Shell bồi thường 111 triệu USD cho sự cố tràn dầu ở Nigeria năm 1970

13:07' - 12/08/2021
BNEWS Công ty dầu khí Shell của Anh-Hà Lan đã chấp nhận bồi thường 95 triệu euro (111 triệu USD) cho các cộng đồng ở miền Nam Nigeria bị ảnh hưởng trong các vụ tràn dầu ở nước này năm 1970.

Công ty Shell và luật sự đại điện cho các cộng đồng địa phương đã đưa ra thông báo này ngày 11/8. 

Đây là động thái mới nhất liên quan hoạt động sản xuất dầu ở miền Nam Nigeria, nơi các cộng đồng dân cư đã tiến hành các cuộc chiến pháp lý nhiều năm kiện các vụ tràn dầu và phá hoại môi trường.

Một người phát ngôn của Công ty Phát triển dầu khí Shell ở Nigeria nêu rõ phán quyết bồi thường 45,9 tỷ naira (111 triệu USD) cho các nguyên đơn là phán quyết giải quyết dứt điểm vụ kiện.

Luật sư Lucius Nwosa, đại diện cho cộng đồng Ejama-Ebubu ở bang Rivers, đã xác nhận thông tin trên, đồng thời nhấn mạnh "quyết định này là một minh chứng cho quyết tâm của cộng đồng đòi lại công lý".

Tổ chức MOSOP đại diện cho cộng đồng Ogoni nhấn mạnh việc bồi thường là sự thừa nhận các vấn đề mà MOSOP đã nêu ra về việc công ty Shell hủy hoại môi trường của cộng đồng Ogoni và phải có biện pháp khắc phục hậu quả.

Shell khẳng định các sự cố tràn dầu do các bên thứ ba gây ra trong cuộc xung đột ở Nigeria giai đoạn năm 1967-1970 khi nhiều đường ống dẫn dầu và cơ sở hạ tầng bị hư hại.

Vào tháng 1 năm nay, một tòa án Hà Lan đã yêu cầu công ty Shell bồi thường cho nông dân Nigeria vì các vụ tràn dầu gây ô nhiễm phần lớn đất đai của họ ở vùng đồng bằng sông Niger sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài 13 năm.

Tòa yêu cầu Shell phải bồi thường cho 3 trong 4 nông dân đã khởi kiện năm 2008. Vụ kiện kéo dài quá lâu và 2 người trong số nguyên đơn này đã qua đời kể từ khi khởi kiện lần đầu tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục