Việt Nam ngày càng thu hút các công ty Singapore
Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp Enterprise Singapore (ESG) cho biết cơ quan này đã hỗ trợ nhiều hơn gấp đôi số dự án quốc tế hóa cho các doanh nghiệp tìm cách mở rộng vào Việt Nam từ năm 2018.
Chỉ tính riêng giai đoạn từ tháng 1-10/2020, ESG đã hỗ trợ nhiều hơn các dự án so với cùng kỳ năm ngoái trên những lĩnh vực như công nghệ thông tin và truyền thông, các dịch vụ nghề nghiệp và giáo dục.
Theo ông Tan Soon Kim, trợ lý giám đốc điều hành ESG, kể từ khi triển khai sáng kiến GlobalConnect@SBF của Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) từ tháng 11/2019, sáng kiến này đã nhận được số lượng yêu cầu cao nhất cho các dự án kinh doanh ở nước ngoài trong khu vực tại Việt Nam.Ông Tan Soon Kim lưu ý rằng lâu nay, các công ty Singapore muốn đầu tư hoặc mở rộng sang Việt Nam chủ yếu hướng đến các lĩnh vực bao gồm cơ sở hạ tầng và giải pháp đô thị.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự quan tâm chú ý ngày càng gia tăng trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống và bán lẻ.
Ví dụ, công ty nước trái cây thực phẩm chức năng Doki Doki đã thành lập nhà máy tại Việt Nam vào năm 2017. Doki Doki đã quyết định mở rộng kênh bán hàng sang Việt Nam trong năm nay và đẩy mạnh việc ra mắt sản phẩm mới nước trái cây Lean Up. Chỉ trong vòng hai tuần sau khi ra mắt, sản phẩm đã bán hết sạch tại Việt Nam và Singapore. Một công ty khác cũng đang tích cực mở rộng sự hiện diện bán lẻ của mình tại Việt Nam là Norbreeze Group, một tập đoàn chuyên phân phối và tiếp thị các thương hiệu trang sức và đồng hồ bao gồm Pandora, Olivia Burton, Bering, Coach, Boss và Tommy Hilfiger. Norbreeze Group sẽ khai trương ba cửa hàng mới do tập đoàn sở hữu tại Việt Nam vào tháng 11/2020 và 5 cửa hàng đối tác trong khoảng tháng 12/2020 – tháng 1/2021.Đến cuối năm 2020, Norbreeze sẽ quản lý mạng lưới bán lẻ gồm 19 cửa hàng tại Việt Nam, bao gồm 11 cửa hàng của tập đoàn sở hữu và 8 cửa hàng do các đối tác vận hành. Và đến cuối năm 2021, mạng lưới của Norbreeze dự kiến sẽ có 35 cửa hàng.
Công ty khởi nghiệp (start-up) Kalpha ra mắt ứng dụng của mình tại Việt Nam trong năm nay. Toàn bộ mô hình kinh doanh của Kalpha dựa trên việc kết nối mọi người - giữa "người học" và "người chia sẻ" để học hỏi và chia sẻ kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm.Theo ông Jack Soh, người đồng sáng lập Kalpha cho biết Kalpha đã đến Việt Nam vào tháng 11/2019 để ra mắt sản phẩm vào tháng 2/2020 nhưng dịch COVID-19 buộc công ty này phải lùi thời điểm ra mắt chính thức ra mắt vào tháng 7/2020.
Dù vậy, từ khi ra mắt thử nghiệm với chỉ từ khoảng 1.000-2.000 lượt tải xuống mỗi tháng, hiện tại ứng dụng của Kalpha đang có từ 6.000 – 8.000 lượt tải xuống mỗi tháng. Kalpha thậm chí đã mở một quán cà phê ngay bên ngoài trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh để tạo không gian cho các buổi gặp mặt diễn ra. Một doanh nghiệp khác đã chuyển đổi mô hình khá lâu dài là Nova F&B của Tập đoàn NovaLand, đơn vị nhận quyền cho thương hiệu nhà hàng Jumbo Seafood tại Việt Nam.Đại diện của Jumbo Seafood Singapore cho hay trước khi xảy ra dịch COVID-19, hầu hết khách hàng đều thích dùng bữa tại các nhà hàng theo nhóm lớn. Và do vậy, dịch vụ giao hàng chưa bao giờ là một phần quan trọng trong tổng doanh thu của thương hiệu này.
Tuy nhiên, do tác động của dịch COVID-19, dịch vụ giao hàng đã trở thành một quy chuẩn mới và đội ngũ tại Việt Nam đã phải nhanh chóng giới thiệu các thương hiệu của công ty trên nền tảng giao hàng và thực hiện các chương trình khuyến mãi để khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu. Nhìn chung, việc Việt Nam có thể nhanh chóng đối phó với đại dịch COVID-19 có nghĩa là các doanh nghiệp vẫn lạc quan về kế hoạch kinh doanh của họ.Hiện tại, Nova F&B cho biết Jumbo Seafood hiện là một trong những nhà hàng hàng đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh và công ty đang “tích cực tìm kiếm” các địa điểm mới để mở rộng sự hiện diện.
Startup Kalpha đang triển khai các kế hoạch cung cấp các khóa học, hội thảo và hội thảo chuyên nghiệp. Kalpha cũng đang muốn mở rộng ra các địa phương khác của Việt Nam, bao gồm Đà Nẵng và Hà Nội./.
- Từ khóa :
- Việt Nam
- doanh nghiệp Singapore
- dịch COVID-19
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Singapore tăng cường cấp vốn bằng đồng NDT cho các ngân hàng
16:25' - 23/11/2020
Ngày 23/11, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS – ngân hàng trung ương) cho biết nguồn vốn lên tới 25 tỷ NDT (tương đương 5,11 tỷ SGD) sẽ được phân bổ cho các ngân hàng tại Singapore.
-
DN cần biết
Singapore và Hong Kong (Trung Quốc) lùi kế hoạch "bong bóng du lịch"
08:23' - 22/11/2020
Kế hoạch triển khai "Bong bóng du lịch" giữa Singapore và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã bị hoãn lại hai tuần, so với thời điểm ấn định trước đó là vào ngày 22/11.
-
Tài chính
Ngân sách năm 2021 của Singapore có thể bị thâm hụt
15:54' - 17/11/2020
Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian nhất định để Singapore có thể quay trở lại một "ngân sách thận trọng và cân bằng".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đưa ra ưu tiên số một cho ngành vận tải vào năm 2050
08:47'
Ngày 24/4, Chính phủ Mỹ đã đặt ra mục tiêu quốc gia là cắt giảm lượng phát thải từ ngành vận chuyển hàng hóa về mức 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Giá vàng "ém mình" chờ các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ
08:24'
Giá vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch 24/4, khi rủi ro từ căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt.
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán hiệp ước rác thải nhựa toàn cầu bước vào giai đoạn quan trọng
15:02' - 24/04/2024
Đại diện từ 175 quốc gia bắt đầu đàm phán từ 23/4 về đề xuất hiệp ước toàn cầu để giảm ô nhiễm nhựa, vốn hiện diện ở khắp mọi nơi từ đỉnh núi đến đáy đại dương, cũng như trong máu người và sữa mẹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc
09:07' - 24/04/2024
Theo cnbc.com, Mỹ đã khởi công xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc mới nối Nam California và Las Vegas.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed
07:55' - 24/04/2024
S&P Global cho biết chỉ số PMI tổng hợp theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ, đã giảm xuống mức 50,9 trong tháng 4/2024, từ mức 52,1 của tháng Ba.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt gần 6.000 tỷ USD
07:38' - 24/04/2024
Doanh thu du lịch toàn cầu được dự báo sẽ đạt 5.800 tỷ USD trong năm 2024, đánh dấu mức tăng 139,6% so với thời kỳ trước đại dịch vào năm 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế châu Á "thấm đòn" của thiên tai
05:39' - 24/04/2024
Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) ngày 23/4 công bố báo cáo cho hay châu Á là "khu vực chịu nhiều thiên tai nhất thế giới" trong năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng mạnh và tác động
19:16' - 23/04/2024
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010. Điều này đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi cộng đồng y tế cải cách
08:45' - 23/04/2024
Ủy ban đặc biệt về cải cách y tế của Hàn Quốc sẽ tiến hành trao đổi với các bên liên quan về các giải pháp cải cách nhằm đổi mới hệ thống y tế, phương hướng định kỳ xem xét cung cầu nhân lực y tế.