Sẽ xử lý nhà thầu xây dựng không nghiêm túc chấp hành quy định phòng, chống dịch

18:15' - 09/09/2021
BNEWS Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương, nghiêm túc kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng trên địa bàn quản lý.

Triển khai chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các công trường xây dựng trong tình hình mới, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương, nghiêm túc kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng trên địa bàn quản lý.

Theo đó, các công trình chỉ được phép hoạt động khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tại mục I (đối với công trình xây dựng tại vùng 1) hoặc mục II (đối với công trình xây dựng tại vùng 2, vùng 3) tại Văn bản số 2917/UBND-SXD ngày 6/9/2021 của UBND thành phố Hà Nội.

Đáng chú ý, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu định kỳ trước 7 giờ và trước 15 giờ 30 hằng ngày (kể từ ngày 9/9), UBND các quận, huyện, thị xã có báo cáo bằng văn bản về tình hình hoạt động; công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các công trường xây dựng để Sở tổng hợp, báo cáo Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội.

Nội dung báo cáo gồm: công trình xây dựng được UBND thành phố và UBND cấp huyện cho phép hoạt động; số công trình đang thi công; tổng số người lao động tại các công trường đang thi công; tình hình xét nghiệm COVID-19 tại các công trường đang thi công; tình hình tiêm vaccine; số ca nhiễm COVID-19 tại các công trình xây dựng; số công trình đã được cho phép hoạt động nhưng phải dừng hoạt động do vi phạm yêu cầu phòng, chống dịch; việc xử lý vi phạm hành chính, xử lý trách nhiệm (nếu có) liên quan đến tình hình hoạt động, công tác phòng, chống dịch bệnh tại các công trình…

Theo Văn bản số 2917/UBND-SXD của UBND thành phố Hà Nội, việc triển khai hoạt động xây dựng tại công trường phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với từng vùng theo quy định; đồng thời, tuân thủ các nội dung theo tài liệu "Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường xây dựng" của Bộ Xây dựng.

Đối với công trình xây dựng theo tuyến liên thông giữa các vùng phải có biện pháp tổ chức thực hiện trên nguyên tắc "3 tại chỗ" và nguyên tắc "1 cung đường 2 điểm đến"; phương án, kế hoạch thi công của chủ đầu tư hoặc của nhà thầu bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch được UBND cấp huyện trong tuyến xác nhận.

Cùng với đó, thành phố cũng quy định rõ việc di chuyển người và vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng và các dịch vụ khác phục vụ thi công và sinh hoạt trên công trường giữa các vùng khác nhau phải tuân thủ các biện pháp kiểm tra, kiểm soát y tế chặt chẽ theo quy định phòng, chống dịch của Trung ương và thành phố.

Theo đó, UBND quận, huyện, thị xã phải tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất và hướng dẫn việc thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định củạ Bộ Y tế, thành phố và những nội dung yêu cầu theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại các công trình đang thi công xây dựng. Đối với trường hợp các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng không nghiêm túc chấp hành sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục