Singapore thử nghiệm nhập khẩu điện từ Lào

15:23' - 16/09/2021
BNEWS Singapore sẽ bắt đầu thử nghiệm việc nhập khẩu điện từ nguồn thủy điện tái tạo từ Lào thông qua Thái Lan và Malaysia.

Theo một thỏa thuận khung độc quyền giữa tập đoàn Keppel Electric của Singapore và Electricite Du Laos (EDL) của Lào công bố ngày 15/9, Singapore sẽ bắt đầu thử nghiệm việc nhập khẩu điện từ nguồn thủy điện tái tạo từ Lào thông qua Thái Lan và Malaysia.

Thỏa thuận khung này là một phần trong Dự án Hội nhập Năng lượng Lào-Thái Lan-Malaysia-Singapore (LTMS-PIP) nghiên cứu tính khả thi của việc mua bán điện năng xuyên quốc gia từ Lào tới Singapore.
Theo thỏa thuận nêu trên, phía EDL là đơn vị xuất khẩu và Keppel là bên nhập khẩu với công suất lên tới 100 MW điện từ nguồn thủy điện tái tạo thông qua Thái Lan và Malaysia, bằng việc sử dụng các thiết bị kết nối hiện có.
Việc thử nghiệm cung cấp điện năng này sẽ được bắt đầu khi 4 chính phủ nói trên nhất trí thông qua tất cả các vấn đề về quy định pháp lý, thương mại, kỹ thuật, cũng như sau khi thỏa thuận mua bán điện ràng buộc giữa Keppel và EDL được thực hiện. Dự kiến, việc thử nghiệm sẽ diễn ra ngay trong năm 2022.
Trước đó hồi tháng 10/2020, Singapore cũng đã thông báo sẽ thử nghiệm việc nhập khẩu 100 MW điện năng (chiếm khoảng 1,5% nhu cầu điện năng lúc cao điểm của Singapore) từ Malaysia trong hai năm.
Quyết định nhập khẩu năng lượng tái tạo đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Singapore đạt được các mục tiêu về khí hậu. Hiện nay, hơn 95% năng lượng tại Singapore là được tạo ra từ việc đốt cháy khí tự nhiên.

Chính phủ Singapore cho biết nước này phải đối mặt với những khó khăn trong việc giảm phát thải từ lĩnh vực năng lượng vì thiếu đất cho các nhà máy điện Mặt Trời lớn cũng như thiếu khả năng tiếp cận với các dạng năng lượng tái tạo khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục