Singapore hướng tới mở rộng kết nối thanh toán xuyên biên giới

07:45' - 26/03/2023
BNEWS Nguyên mẫu Nexus đã kết nối thành công IPS thử nghiệm của Eurosystem, Malaysia và Singapore, cho phép gửi thanh toán qua ba nước chỉ bằng số điện thoại di động.

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết, nguyên mẫu Dự án Nexus của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã liên kết thành công hệ thống thanh toán của hệ thống châu Âu (Eurosystem), Malaysia và Singapore.

Các đối tác khác ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan cũng hướng tới mở rộng kết nối thanh toán.

 

Để tăng cường thanh toán xuyên biên giới, Trung tâm đổi mới BIS của Singapore đã phát triển nguyên mẫu Nexus, là mạng đa phương đầu tiên thuộc loại này và có khả năng kết nối nhiều hệ thống thanh toán tức thời trong nước (IPS).
Nguyên mẫu Nexus đã kết nối thành công IPS thử nghiệm của Eurosystem, Malaysia và Singapore, cho phép gửi thanh toán qua ba nước chỉ bằng số điện thoại di động.
Trong giai đoạn tiếp theo, BIS và các ngân hàng trung ương của Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan sẽ cùng hợp tác để kết nối IPS trong nước thông qua Nexus.
Giai đoạn tiếp theo của dự án này sẽ thực hiện theo Bản ghi nhớ (MoU) về khuôn khổ Hợp tác Kết nối thanh toán khu vực giữa năm ngân hàng trung ương của một số nước ASEAN ký kết hồi tháng 11/2022 tại Bali, Indonesia.

Theo đó, các ngân hàng trung ương Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan sẽ tận dụng kinh nghiệm từ Giai đoạn I và II của dự án, hướng tới kết nối IPS các nước này và tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch xuyên biên giới với tổng dân số khoảng 500 triệu người.
Ông Sopnendu Mohanty, Giám đốc phụ trách công nghệ tài chính (FinTech) của MAS cho biết nguyên mẫu Nexus thành công giữa Singapore, Malaysia và Eurosystem là một bước đột phá chứng minh khả năng kỹ thuật của kết nối hệ thống thanh toán tức thời đa phương.

Giai đoạn làm việc tiếp theo của các ngân hàng trung ương nêu trên sẽ rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc triển khai trên quy mô lớn trong tương lai.
Theo ông Sopnendu Mohanty, tiến bộ của ASEAN trong kết nối thanh toán khu vực giúp tạo cơ hội tốt để hiện thực hóa tầm nhìn của Nexus về mạng thanh toán tức thời toàn cầu.
Hiện có hơn 60 hệ thống thanh toán tức thời trên khắp thế giới, thường cho phép mọi người gửi tiền cho nhau trong vòng vài giây. Việc cố gắng kết nối song phương các hệ thống trong nước với các quốc gia khác thường sẽ rất tốn kém và phức tạp, tạo ra số lượng liên kết theo cấp số nhân.
Nguyên mẫu Nexus là một mạng được tiêu chuẩn hóa và đa phương được thiết kế để giải quyết những khác biệt giữa các hệ thống quốc gia. Một nhà điều hành hệ thống thanh toán thay vì phải xây dựng các kết nối tùy chỉnh cho mọi quốc gia mong muốn kết nối, họ chỉ cần thiết lập một kết nối với mạng Nexus./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục