Siêu bão Tauktae đổ bộ Ấn Độ khiến nhiều người thiệt mạng

15:18' - 18/05/2021
BNEWS Siêu bão Tauktae đã đổ bộ Ấn Độ cuối ngày 17/5 với các đợt mưa lớn kèm gió mạnh, làm ngập lụt khắp các tuyến đường, gây nhiều thiệt hại, đồng thời làm gián đoạn nỗ lực ứng phó với dịch COVID-19.

Truyền thông Ấn Độ nhấn mạnh Tauktae là cơn bão lớn nhất càn quét khu vực trên trong vòng 30 năm qua. Hoàn lưu bão gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan từ cuối tuần qua đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cho biết bão Tauktae đổ bộ bang Gujarat sau 20h30 theo giờ địa phương (22h cùng ngày theo giờ Việt Nam) với sức gió 155-165km/giờ. Vùng gần tâm bão gió giật tới 185km/h.

Một phụ nữ đã thiệt mạng sau khi gió lớn quật đổ một cột điện tại thành phố Patan, phía Bắc bang Gujarat. Trong khi đó, giới chức thị trấn ven biển Diu cho biết bão mạnh khiến sóng biển tại đây dâng cao tới 3m.

Tại bang Maharashtra, 6 người đã thiệt mạng và 9 người bị thương. Trong khi đó, bang Kerala ghi nhận 7 trường hợp tử vong và gần 1.500 ngôi nhà bị phá hủy khi bão Tauktae đổ bộ.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết đã điều động 2 tàu hải quân và trực thăng tham gia tìm kiếm cứu nạn xà lan chở 273 người ngoài khơi bờ biển Mumbai. Ngoài các trường hợp đã được cứu, cho tới nay vẫn còn 127 người mất tích.

Siêu bão Tauktae càng chất thêm gánh nặng lên nỗ lực ứng phó với đại dịch COVID-19 của Ấn Độ - đại dịch vốn đang cướp đi ít nhất 4.000 sinh mạng mỗi ngày và đẩy hệ thống y tế tại nước này đến bờ vực sụp đổ.

Tại thành phố Mumbai đang ngập trong nước, nhà chức trách đã quyết định đóng cửa sân bay, kêu gọi người dân ở nhà, đồng thời chuyển 580 bệnh nhân COVID-19 tại 3 bệnh viện tới các địa điểm an toàn hơn.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão, thành phố này đã tạm dừng công tác tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong 1 ngày, trong khi toàn bang Gujarat phải hoãn tiêm chủng trong 2 ngày.

Trước đó, khoảng 200.000 người đã được sơ tán tại bang Gujarat. Chính quyền bang cũng nỗ lực duy trì cấp điện cho gần 400 bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 cũng như 41 nhà máy sản xuất oxy ở 12 huyện ven biển.

Lực lượng chống bão gồm hàng nghìn người đã được triển khai tới các bang, trong khi các đơn vị trực thuộc lực lượng cảnh sát biển, hải quân, quân đội và lực lượng không quân túc trực và sẵn sàng triển khai khi cần thiết. Tại bang Maharashtra, chính quyền đã sơ tán khoảng 12.500 người ở các khu vực ven biển.

Tháng 5 năm ngoái, hơn 110 người đã thiệt mạng sau khi siêu bão Amphan càn quét miền Đông Ấn Độ và Bangladesh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục