Siêu tàu chở dầu Iran Adrian Darya 1 lại đổi hướng

20:28' - 30/08/2019
BNEWS Phát biểu trong chuyến thăm Oslo (Na Uy), Ngoại trưởng Cavusoglu cho hay: "Tàu chở dầu (Adrian Darya 1) trên thực tế không hướng đến Iskenderun ở Thổ Nhĩ Kỳ mà đang di chuyển tới Liban".
Tàu chở dầu Grace 1 của Iran tại khu vực ngoài khơi Gibraltar ngày 15/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 30/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết siêu tàu chở dầu Iran Adrian Darya 1 (trước đó có tên là Grace 1) - vốn là tâm điểm của cuộc đối đầu giữa Mỹ và nước CH Hồi giáo - đã đổi hướng tới Liban. 

Phát biểu trong chuyến thăm Oslo (Na Uy), Ngoại trưởng Cavusoglu cho hay: "Tàu chở dầu (Adrian Darya 1) trên thực tế không hướng đến Iskenderun ở Thổ Nhĩ Kỳ mà đang di chuyển tới Liban".

Tuy nhiên, ông không nói rõ liệu Liban có phải là điểm đến cuối cùng của tàu này hay không. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đồng thời cho biết nước này đang theo dõi sát sao hành trình của con tàu trên. 

Tuy nhiên, phản ứng về thông tin này, bà Nada Boustani, Bộ trưởng Năng lượng Liban cho biết nước này không nhận được bất cứ yêu cầu cập cảng nào của tàu Adrian Darya 1.

Bà nói: "Bộ Năng lượng không mua dầu thô từ bất kỳ nước nào và Liban không có nhà máy lọc dầu. Cũng không có yêu cầu nhập cảnh Liban của tàu Adrian Darya 1". 

Tàu Adrian Darya 1 đã bị Hải quân Hoàng gia Anh và chính quyền Gibraltar (vùng lãnh thổ thuộc Anh) bắt giữ từ ngày 4/7 với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chở dầu tới Syria. Iran bác bỏ cáo buộc trên.

Ngày 15/8, chính quyền và Tòa án Tối cao Gibraltar đã quyết định dỡ bỏ lệnh bắt giữ và thả tàu này sau khi Iran cung cấp một số tài liệu cần thiết.

Tuy nhiên, một ngày sau, Bộ Tư pháp Mỹ công bố lệnh bắt giữ Adrian Darya 1 và có ý định tịch thu toàn bộ số dầu trên tàu, do vi phạm Đạo luật Quyền hạn kinh tế khẩn cấp quốc tế (IEEPA). Động thái mới của Mỹ tiếp tục khiến căng thẳng tại vùng Vịnh leo thang./.
>>> Tàu chở dầu của Iran chuyển hướng không tới Thổ Nhĩ Kỳ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục