Siêu bão Goni đổ bộ gây lở đất ở Philippines

10:35' - 01/11/2020
BNEWS Sáng sớm 1/11, siêu bão Goni đã đổ bộ vào Philippines đem theo mưa to và gió mạnh, gây ra ít nhất 2 vụ lở đất và nguy cơ xảy ra lũ lụt tại những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Goni, cơn bão mạnh nhất từ đầu năm tới nay, đã tràn vào đảo Catanduanes lúc 4h50 giờ địa phương (3h50 giờ Việt Nam ngày 1/11) với sức gió là 225km/h. Bão cũng đã đổ bộ vào khu vực phía Nam đảo Luzon. Các đợt gió mạnh và mưa lớn dự báo sẽ xuất hiện tại vùng Bicol, bao gồm cực Nam của đảo chính Luzon và đảo Catanduanes. Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cảnh báo đây là những điều kiện thời tiết vô cùng nguy hiểm.

Người phát ngôn Hội đồng Xử lý và Giảm nhẹ rủi ro thiên tai Philippines Mark Timbal nhận định gió mạnh sẽ làm tăng nguy cơ lũ lụt và lở đất trên diện rộng. Chính quyền đang theo dõi nguy cơ bùn trôi xuống từ các núi lửa Mayon và Taal.

Trước đó, nhà chức trách cảnh báo nguy cơ bão lớn khiến mực nước nhiều vùng ven biển có thể dâng cao 3m, làm ngập các vùng thấp. Các vùng ven biển của thủ đô Manila cũng nhận được cảnh báo tương tự. 

Chính quyền các địa phương Philippines được dự báo là nằm trong phạm vi đổ bộ của siêu bão Goni đã tiến hành sơ tán khẩn cấp gần 1 triệu dân ra khỏi khu vực nguy cơ cao. Hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa đã phải hoãn, hủy sau khi sân bay quốc tế Ninoy Aquyno ở thủ đô Manila đóng cửa do bão. Cơ quan quản lý thiên tai Philippines dự báo từ 19 triệu đến 31 triệu người có thể chịu ảnh hưởng của cơn bão.

Dự báo bão Goni sẽ suy yếu khi quét qua đảo Luzon và di chuyển về phía Biển Đông vào rạng sáng 2/11.

Đây là cơn bão mạnh thứ hai đổ bộ vào Philippines trong hơn một tuần qua, sau bão Molave đã khiến 22 người thiệt mạng và nhấn chìm nhiều nhà cửa, làng mạc. Tại Việt Nam, bão Molave gọi là bão số 9 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục