Singapore kỳ vọng vào đợt chào bán trái phiếu cơ sở hạ tầng đầu tiên

09:38' - 21/09/2021
BNEWS Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) sẽ thông báo cụ thể vào ngày 21/9 rằng họ dự định sẽ huy động bao nhiêu tiền từ phiên chào bán đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 28/9.

Đợt chào bán trái phiếu đầu tiên của Singapore để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng dự kiến diễn ra vào tuần tới được coi là thời điểm lý tưởng, khi các dấu hiệu phục hồi kinh tế toàn cầu đang làm làm tăng nhu cầu đối với các trái phiếu được xếp hạng cao nhất.

Trái phiếu mới chào bán của Singapore có kỳ hạn 30 năm, sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư do lo ngại ngày càng leo thang về mức tín nhiệm của trái phiếu Trung Quốc giữa cuộc khủng hoảng Evergrande và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu do số ca nhiễm COVID-19 gia tăng.

Lợi tức của trái phiếu này cũng rất hấp dẫn, với loại kỳ hạn 30 năm hiện cao hơn mức trái phiếu tương đương của Chính phủ Mỹ.

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) sẽ thông báo cụ thể vào ngày 21/9 rằng họ dự định sẽ huy động bao nhiêu tiền từ phiên chào bán đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 28/9.

MAS đã mở đường cho kế hoạch này bằng cách giảm quy mô của các đợt chào bán trái phiếu kỳ hạn 15 năm và 20 năm của nước này sau khi công bố kế hoạch ra mắt trái phiếu cơ sở hạ tầng mới vào tháng Hai năm nay.

Đây cũng là lần đầu tiên MAS chào bán trái phiếu cơ sở hạ tầng, khác biệt với các loại trái phiếu Phát triển thị trường và trái phiếu xanh, vốn được cơ quan này dự định phát hành vào năm tới.

Irene Cheung, chiến lược gia cấp cao tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd. chi nhánh tại Singapore, cho biết: “Quy mô của các đợt chào bán trái phiếu kỳ hạn 15 năm và 20 năm đã được thu nhỏ lại để tạo dư địa cho đợt chào bán trái phiếu mới, với lợi tức tăng cao hơn sẽ khiến nhu cầu đối với trái phiếu cơ sở hạ tầng mạnh hơn”.

Một yếu tố khác góp phần thúc đẩy sự quan tâm đến đợt chào bán trái phiếu mới của Singapore là cuộc khủng hoảng của tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc Evergrande đang làm dấy lên lo ngại về khả năng tâm lý tiêu cực lan sang các thị trường tài chính của khu vực.

Evergrande hiện đang "cõng trên lưng" tổng nợ phải trả lên tới 300 tỷ USD tính đến cuối năm 2020. Tập đoàn này đã không thực hiện các cam kết với các nhà cung cấp, nhà đầu tư bán lẻ và người mua nhà, làm dấy lên nguy cơ vỡ nợ và bất ổn xã hội.

Trong khi đó, kế hoạch chào bán trái phiếu cơ sở hạ tầng kỳ hạn 30 năm của Singapore càng được đón nhận nhiệt tình hơn bởi Singapore là một trong chín thị trường có mức xếp hạng nợ cao nhất từ cả ba cơ quan xếp hạng tín nhiệm lớn. Quốc gia này cũng là thị trường được xếp hạng AAA duy nhất không có lợi suất điều chỉnh theo lạm phát bị âm.

Dù vậy, quy mô đợt chào bán này cũng có vẻ tương đối khiêm tốn. Cả ngân hàng ANZ và DBS đều ước tính số tiền huy động được sẽ vào khoảng 2 tỷ SGD (1,48 tỷ USD)./.

>>>Singapore tăng sức hấp dẫn của thị trường vốn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục