Shell chuyển trụ sở từ Hà Lan sang Anh và công bố kế hoạch cải tổ lớn

21:31' - 15/11/2021
BNEWS Tập đoàn năng lượng đa quốc gia Royal Dutch Shell ngày 15/11 đã công bố kế hoạch chuyển trụ sở chính từ Hà Lan sang Vương quốc Anh.

Đồng thời bỏ từ “Royal Dutch” ra khỏi tên công ty trong đợt cải tổ lớn làm “mất lòng” Chính phủ Hà Lan. Trong tuyên bố của mình, Shell vẫn bày tỏ sự tự hào “về di sản (liên doanh) Anh-Hà Lan" và sẽ tiếp tục là một nhà tuyển dụng quan trọng với sự hiện diện chính ở Hà Lan.

Công ty cho biết các dự án và bộ phận công nghệ, các doanh nghiệp khí đốt tích hợp và trung tâm năng lượng tái tạo vẫn sẽ được đặt tại La Haye (Hà Lan). Cổ phiếu của tập đoàn sẽ tiếp tục được niêm yết ở Amsterdam (Hà Lan), London (Anh) và New York (Mỹ).

Theo kế hoạch này, Shell sẽ chuyển nơi nộp thuế và cả các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn, trong đó có Giám đốc điều hành Ben van Beurden và Giám đốc tài chính Jessica Uhl, sang Anh, nơi công ty sẽ tổ chức các cuộc họp hội đồng quản trị và ủy ban điều hành.

Bộ trưởng Kinh doanh của Vương quốc Anh Kwasi Kwarteng đã hoan nghênh kế hoạch này thể hiện rõ niềm tin của Shell vào nền kinh tế Anh hậu Brexit (chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu).

Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ khiến Hà Lan mất đi công ty lớn nhất của nước này và cũng là biểu tượng cho tinh thần doanh nghiệp Hà Lan trong suốt hơn 130 năm qua.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Các vấn đề Kinh tế Hà Lan Stef Blok nêu rõ: “Chúng tôi (Hà Lan) vô cùng ngạc nhiên về quyết định của Shell. Nội các (Hà Lan) vô cùng lấy làm tiếc về ý định này”. Ông cho biết đang đàm phán với Shell về tác động lớn mà quyết định trên để lại đối với việc làm, các quyết định đầu tư quan trọng và tính bền vững.

Các cổ đông của Shell sẽ bỏ phiếu đối với kế hoạch trên tại một cuộc họp diễn ra ở Hà Lan vào ngày 10/12 tới.

Kế hoạch cải tổ nói trên được Shell công bố sau khi tập đoàn này phải hứng chịu sức ép từ các nhà hoạt động ở Hà Lan yêu cầu cắt giảm lượng khí thải độc hại.

Theo đó, tòa án La Haye hồi tháng Tư đã ra phán quyết yêu cầu Shell cắt giảm 45% lượng khí thải carbon vào năm 2030 vì điều này đang góp phần gây ra hậu quả "thảm khốc" của biến đổi khí hậu. Quỹ hưu trí lớn nhất của Hà Lan, ABP, sau đó đã thông báo sẽ ngừng đầu tư vào tất cả các công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có Shell.

Royal Dutch Shell (hay Shell) là công ty dầu khí đa quốc gia Anh – Hà Lan được thành lập tại Vương quốc Anh năm 1907 do sự sáp nhập của Royal Dutch Petroleum (Hà Lan) và Shell Transport & Trading (Anh).

Shell là một trong số những công ty giá trị nhất trên thế giới, hoạt động trong mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp dầu khí bao gồm thăm dò và sản xuất, lọc dầu, phân phối và tiếp thị, hóa dầu, sản xuất điện và kinh doanh.

Shell cũng tham gia đáng kể vào lĩnh vực hóa dầu và năng lượng tái tạo với việc cung cấp các dịch vụ năng lượng gió, hydrogen và năng lượng Mặt Trời./.

                       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục