SHB lên tiếng về bảo lãnh phát hành, thanh toán với 9 lô trái phiếu Tân Hoàng Minh bị hủy

17:46' - 05/04/2022
BNEWS Chiều 5/4, đã có ngân hàng đầu tiên lên tiếng liên quan đến quyết định hủy 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ của nhóm công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
Theo đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) phát đi thông cáo báo chí khẳng định SHB là đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu SOLCH2123001 của Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, trị giá lô trái phiếu 800 tỷ đồng và lô trái phiếu NSVCH2125001 của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Việt, trị giá lô trái phiếu 800 tỷ đồng.

Việc SHB cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm là phù hợp với quy định của pháp luật. Dẫn Khoản 15 Điều 4 Luật Các Tổ chức tín dụng, SHB cho hay cung ứng dịch vụ thanh toán là việc cung ứng phương tiện thanh toán, thực hiện dịch vụ thanh toán séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng, thư tín dụng và các dịch vụ thanh toán khác cho khách hàng thông qua tài khoản của khách hàng.

Với phạm vi này, SHB khẳng định nghĩa vụ của SHB chỉ giới hạn trong nghiệp vụ cung cấp dịch vụ thanh toán qua tài khoản mà không tham gia vào giao dịch giữa các bên.

Đối với dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm, ngân hàng thương mại được quyền làm đại lý trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động ngân hàng, quản lý tài sản theo quy định tại Điều 106 và Điều 107 Luật Các Tổ chức tín dụng 2010 đã được sửa đổi bổ sung. SHB đồng thời cũng được cấp Giấy phép số 115/GP-NHNN ngày 30/11/2018 để được thực hiện dịch vụ đại lý trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động quản lý tài sản. 

Theo đó, SHB chỉ có trách nhiệm thực hiện dịch vụ quản lý hồ sơ tài sản bảo đảm, kiểm tra, theo dõi tình trạng tài sản bảo đảm và đại diện cho các trái chủ xử lý tài sản bảo đảm theo hợp đồng đại lý quản lý tài sản bảo đảm đã ký với tổ chức phát hành và theo quy định của pháp luật.

SHB khẳng định SHB không bảo lãnh phát hành, không bảo lãnh thanh toán, không đầu tư và không phân phối 2 lô trái phiếu nêu trên. SHB chỉ là tổ chức cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm như đã nêu.

"SHB cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho 2 lô trái phiếu trên theo quy định của pháp luật", đại diện ngân hàng nhấn mạnh.

Liên quan đến 9 đợt phát hành trái phiếu vừa bị hủy, ngoài SHB còn có một số công ty chứng khoán và ngân hàng khác đã tham gia với vai trò là tư vấn hồ sơ chào bán, đại lý phát hành, đại lý quản lý tài sản đảm bảo và tổ chức quản lý tài khoản cho các lô trái phiếu này.

Theo đó, từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, các công ty con thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã thực hiện 9 đợt chào bán trái phiếu với tổng trị giá 10.030 tỷ đồng, lãi suất từ 11,5-12%/năm. 

Cụ thể, trong tháng 7/2021, Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt đã phát hành riêng lẻ 800 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 4 năm. Trong đợt phát hành này, tổ chức tư vấn hồ sơ, đại lý phát hành, đăng ký, lưu ký và quản lý chuyển nhượng trái phiếu là Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC). Ngân hàng giữ vai trò đại lý thanh toán, quản lý tài sản bảo đảm là SHB.

Cùng thời gian này, Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil cũng phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 2 năm với đơn vị tư vấn, đại lý đăng ký lưu ký trái phiếu, đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty Chứng khoán An Bình (ABS). SHB tiếp tục là ngân hàng quản lý tài sản bảo đảm và tổ chức quản lý tài khoản.

Sang tháng 8 và tháng 11/2021, Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil tiếp tục phát hành thêm các đợt mới với khối lượng 450 tỷ đồng và 500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 2 và 3 năm. Tổ chức tư vấn hồ sơ, đại lý đăng ký, đại diện người sở hữu trái phiếu của 2 đợt phát hành này là Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco). Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) làm đại lý quản lý tài sản bảo đảm.

Tháng 9/2021, Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt phát hành 1.900 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn trên 5 năm. Agriseco và VietinBank giữ vai trò tương tự như trên.

Còn riêng Công ty cổ phần Cung Điện Mùa Đông, 3 đợt phát hành trái phiếu của công ty này diễn ra vào tháng 11 và 12/2021 với khối lượng lần lượt là 254 tỷ đồng, 196 tỷ đồng và 3.230 tỷ đồng, kỳ hạn 3 và 4 năm. Tổ chức tư vấn hồ sơ, đại lý đăng ký, lưu ký và đại diện người sở hữu trái phiếu trong đợt phát hành tháng 11 là Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, đơn vị quản lý tài khoản là VietinBank.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 8 trong tổng số 9 lô trái phiếu phát hành với tổng giá trị 8.130 tỷ đồng đã được công bố thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Theo công bố cơ cấu nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng đã tham gia mua ít nhất 3 đợt phát hành trái phiếu của nhóm Tân Hoàng Minh.

Trước đó, ngày 4/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin về việc hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7/2021-3/2022 của các công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Cụ thể là Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (Công ty Ngôi Sao Việt), Công ty cổ phần Cung điện Mùa Đông, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil (Công ty Soleil) thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh là các công ty chưa đại chúng.

Lý do hủy bỏ là căn cứ hồ sơ, tài liệu và đề nghị của cơ quan có thẩm quyền thì các đợt phát hành trái phiếu này có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ. Bởi vậy, các tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu có trách nhiệm dừng chuyển quyền sở hữu trái phiếu của các công ty này trong 9 đợt chào bán trái phiếu nêu trên.

Sáng 5/4, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã chính thức công bố dự kiến hai phương án về tiến trình xử lý hoàn trả tiền đến khách hàng liên quan đến 9 đợt phát hành bị hủy.

Cụ thể, đối với các hợp đồng đến hạn thanh toán, số tiền đầu tư của khách hàng sẽ được hoàn trả trong thời gian sớm nhất.

Còn đối với các hợp đồng chưa đến hạn thanh toán, Tập đoàn Tân Hoàng Minh khẳng định sẽ khẩn trương phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, làm việc với doanh nghiệp phát hành, ngân hàng quản lý tài sản để xử lý và hoàn trả lại khách hàng theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan chức năng trên tinh thần thiện chí và tuân thủ quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục