Shark Thủy: Từ thương vụ bạc tỷ đến vòng lao lý

17:22' - 26/03/2024
BNEWS Trước khi bị bắt, Shark Thủy được biết đến là một trong những nhà đầu tư tại chương trình nổi tiếng Thương vụ bạc tỷ Shark Tank Việt Nam với nhiều triệu USD đã được bơm vào các dự án.

TTXVN đưa tin tại họp báo Bộ Công an sáng 26/3, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty cổ phần tập đoàn giáo dục EGroup, tức Shark Thủy) và Đặng Văn Hiền (Trưởng ban quan hệ cổ đông Công ty EGame) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm và đảm bảo quyền lợi của người bị hại theo quy định của pháp luật, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị những người mua cổ phần, cho vay tiền bằng hình thức thế chấp cổ phần Công ty cổ phần tập đoàn giáo dục EGroup hiện đang còn dư nợ chưa đến trình báo thì khẩn trương liên hệ, cung cấp hồ sơ, tài liệu cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, theo địa chỉ: Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; số 47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội, số điện thoại: 0988.866.611.

 

Năm 2023, Nguyễn Ngọc Thủy bị nhiều người tố cáo lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng thông qua các loại hợp đồng dưới hình thức tiền gửi. Bên cạnh đó, hệ thống các trung tâm Anh ngữ Apax Leader của ông Thủy cũng gặp "lùm xùm" khi bị nhiều phụ huynh tố trung tâm yêu cầu học sinh đóng tiền học trước nhưng sau đó đột ngột đóng cửa hoặc chuyển sang giảng dạy online.

Shark Thủy tên thật là Nguyễn Ngọc Thủy (Sinh năm 1982, Hà Nội). Trước khi bị bắt, Shark Thủy được biết đến là một trong những nhà đầu tư tại chương trình nổi tiếng Thương vụ bạc tỷ Shark Tank Việt Nam. Ông cũng là một trong những doanh nhân từng bỏ ngang việc học đại học để làm giàu từ hai bàn tay trắng.

Theo Vietnamnet, nhiều triệu USD đã được bơm vào các dự án trong 3 mùa doanh nhân này tham gia Shark Tank Việt Nam.

Cụ thể, tại mùa 1 Shark Tank Việt Nam (đầu năm 2018), Shark Thủy đã làm nóng chương trình và gây ấn tượng mạnh mẽ khi cam kết rót vốn 15 tỷ đồng (đổi lấy 45% cổ phần) để cứu vớt dự án startup chuỗi cửa hàng đậu nành Soya Garden.

Soya Garden sau đó tăng vốn từ 30 triệu lên 20 tỷ đồng và một năm sau lên 100 tỷ đồng. Thế nhưng, sau 3 năm, từ một chuỗi có 50 cửa hàng, Soya Garden gần như biến mất tại cả Hà Nội và TP.HCM. Nhà đồng sáng lập rời Soya Garden. Đây là một thương vụ thất bại của Shark Thủy.

Vị khách mời Shark Tank Việt Nam này còn có nhiều thương vụ đầu tư đình đám, như startup chuyên về trò chơi nhập vai thực tế 5D We Escape thu hút giới trẻ; mô hình du lịch tình nguyện Volunteer For Education; ứng dụng quay và chia sẻ video Umbala; mô hình quán cà phê kết hợp dạy tiếng Anh Talks Café 100% English; dự án sản xuất xe lăn đa năng cho người khuyết tật...

Tuy nhiên, hầu hết các dự án này đều không mang lại kết quả gì, đặc biệt sau 2 năm COVID-19.

Trước đó, sự nghiệp kinh doanh của Shark Thuỷ bắt đầu ngay từ khi mới 17 tuổi. Theo trang Phụ nữ mới, ông đã cùng giáo viên mở trung tâm luyện thi đại học tại Hà Đông (Hà Nội). Công việc kinh doanh bận rộn khiến ông Thuỷ không thể dành thời gian theo học tại trường Đại học Mỏ - Địa chất như dự kiến ban đầu nên đã quyết định bảo lưu kết quả học tập và tập trung cho kinh doanh.

Năm 2008, Shark Thủy thành lập công ty Egame - tiền thân của tập đoàn Egroup. Hiện ông vẫn là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc với tỷ suất chiếm hữu 35% vốn điều lệ Egroup.

Năm 2017, Shark Thuỷ được Enterprise Asia bình chọn là 1 trong 14 doanh nhân xuất sắc nhất tại Việt Nam và được trao tặng giải thưởng Doanh nhân châu Á – Thái Bình Dương (APEA).

Thành công lớn nhất trong sự nghiệp của Shark Thủy tính đến lúc này có lẽ là xây dựng được chuỗi trung tâm tiếng Anh lớn nhất Việt Nam: Apax English và EnglishNow.

Trong một thời gian dài, Apax English và EnglishNow được xem là “gà đẻ trứng vàng” của Apax Holdings (IBC) - một thành viên trực thuộc Tập đoàn Egroup của Shark Thủy. Tới cuối năm 2022, Shark Thủy sở hữu 6,17% vốn IBC, trong khi Egroup nắm gần 16,8%.

Tuy nhiên, báo Thanh Niên đưa tin, đến năm 2023, Shark Thủy bất ngờ bị nhiều người tố cáo lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng thông qua các loại hợp đồng dưới hình thức tiền gửi.

Bên cạnh đó, hệ thống các Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders của ông Thủy cũng bị người dân tố cáo nhiều vấn đề. Theo đó, các phụ huynh của trung tâm này phản ánh được yêu cầu đóng tiền học trước, tuy nhiên sau một thời gian, các trung tâm đột ngột đóng cửa hoặc chuyển sang giảng dạy online.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu IBC của Apax Holdings đã liên tục lao dốc không phanh. IBC từng ghi nhận chuỗi giảm sàn 25 phiên liên tiếp sau loạt lùm xùm của các công ty thuộc sở hữu và liên quan đến ông Nguyễn Ngọc Thủy.

Trang tin điện tử tổng hợp BNews.vn cho biết cổ phiếu IBC ngày 26/3 của Công ty đầu tư Apax Holdings (IBC) do Shark Thủy là chủ tịch, có giá 1.700 đồng và không có giao dịch.

Thực tế, suốt từ phiên 18/9/2023 đến nay, IBC không có giao dịch và vẫn ở mức giá 1.700 đồng/cổ phiếu.

Việc IBC không có giao dịch liên quan đến việc trong thời gian dài, Shark Thuỷ đã vướng vào việc nợ tiền trái phiếu và học phí và cho đến sáng nay 26/3 Bộ Công an thông báo bắt giam ông này, với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Shark Thủy trong một buổi ghi hình chương trình Shark Tank Việt Nam. Nguồn: Zing.vn
Theo thông báo mới nhất từ Công ty cổ phần Anh ngữ Apax (công ty con của Tập đoàn giáo dục EGroup) ngày 26/3 do Tổng Giám đốc điều hành Đoàn Thị Thanh Thủy ký, đơn vị này tạm dừng việc xác nhận học phí và công nợ học phí cho phụ huynh. Đồng thời, Apax cũng tạm ngừng việc hoàn học phí cho đến khi có kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra.

Apax Leaders cũng khẳng định việc ông Nguyễn Ngọc Thủy bị bắt "hoàn toàn không tác động" đến việc vận hành và giảng dạy tại các trung tâm đang mở cửa. Các trung tâm gồm: Hoàng Đạo Thúy (Hà Nội), Cẩm Phả, Uông Bí (Quảng Ninh), Lê Hồng Phong (Hải Phòng), Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Tĩnh và Thanh Hóa.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, một phụ huynh có con học tại một trung tâm Apax ở Hà Nội cho biết, trung tâm này đang trong quá trình chuyển giao cho nhà đầu tư mới và dự kiến sẽ mở cửa trở lại với thương hiệu mới vào giữa tháng 4 tới.

Báo điện tử Dân Trí đăng tin cho biết sau khi Shark Thủy bị bắt, đại diện Tập đoàn Egroup thông báo trong mọi tình huống, Ban lãnh đạo luôn ưu tiên đảm bảo hoạt động ổn định tại các thành viên, trong đó có Hệ thống trung tâm tiếng Anh Apax Leaders, để đảm bảo quyền lợi học tập của các học viên, của khách hàng, đối tác và các cổ đông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục