủ trong GDP.

Người đứng đầu Tổng cục Thống kê cũng cho biết thêm, hoạt động kinh tế ngầm gồm các hoạt động kinh tế hợp pháp nhưng bị giấu diếm một cách có chủ ý nhằm tránh phải nộp thuế (như thuế thu nhập, thuế giá trị gia tăng…); tránh phải đóng góp bảo hiểm xã hội, tránh phải thực hiện các quy định của nhà nước (về mức lương tối thiểu, số giờ làm việc tối đa, điều kiện về sức khỏe của người lao động,…) và tránh phải thực hiện các thủ tục pháp lý, hành chính như việc thực hiện báo cáo tài chính, báo cáo thống kê.

Hoạt động kinh tế phi pháp với các hoạt động kinh tế bị pháp luật cấm như: sản xuất và buôn bán ma túy, hoạt động mại dâm; các hoạt động kinh tế hợp pháp không bị pháp luật cấm nhưng do các nhà sản xuất trái phép thực hiện.

“Hai thành tố này rất khó cho cơ quan thống kê thu thập thông tin để tính toán. Vì vậy, trong quý I năm 2018, sau khi Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tổng cục Thống kê hứa với Thủ tướng Chính phủ sẽ cùng với các bộ, ngành và địa phương tìm giải pháp có tính khả thi để triển khai thực hiện, sẽ từng bước tính toán đầy đủ hơn quy mô chỉ tiêu GDP trong những năm tới”, Tổng cục trưởng cho biết.

Ngoài kinh tế ngầm; kinh tế phi pháp, khu vực kinh tế chưa được quan sát còn gồm kinh tế hộ gia đình tự sản tự tiêu và hoạt động kinh tế bị bỏ sót do chương trình thu thập dữ liệu cơ bản.

Người đứng đầu ngành thống kê cũng xác định, nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm 2018 rất lớn, với chức trách là đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thống kê, Tổng cục Thống kê sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trong năm 2018 như: bảo đảm tốt thông tin thống kê, chủ động nghiên cứu, đề xuất kịp thời các “kịch bản tăng trưởng” về tình hình kinh tế - xã hội phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp, các ngành; nâng cao chất lượng công tác thống kê, đặc biệt công tác phân tích, dự báo về tình hình kinh tế vĩ mô.

Cùng với đó là tăng cường phổ biến thông tin thống kê đa dạng để phù hợp với các đối tượng sử dụng thông tin thống kê.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thống kê cũng sẽ điều chỉnh quy mô GDP trên cơ sở kết quả của Tổng điều tra nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2016, Tổng điều tra kinh tế năm 2017; đồng thời, tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin thống kê giữa các Bộ, ngành với Tổng cục Thống kê nhằm mục đích sử dụng tối đa dữ liệu hành chính trong công tác thống kê, hướng tới mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê quốc gia.

Ngoài ra, tập trung triển khai tốt công tác chuẩn bị cho Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 để xây dựng Cơ sở dữ liệu thống kê tổng hợp về dân số quốc gia…/.

Xem thêm:

>>>Gần 1/2 doanh nghiệp chế biến, chế tạo đánh giá xu hướng kinh doanh tốt lên

>>>Để sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao, năng suất lao động cần đặt lên hàng đầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục