Séc: Thử nghiệm dùng máy bay không người lái giao hàng

07:02' - 27/11/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Praha, vào cuối tháng 11 lần đầu tiên tại CH Séc một cửa hàng bán hàng online đã sử dụng máy bay không người lái để giao hàng cho khách.
Séc: Thử nghiệm dùng máy bay không người lái giao hàng. Ảnh minh họa: mall.cz

Nhật báo kinh tế E15 của Séc cho biết, ngày 22/11 Mall.cz, cửa hàng bán hàng online lớn thứ hai tại Séc, đã thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái tới nhà khách hàng ở cách tổng kho của Mall.cz tại quận Praha Đông 1,7km. 

Chiếc máy bay này đã tự bay mất ba phút và hạ cánh ngay trước ngôi nhà của khách hàng, chở theo hàng đặt mua là đồ chơi trẻ em. Chuyến bay thử nghiệm này đã được Cục Hàng không dân dụng Séc giám sát chặt chẽ.

Trước đó, Mall.cz đã thông báo rằng việc sử dụng máy bay không người lái sẽ giúp rút ngắn thời gian giao hàng với các đơn hàng không quá 2kg, vốn chiếm tới 80% tổng số đơn hàng của Mall.cz, cũng như giảm chi phí.

Giám đốc Mall.cz Jakub Havrlant (I-a-cúp Háp-lan) cho biết, khả năng giao hàng bằng máy bay không người lái chẳng những có lợi cho khách hàng mà còn là một bước đột phá đối với toàn bộ ngành công nghiệp thương mại điện tử. Ông Havrlant cũng bày tỏ hy vọng rằng việc thử nghiệm thành công sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp này tiếp tục thực hiện các dịch vụ tương tự.

Trước đó, những người khổng lồ trong lĩnh vực bán hàng online như Amazon và DHL cũng như dịch vụ bưu chính của Thụy Sĩ đã tiến hành thử nghiệm việc giao hàng tự động bằng máy bay không người lái.

Theo đánh giá của các “ông lớn” trên thị trường bán hàng online, gần 80% tổng số đơn đặt mua hàng qua mạng có trọng lượng dưới 2kg và những đơn hàng này phù hợp với việc giao hàng bằng máy bay không người lái.

Như vậy việc giao hàng tự động có thể trở thành phương án thay thế cho bưu điện và dịch vụ giao hàng thông thường cũng như giúp tiết kiệm đáng kể chi phí./. 

>>> Nhật Bản áp dụng Hệ thống nhận diện khuôn mặt tự động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục