Seven-Eleven sắp vận hành các cửa hàng nhỏ không nhân viên

18:11' - 03/02/2024
BNEWS Seven-Eleven Nhật Bản, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất đất nước “Mặt Trời mọc”, sẽ bắt đầu vận hành các cửa hàng nhỏ không có nhân viên vào mùa Xuân năm nay.
Động thái này đánh dấu bước ngoặt cho ngành bán lẻ Nhật Bản, vốn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng. Seven-Eleven đang nhắm đến việc mở các cửa hàng không nhân viên ở những địa điểm mà trước đây rất khó mở, chẳng hạn như các chung cư cao tầng và bên trong các nhà máy. Thanh toán bằng điện thoại thông minh sẽ được áp dụng tại các cửa hàng kiểu này.

Seven-Eleven cũng sẽ bắt đầu mở các cửa hàng không người bán ở Tokyo và các khu vực khác. Thương hiệu bán lẻ này đã vận hành một số cửa hàng thử nghiệm ở quận Tokyo và Osaka, đồng thời đã bắt đầu đàm phán với khoảng 20 công ty quan tâm đến việc lắp đặt các cửa hàng tương tự tại cơ sở của họ. Hiện tại, Seven-Eleven đặt mục tiêu có vài chục cửa hàng không nhân viên ở Nhật Bản.

 
Ngoài các tòa tháp chung cư ở trung tâm Tokyo, công ty đang xem xét thay thế các quán ăn tự phục vụ trong các nhà máy và viện nghiên cứu, vốn đang phải đóng cửa do thiếu lao động và lạm phát. Doanh thu trung bình hàng ngày của các cửa hàng không nhân viên dự kiến ít nhất là 100.000 yen (682 USD), trong khi doanh thu trung bình của một cửa hàng thông thường vào khoảng 700.000 yen.

Tại các cửa hàng không nhân viên, trước tiên người dùng sử dụng ứng dụng chuyên dụng để quét mã QR khi vào cửa hàng. Họ đọc mã vạch của mặt hàng họ muốn mua bằng điện thoại thông minh của mình và thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc phương thức thanh toán khác, không cần phải dừng lại ở máy tính tiền.

Các cửa hàng sẽ được điều hành bởi một nhân viên duy nhất, người sẽ chịu trách nhiệm về các công việc như lưu kho sản phẩm và đặt hàng.

Cửa hàng sẽ có diện tích khoảng 50 m2, nhỏ hơn nhiều so với diện tích 200 m2 của một cửa hàng thông thường. Ngoài cơm nắm và bánh mì, bữa trưa đóng hộp ướp lạnh và các nhu yếu phẩm hàng ngày cũng như cà phê mới pha sẽ được cung cấp tại các cửa hàng này. Số lượng sản phẩm sẽ giảm xuống tối đa là 1.200 mặt hàng, chưa bằng một nửa so với cửa hàng thông thường.

Thị trường cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản đã bão hòa với gần 56.000 cửa hàng. Các cửa hàng nhỏ không người bán sẽ tăng diện tích cho việc mở cửa hàng mới và cải thiện sự thuận tiện cho khách hàng bằng cách loại bỏ thời gian chờ đợi tại quầy tính tiền.

Các nhà bán lẻ tại Nhật Bản cũng đang chạy đua để mở rộng các cửa hàng không người bán. FamilyMart đã mở rộng tới hơn 30 cửa hàng trên toàn Nhật Bản bằng hệ thống được phát triển bởi Touch to Go, một hệ thống thanh toán không người điều hành.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục