Singapore công bố gói hỗ trợ tài chính thứ hai đối phó với dịch COVID-19

19:15' - 26/03/2020
BNEWS Ngày 26/3, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat đã công bố gói ngân sách bổ sung thứ hai, gọi là gói Ngân sách Phục hồi, nhằm đối phó với tác động của dịch COVID-19.

Theo đó, gói Ngân sách Phục hồi này sẽ có giá trị lên tới 48,4 tỷ SGD (khoảng 33 tỷ USD) và tập trung vào ba mục tiêu chính gồm duy trì việc làm, hỗ trợ người lao động và đảm bảo mức sống người dân; hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các khó khăn trước mắt; và củng cố, tăng cường năng lực tự phục hồi xã hội và kinh tế.

Chính phủ sẽ phân bổ 15,1 tỷ SGD cho Gói Hỗ trợ Việc làm, tăng hơn 10 lần so với gói hỗ trợ tương tự được công bố trong Ngân sách 2020.

Gói hỗ trợ này sẽ giúp các doanh nghiệp và công ty giữ cho 1,9 triệu người lao động Singapore tiếp tục được làm việc.

Theo ông Heng, gói hỗ trợ này có giá trị hơn gấp đôi gói hỗ trợ được triển khai trong thời gian diễn ra khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Cụ thể, để hỗ trợ người lao động duy trì việc làm, Chính phủ sẽ hỗ trợ chủ lao động với tỷ lệ 25% mức lương đối với mỗi người lao động được tiếp tục duy trì việc làm.

Đối với các doanh nghiệp, công ty bị ảnh hưởng nặng nề hơn, tỷ lệ này cũng sẽ cao hơn (các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm sẽ nhận được sự hỗ trợ lên tới 50%, trong khi các công ty trong lĩnh vực du lịch và hàng không sẽ được nhận tới 75% hỗ trợ lương).

Những hộ, cá nhân tự kinh doanh (bao gồm cả các nhân viên bất động sản, người lao động nghệ thuật và truyền thông tự do và các huấn luyện viên, giáo viên thể thao…) sẽ được nhận một khoản hỗ trợ tiền mặt trực tiếp để giúp trang trải những khó khăn trong giai đoạn nay.

Theo đó, gói hỗ trợ SEP (những cá nhân tự kinh doanh) trị giá 1,2 tỷ SGD sẽ cung cấp cho mỗi cá nhân tự kinh doanh đủ điều kiện khoản tiền 1.000 SGD/tháng trong vòng 9 tháng, kéo dài đến tháng 12/2020.

Ngoài ra, Chính phủ Singapore cũng triển khai Sáng kiến SGUnited Jobs với mục tiêu tạo ra thêm 10.000 việc làm trong năm tới.

Trong đó, lĩnh vực dịch vụ công sẽ tăng cường các kế hoạch tuyển dụng đối với cả các vị trí việc làm tạm thời trong ngắn hạn và các vị trí việc làm lâu dài.

Chính phủ cũng sẽ có những sự linh hoạt hơn đối với chương trình ComCare để giúp đỡ, hỗ trợ những công dân Singapore bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trong tháng 4/2020, Chính phủ Singapore sẽ công bố một Gói hỗ trợ COVID-10 Support Grant nhằm đưa ra những hỗ trợ tài chính ngay lập tức đối với các hộ gia đình cần giúp đỡ khẩn cấp.

Gói hỗ trợ này sẽ được triển khai từ tháng 5-9/2020 và sẽ cấp 800 SGD/tháng trong vòng ba tháng cho người lao động bị mất việc làm do COVID-19 trong thời gian tìm việc hoặc đang trong thời gian đào tạo việc làm.

Ngoài ra, thay vì được nhận từ 100-300 SGD như đã được công bố trong Ngân sách 2020 (tháng 2/2020) trước đây, thì nay tất cả công dân Singapore từ 21 tuổi trở lên (tính đến năm 2020) sẽ được nhận thêm một khoản hỗ trợ bằng tiền mặt từ 300-900 SGD.

Mỗi một người cha hoặc người mẹ có ít nhất một người con là công dân Singapore từ 20 tuổi trở xuống sẽ được nhận 300 SGD.

Bên cạnh đó, Chính phủ Singapore sẽ tạm dừng thu tất cả loại thuế và phí đối với toàn bộ các dịch vụ của chính phủ trong vòng một năm bắt đầu từ ngày 1/4/2020 và kéo dài đến ngày 31/3/2021.

Để có nguồn vốn thực hiện các biện pháp này, Chính phủ Singapore đã kiến nghị và được sự chấp thuận về mặt nguyên tắc của Tổng thống Singapore Halimah Yaacob về việc trích khoảng 17 tỷ SGD từ ngân sách dự trữ quốc gia để cấp vốn cho gói Ngân sách Phục hồi.

Với gói Ngân sách Phục hồi này, Singapore đã dành tới gần 55 tỷ SGD (chiếm tới gần 11% GDP) để triển khai các biện pháp đối phó với hậu quả nặng nề mà dịch COVID-19 đã và đang gây ra.

Theo ông Heng, dịch COVID-19 đã đẩy Singapore vào một cuộc “khủng hoảng phức tạp, chưa từng có” và được xem là “sự suy giảm kinh tế tồi tệ nhất” kể từ khi Singapore độc lập.

Cũng trong sáng 26/3, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) cũng đã hạ dự báo tăng trưởng chính thức của Singapore xuống còn từ -4% đến -1%.

Việc trích nguồn vốn từ nguồn ngân sách dự trữ quốc gia của Singapore là vô cùng hãn hữu và chỉ mới được diễn ra duy nhất một lần trước đây trong thời gian diễn ra khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Khi đó, Tổng thống S. R. Nathan đã chấp thuận việc trích 4,9 tỷ SGD để cấp vốn cho các biện pháp hỗ trợ đối phó với tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục