Shell tham gia dự án khí đốt khổng lồ của Qatar

07:40' - 06/07/2022
BNEWS Tập đoàn năng lượng Shell ngày 5/7 thông báo họ đã tham gia dự án trị giá 29 tỷ USD của Công ty dầu khí quốc gia Qatar Energy nhằm mở rộng sản xuất tại mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới.

Tập đoàn năng lượng Shell ngày 5/7 thông báo họ đã tham gia dự án trị giá 29 tỷ USD của Công ty dầu khí quốc gia Qatar Energy nhằm mở rộng sản xuất tại mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, qua đó trở thành đối tác quốc tế thứ năm và cũng là cuối cùng tham gia dự án trên.

 

Theo đó, Shell đã nắm giữ 6,25% cổ phần trong dự án với giá trị không được tiết lộ. Với động thái này, Shell đã điền tên mình bên cạnh TotalEnergies, Eni, ConocoPhillips và ExxonMobil trong danh sách tham gia dự án North Field East.

Qatar Energy cho biết, việc mở rộng North Field là dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất từ trước đến nay. Dự án diễn ra vào thời điểm căng thẳng địa chính trị lên cao liên quan đến vấn đề nguồn cung năng lượng.

Dự án trị giá 28,75 tỷ USD được dự báo sẽ giúp Qatar (Ca-ta) tăng sản lượng LNG từ 77 triệu tấn hiện tại lên 110 triệu tấn vào năm 2027.

Qatar cũng dự kiến sẽ công bố chi tiết về một dự án mở rộng khác có tên North Field South trong những tháng tới.

Qatar Energy ước tính rằng North Field nắm giữ khoảng 10% trữ lượng khí đốt được ước lượng của thế giới tính đến hiện tại.

Dự kiến nguồn LNG của dự án – dưới dạng khí được làm mát giúp việc vận chuyển dễ dàng hơn – sẽ bắt đầu được chuyển vào hệ thống từ năm 2026.

Dự án trên ngày càng có tầm quan trọng quốc tế khi nguồn cung cấp năng lượng của châu Âu bị ảnh hưởng kể từ cuộc xung đột Nga – Ukraine bùng phát. Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc hiện là những thị trường chính cho LNG của Qatar.

Trước đây châu Âu đã từng từ chối các thỏa thuận năng lượng dài hạn mà Qatar tìm kiếm. Nhưng chiến sự tại Ukraine đã buộc khu vực này phải thay đổi quan điểm.

Khí đốt của Qatar là một trong những loại khí đốt có chi phí sản xuất rẻ nhất. Nguồn năng lượng này cũng giúp tạo nên một kỳ tích kinh tế ở quần đảo nhỏ bé, nơi có GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục