Singapore bước sang giai đoạn mới

15:24' - 24/03/2022
BNEWS Singapore bắt đầu bước sang giai đoạn mới sống chung với COVID-19. Đó là nhận định của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp ngày 24/3.

Trong đó, Thủ tướng Singapore vạch ra những thay đổi về các biện pháp quản lý an toàn phòng dịch của “đảo quốc sư tử”.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long thông báo, từ ngày 29/3, người dân nước này có thể không phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài mặc dù vẫn được khuyến khích, tuy nhiên việc đeo khẩu trang vẫn là bắt buộc trong không gian kín;

 

Quy mô nhóm tụ tập được tăng từ 5 người lên 10 người và mỗi hộ gia đình có thể đón tiếp 10 người đến thăm trong bất kỳ thời điểm nào; 75% lao động có thể trở lại nơi làm việc so với 50% trước đây và các sự kiện tổ chức hơn 1.000 người tham dự cũng được tăng công suất lên 75% từ mức 50%.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh hiện Singapore đã đạt được dấu mốc quan trọng trong hành trình sống chung với COVID-19.

Nước này đang ở vị trí thuận lợi để nới lỏng những hạn chế với tỷ lệ tiêm phòng vaccine cao (95% dân số Singapore đủ điều kiện đã hoàn thành 2 mũi vaccine và 71% tổng dân số đã tiêm mũi tăng cường); làn sóng COVID-19 do biến thể Omicron gây ra đã đạt đỉnh và đang theo chiều đi xuống với khoảng 10.000 ca mắc mới mỗi ngày trong những ngày gần đây so với hơn 26.000 ca vào thời điểm cao nhất.

Ông cũng lưu ý dân số Singapore hiện có khả năng miễn dịch mạnh hơn với nhiều người đã mắc COVID-19 và khỏi bệnh.

Tại cuộc họp báo diễn ra sau đó, Lực lượng liên bộ đặc trách COVID-19 (MTF) của Singapore công bố thêm một số biện pháp nới lỏng từ ngày 29/3, như các cửa hàng ăn uống được phép phục vụ đồ uống có cồn sau 22h30 hằng ngày; các buổi biểu diễn trực tiếp ngoài trời được nối lại...

Các nhà chức trách Singapore cũng đang cân nhắc việc cho hoạt động trở lại các quán bar, câu lạc bộ đêm, quán karaoke…

Bên cạnh đó, Singapore sẽ đơn giản hóa mạnh mẽ các yêu cầu về xét nghiệm và cách ly đối với người nhập cảnh. Hầu hết những hạn chế đối với du khách đã tiêm đủ vaccine phòng COVID-19 sẽ được dỡ bỏ.

Từ ngày 1/4, các chính sách biên giới mới sẽ được áp dụng trở lại gần như trước dịch bệnh. Theo đó, tất cả các du khách đã tiêm đủ vaccine và trẻ em từ 12 tuổi trở xuống nhập cảnh Singapore đều không phải cách ly mà không cần phải đi trên các chuyến bay theo Làn đi lại vaccine (VTL).

Những du khách này cũng không phải xét nghiệm nhanh COVID-19 (ART) khi đến mà chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành. Họ cũng không cần phải xin Giấy thông hành vaccine (VTP) như trước đây.   

Ngoài ra, khi Singapore mở rộng các hoạt động bình thường trở lại, để bảo vệ nhóm người dễ bị tổn tương, nước này cũng sẽ triển khai tiêm mũi tăng cường thứ hai cho người từ 80 tuổi trở lên, những người có hệ miễn dịch kém và những người có bệnh mãn tính nghiêm trọng sau khi họ tiêm mũi tăng cường thứ nhất được 5 tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục