Mỹ cảnh báo trừng phạt mạnh hành động hỗ trợ tàu Adrian Darya của Iran

09:48' - 23/08/2019
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cảnh báo rằng Mỹ sẽ trừng phạt bất kỳ đối tượng nào giúp đỡ, hoặc cho phép tàu của Iran cập bến.
 Tàu chở dầu Grace 1 của Iran tại khu vực ngoài khơi Gibraltar ngày 15/8. Ảnh: IRNA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Mỹ sẽ thực hiện mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn các ngành vận tải tư nhân hỗ trợ tàu chở dầu Adrian Darya, trước đó có tên là Grace 1, của Iran đang đi qua Địa Trung Hải.

Trước đó, Mỹ đã đề nghị chính quyền Gibraltar (vùng lãnh thổ thuộc Anh ở Địa Trung Hải) bắt giữ tàu này, song bị phản đối.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22/8 cho biết: “Ngành vận tải đã được thông báo về việc Mỹ sẽ thực thi mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt”. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cảnh báo rằng Mỹ sẽ trừng phạt bất kỳ đối tượng nào giúp đỡ, hoặc cho phép tàu của Iran cập bến.

Ngày 16/8, Bộ Tư pháp Mỹ đã phát lệnh bắt tàu chở dầu Grace 1 của Iran và có ý định tịch thu toàn bộ số dầu trên tàu trị giá 995.000 USD, với lý do vi phạm Đạo luật Quyền hạn kinh tế khẩn cấp quốc tế (IEEPA).

Thông báo trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi tòa án Gibraltar cho phép thả tàu này sau khi tiếp nhận thư đảm bảo từ Iran rằng con tàu sẽ không di chuyển tới những quốc gia chịu lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU).

Tàu Grace 1 chở theo hơn 2 triệu thùng dầu, đã đổi tên thành Adrian Darya và rời Gibraltar di chuyển về phía Hy Lạp. Hiện chưa rõ điểm đến tiếp theo của tàu. Giới chức Hy Lạp đã tuyên bố nước này sẽ không tạo điều kiện cho tàu chở dầu Adrian Darya 1 chuyển dầu đến Syria.

Phản ứng trước tuyên bố trên của Mỹ, Tehran cho biết bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm bắt giữ tàu của Iran sẽ phải chịu "hậu quả nặng nề"./.

>> Hy Lạp chưa nhận được yêu cầu cập cảng của tàu chở dầu Grace 1

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục