Shark Thủy bị bắt: Quyền lợi học sinh, phụ huynh của Apax Leaders có bị ảnh hưởng?

16:42' - 26/03/2024
BNEWS Công ty cổ phần Anh ngữ Apax (công ty con của Tập đoàn giáo dục EGroup) ngày 26/3 vừa ra thông báo mới nhất về việc xác nhận học phí, công nợ học phí cũng như hoàn học phí cho phụ huynh học sinh.
Theo thông báo mới nhất từ Công ty cổ phần Anh ngữ Apax (công ty con của Tập đoàn giáo dục EGroup) ngày 26/3 do Tổng Giám đốc điều hành Đoàn Thị Thanh Thủy ký, đơn vị này tạm dừng việc xác nhận học phí và công nợ học phí cho phụ huynh. Đồng thời, Apax cũng tạm ngừng việc hoàn học phí cho đến khi có kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra.

Apax Leaders cũng khẳng định việc ông Nguyễn Ngọc Thủy bị bắt "hoàn toàn không tác động" đến việc vận hành và giảng dạy tại các trung tâm đang mở cửa. Các trung tâm gồm: Hoàng Đạo Thúy (Hà Nội), Cẩm Phả, Uông Bí (Quảng Ninh), Lê Hồng Phong (Hải Phòng), Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Tĩnh và Thanh Hóa.

 
Chia sẻ với phóng viên TTXVN, một phụ huynh có con học tại một trung tâm Apax ở Hà Nội cho biết, trung tâm này đang trong quá trình chuyển giao cho nhà đầu tư mới và dự kiến sẽ mở cửa trở lại với thương hiệu mới vào giữa tháng 4 tới.

TTXVN thông tin tại họp báo Bộ Công an sáng 26/3, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty cổ phần tập đoàn giáo dục EGroup, tức Shark Thủy) và Đặng Văn Hiền (Trưởng ban quan hệ cổ đông Công ty EGame) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Năm 2023, Nguyễn Ngọc Thủy bị nhiều người tố cáo lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng thông qua các loại hợp đồng dưới hình thức tiền gửi. Bên cạnh đó, hệ thống các trung tâm Anh ngữ Apax Leader của ông Thủy cũng gặp "lùm xùm" khi bị nhiều phụ huynh tố trung tâm yêu cầu học sinh đóng tiền học trước nhưng sau đó đột ngột đóng cửa hoặc chuyển sang giảng dạy online.

Báo điện tử Dân Trí đăng tin cho biết sau khi Shark Thủy bị bắt, đại diện Tập đoàn Egroup cho biết ông Nguyễn Ngọc Thủy đã tiến hành ủy quyền điều hành tập đoàn và Công ty cổ phần đầu tư và phân phối Egame cho bà Nguyễn Thị Dung, là thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Egame, thành viên Ban lãnh đạo của Tập đoàn Egroup.

Đồng thời, ông Thủy đã chuyển toàn bộ quyền sở hữu cổ phần, quyền cổ đông tại hai doanh nghiệp này cho bà Dung theo điều lệ công ty và theo pháp luật.

Đơn vị này thông báo trong mọi tình huống, Ban lãnh đạo luôn ưu tiên đảm bảo hoạt động ổn định tại các thành viên, trong đó có Hệ thống trung tâm tiếng Anh Apax Leaders, để đảm bảo quyền lợi học tập của các học viên, của khách hàng, đối tác và các cổ đông.

Apax Leaders là chuỗi trung tâm dạy tiếng Anh cho trẻ em thuộc hệ sinh thái Egroup do ông Nguyễn Ngọc Thủy sáng lập và điều hành. 

Theo VTCNews, từ cuối năm 2022, nhiều phụ huynh ở Hà Nội, TP.HCM, Đắk Lắk, Đà Nẵng khiếu nại vì nhiều trung tâm đóng cửa, chất lượng giảng dạy không như cam kết, "ôm tiền bỏ rơi khách hàng" và yêu cầu hoàn trả học phí.

Trang Kinh tế và đời sống cho biết tính đến nay chỉ riêng tại TP.HCM, có 39/41 trung tâm Apax Leaders dừng hoạt động, phụ huynh của 4.400 học sinh muốn rút học phí. Tổng số tiền Apax Leaders phải trả cho phụ huynh tại đây là hơn 108 tỷ đồng, đã trả được khoảng 14,2 tỷ. Apax còn nợ gần 94 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đơn vị còn nợ lương giáo viên và nhân viên đến tháng 2/2023 là hơn 11.5 tỷ đồng và tiền thuê mặt bằng 9 tỷ đồng. 

Phía Apax từng đề xuất phương án từ tháng 1/2025 đến 12/2025, mỗi quý trả 4 triệu đồng, chia đều định mức cho phụ huynh đến khi hoàn thành. Phần nợ còn lại chuyển tiếp sang năm sau. Từ tháng 1/2025, mỗi quý sẽ thanh toán 4,5 triệu đồng cho đến hết.

Theo trang tin điện tử tổng hợp BNews.vn, cổ phiếu IBC ngày 26/3 của Công ty đầu tư Apax Holdings (IBC) do Shark Thủy là chủ tịch, có giá 1.700 đồng và không có giao dịch.

Thực tế, suốt từ phiên 18/9/2023 đến nay, IBC không có giao dịch và vẫn ở mức giá 1.700 đồng/cổ phiếu.

Việc IBC không có giao dịch liên quan đến việc trong thời gian dài,Shark Thuỷ đã vướng vào việc nợ tiền trái phiếu và học phí và cho đến sáng nay 26/3 Bộ Công an thông báo bắt giam ông này, với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

IBC đã từng có giá 20.000 đồng/cổ phiếu khi lên sàn chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) vào năm 2017. 

Đến tháng 12/2023, IBC bị huỷ niêm yết trên HOSE và phải chuyển xuống giao dịch trên sàn UpCOM.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục