Singapore sẽ cho phép các tổ chức phi ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán

12:36' - 01/12/2020
BNEWS Bắt đầu từ tháng 2/2021, các tổ chức tài chính phi ngân hàng đủ điều kiện (NFI) sẽ có quyền tiếp cận trực tiếp cơ sở hạ tầng thanh toán bán lẻ theo thời gian thực của hệ thống ngân hàng.

Theo ông Ravi Menon, Giám đốc điều hành của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), nước này sẽ cho phép các tổ chức cung cấp dịch vụ ví điện tử phi ngân hàng tiếp cận hệ thống thanh toán nếu các tổ chức này đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý rủi ro cần thiết. MAS là ngân hàng trung ương của Singapore.

Bắt đầu từ tháng 2/2021, các tổ chức tài chính phi ngân hàng đủ điều kiện (NFI) sẽ có quyền tiếp cận trực tiếp cơ sở hạ tầng thanh toán bán lẻ theo thời gian thực của hệ thống ngân hàng. Nhờ đó, các tổ chức thanh toán lớn được quy định theo Đạo luật Dịch vụ Thanh toán của Singapore này có thể cung cấp dịch vụ thanh toán PayNow.

Việc tiếp cận sẽ được thực hiện thông qua dịch vụ FAST, dịch vụ chuyển tiền điện tử liên tục 24/7, thực hiện việc chuyển tiền ngay lập tức giữa các khách hàng. Hiện tại, Singapore đang có 23 chủ thể cung cấp dịch vụ FAST và 9 ngân hàng cung cấp dịch vụ PayNow.

Trước đó, ông Menon cũng cho biết quan điểm của MAS là mạng lưới hệ thống thanh toán giống như một tiện ích phục vụ tất cả các khách hàng và khách hàng dù lựa chọn ứng dụng ngân hàng hoặc một ví điện tử phi ngân hàng cũng “nên được phục vụ như nhau”.

Mặc dù vậy, các NFI tham gia hệ thống thanh toán phải đáp ứng các tiêu chuẩn về quản lý các rủi ro, bao gồm quản lý rủi ro công nghệ và phòng chống rửa tiền.

Ông Menon cho rằng việc NFI có thể tiếp cận trực tiếp vào dịch vụ FAST và PayNow đã "thu hẹp khoảng cách cuối cùng" trong quá trình phát triển hệ thống thanh toán điện tử của Singapore.

Kết nối trực tiếp với FAST và PayNow sẽ cho phép người dùng ví điện tử của các NFI thực hiện chuyển tiền theo thời gian thực giữa tài khoản ngân hàng và ví điện tử, cũng như trên các ví điện tử khác nhau. Hiện nay, hầu hết các ví điện tử yêu cầu sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng để nạp tiền và không thể chuyển tiền giữa các ví điện tử.

Nhưng với sự thay đổi nói trên, các doanh nghiệp hợp tác với bất kỳ chủ thể nào trong số 23 chủ thể cung cấp dịch vụ FAST và 9 ngân hàng cung cấp PayNow sẽ có thể nhận thanh toán theo thời gian thực từ những người dùng ví điện tử hoặc ứng dụng ngân hàng di động khác tham gia FAST hoặc PayNow.

Theo MAS, điều này sẽ cho phép các doanh nghiệp tăng cường tiếp cận với người tiêu dùng để nhận thanh toán điện tử ngay lập tức và liền mạch.

FAST và PayNow đã đáp ứng nhu cầu của hầu hết người tiêu dùng và doanh nghiệp tại Singapore. Khối lượng các giao dịch FAST trung bình là hơn 12,5 triệu giao dịch/tháng trong quý III/2020, và khối lượng các giao dịch hàng tháng đối với tài khoản PayNow chiếm gần 50% tất cả giao dịch FAST./.

Singapore tăng cường cấp vốn bằng đồng NDT cho các ngân hàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục