Shein Group của Trung Quốc tăng giá nhiều sản phẩm tại Mỹ
Đây là một trong những dấu hiệu sớm cho thấy cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng.
Theo dữ liệu do Bloomberg News tổng hợp, hầu hết mức tăng giá được ghi nhận từ cuối tuần trước, với mức tăng đáng kể ở một số nhóm hàng. Giá trung bình của 100 sản phẩm bán chạy nhất trong danh mục làm đẹp và chăm sóc sức khỏe trên nền tảng bán hàng của Shein đã tăng 51% chỉ sau một ngày, trong đó nhiều mặt hàng thậm chí tăng gấp đôi. Với các sản phẩm gia dụng, đồ bếp và đồ chơi, mức tăng trung bình trên 30%, nổi bật là bộ khăn bếp 10 chiếc tăng tới 377%. Giá quần áo nữ tăng nhẹ hơn, khoảng 8%.
Các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc như Shein và Temu đang đối mặt với mức thuế lên tới 120% đối với nhiều sản phẩm do Chính phủ Mỹ chấm dứt chính sách miễn thuế cho các gói hàng nhỏ từ Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc). Trước đây, những gói hàng trị giá dưới 800 USD được phép nhập khẩu vào Mỹ mà không phải chịu thuế hay phí hải quan. Bắt đầu từ ngày 2/5 tới, mức phí xử lý mỗi kiện hàng sẽ tăng lên 100 USD và còn cao hơn nữa sau ngày 1/6.
Hôm 21/4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tuyên bố trên mạng xã hội rằng Mỹ “gần như không có lạm phát” do giá năng lượng và thực phẩm giảm. Tuy nhiên, việc Shein tăng giá cho thấy các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc đang bắt đầu chuyển bớt chi phí nhập khẩu tăng thêm sang người tiêu dùng Mỹ.
Trước đó, vào tháng 2/2025, nhằm tránh tác động từ chính sách thuế quan mới, Shein đã khuyến khích một số nhà cung cấp Trung Quốc thiết lập cơ sở sản xuất tại các nước Đông Nam Á. Trong khi đó, Temu thúc giục các nhà máy Trung Quốc vận chuyển hàng hóa số lượng lớn trực tiếp tới kho hàng tại Mỹ, theo mô hình gọi là “giao nhận một phần”.
Dữ liệu của Bloomberg cho thấy, cả Temu và Shein đều chứng kiến doanh số bán hàng tại Mỹ phục hồi trong tháng Ba và đầu tháng Tư năm nay, khi người tiêu dùng tranh thủ mua sắm tích trữ từ cọ trang điểm đến thiết bị gia dụng trước đợt tăng giá do thuế.
Đầu tháng 4/2025, cả hai công ty này đều thông báo sẽ tăng giá bán tại Mỹ.
Theo khảo sát của Bloomberg News, trong khoảng thời gian từ ngày 24-26/4, giá các mặt hàng gồm 50 sản phẩm thuộc nhiều danh mục trên Shein đã tăng trung bình khoảng 10% tại Mỹ. Trong cùng kỳ, 7 trong số 50 sản phẩm khảo sát đã bị ngừng bán tại thị trường Mỹ. Ngược lại, giá bán tại Vương quốc Anh gần như không thay đổi và không có sản phẩm nào bị ngừng bán. Trong số 43 sản phẩm còn lại ở Mỹ, 30 sản phẩm ghi nhận mức tăng giá trên 10% chỉ trong vòng hai ngày.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Tuần tăng giá đầu tiên của đồng USD kể từ giữa tháng 3/2025
15:05' - 26/04/2025
Trong phiên giao dịch cuối tuần (ngày 25/4), đồng USD tăng khoảng 0,07% so với rổ tiền tệ chủ chốt, hướng tới mức tăng nhẹ trong tuần – đà tăng lần đầu tiên sau hơn một tháng đi xuống.
-
Chuyển động DN
Hãng Hermes (Pháp) tăng giá tại Mỹ bù đắp tác động của thuế tăng
21:07' - 17/04/2025
Ngày 17/4, Tập đoàn xa xỉ của Pháp Hermes thông báo sẽ tăng giá tại Mỹ để bù đắp tác động của mức thuế nhập khẩu 10% do Tổng thống Donald Trump đưa ra.
-
Chuyển động DN
Temu và Shein thông báo tăng giá tại Mỹ
07:33' - 17/04/2025
Hai trang thương mại điện tử Trung Quốc là Temu và Shein thông báo sẽ tăng giá sản phẩm với khách hàng Mỹ từ tuần sau.
-
Hàng hoá
MXV: Thị trường kim loại tăng giá trong khi giá nông sản suy yếu
09:52' - 16/04/2025
Thị trường kim loại tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên giao dịch ngày 15/4 với lực mua áp đảo nhờ kỳ vọng Mỹ sẽ sớm hạ lãi suất và tín hiệu tiêu thụ tích cực từ các ngành công nghiệp chủ chốt.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
BIC đẩy mạnh số hóa dịch vụ bảo hiểm
11:44' - 28/04/2025
Từ 26/4/2025, ứng dụng bảo hiểm số MyBIC với giao diện hoàn toàn mới, thân thiện, dễ sử dụng sẽ chính thức ra mắt hướng tới các khách hàng quan tâm và sử dụng các dịch vụ của BIC.
-
Doanh nghiệp
Hưng Yên mạnh dạn chuyển đổi phương thức tiếp thị, giới thiệu sản phẩm nông sản
08:00' - 28/04/2025
Tận dụng các nền tảng mạng xã hội, thời gian qua, nhiều nông dân Hưng Yên đã mạnh dạn chuyển đổi phương thức tiếp thị, giới thiệu sản phẩm nông sản.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cập nhật kế hoạch khai thác tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
20:27' - 27/04/2025
Vietnam Airlines điều chỉnh kế hoạch khai thác toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
-
Doanh nghiệp
EVNSPC tiếp tục đóng điện thêm 4 công trình 110kV
10:24' - 27/04/2025
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục đóng điện 4 công trình lưới điện trọng điểm 110kV tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp.
-
Doanh nghiệp
Trạm biến áp 220kV KonTum được nâng công suất lên 500MVA
10:22' - 27/04/2025
EVNNPT cùng NPTPMB đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện công trình Nâng công suất Trạm biến áp 220kV Kon Tum từ 375MVA lên 500MVA.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Trung xây dựng các kịch bản cung ứng điện linh hoạt
09:00' - 27/04/2025
Tổng công ty Điện lực miền Trung sẽ chủ động xây dựng các kịch bản cung ứng điện linh hoạt, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án lưới điện được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Bổ sung thêm hơn 1.000MW cho miền Bắc trước mùa nắng nóng năm nay
12:15' - 26/04/2025
Việc hoàn thành dự án Lắp đặt bổ sung tụ bù ngang trên lưới điện miền Bắc năm 2025 sẽ giúp tăng cường bổ sung thêm hơn 1.000MW cho miền Bắc trước mùa nắng nóng năm nay.
-
Doanh nghiệp
VCCI: Cân nhắc quy định thuế GTGT với tài nguyên khoáng sản và xuất khẩu
10:39' - 26/04/2025
Theo doanh nghiệp, các quy định thuế GTGT hiện chưa phù hợp, không phân biệt sản phẩm tài nguyên khoáng sản thô hay đã chế biến sâu. Quy định cũng cần cân nhắc ở việc tăng chi phí doanh nghiệp
-
Doanh nghiệp
Bỉ cân nhắc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trước tác động thuế quan của Mỹ
10:07' - 26/04/2025
Bộ trưởng Doanh nghiệp vừa và nhỏ Éléonore Simonet cho biết sẽ tiến hành phân tích tình hình cùng các cơ quan chức năng liên quan để đánh giá khả năng triển khai các biện pháp hỗ trợ phù hợp.