Singapore siết chăt việc sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân

10:51' - 19/08/2019
BNEWS Singapore vừa ấn định thời điểm 1/7/2020 là thời hạn cuối cùng để các phương tiện di chuyển cá nhân, trong đó có các loại xe scooter điện được cấp giấy phép đáp ứng tiêu chuẩn an toàn UL2272.
Singapore siết chặt việc sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong thông báo mới nhất, Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore (LTA) khẳng định quyết định rút ngắn 6 tháng thời hạn đáp ứng UL2272 được đưa ra sau một loạt các vụ việc cháy nổ và tai nạn gần đây liên quan đến các phương tiện di chuyển cá nhân (PMD) tại Singapore. 

Trong 6 tháng đầu năm, đã có tổng cộng 54 vụ cháy liên quan đến PMD, làm 31 người bị thương, tăng so với con số 52 vụ trong cả năm ngoái. 

Có tới 228 vụ tai nạn được ghi nhận liên quan đến các phương tiện PMD trên các tuyến đường công cộng trong năm 2017 và 2018.

Ngoài ra, trong vòng 1 năm, các hội đồng dân cư đã nhận được khoảng 190 phản hồi về những hành vi bất cẩn của một số người sử dụng PMD.

Cơ quan chức năng Singapore cho hay phần lớn các vụ cháy nổ liên quan đến các PMD sử dụng loại pin lithium-ion, và thường xảy ra trong khi đang sạc điện hoặc ngay sau khi pin được sạc đầy.

Nhằm cải thiện các điều kiện về an toàn cháy nổ, tháng 9/2018, LTA đã thông qua tiêu chuẩn UL2272. Theo đó, thay vì chỉ đánh giá những bộ phận riêng lẻ, tiêu chuẩn UL2272 đánh giá các phương tiện một cách tổng thể, bao gồm tất cả các điều kiện sử dụng liên quan đến bảo vệ môi trường, yếu tố cơ học và an toàn điện, qua đó giảm thiểu đáng kể nguy cơ cháy nổ, chập điện.

Hiện có 15 hội đồng dân cư do các thành viên đảng Hành động Nhân dân (PAP) điều hành đã nhất trí việc cấm sử dụng phương tiện PMD tại các khu vực khoảng trống, lối đi trong khuôn viên các khu nhà ở và hành lang chung từ ngày 1/9 tới.

Lệnh cấm này không áp dụng đối với các phương tiện hỗ trợ di chuyển cá nhân như xe lăn gắn động cơ. Bên cạnh đó, LTA sẽ phối hợp với một số hội đồng dân cư để triển khai việc thử nghiệm quy định rõ các khu vực dành riêng cho người đi bộ trong 3 tháng tại các khu vực dân cư ở Ang Mo Kio, Bedok, Bukit Batok, Khatib cũng như khu vực liền kề tại Tampines.

Nếu các khu vực thử nghiệm này mang lại kết quả tích cực, biện pháp này sẽ được áp dụng trên toàn Singapore.

Để xác định các hành vi nguy hiểm người sử dụng PMD có thể gây ra, các hội đồng dân cư sẽ sử dụng 70.000 camera cảnh sát và camera giám sát được lắp đặt tại các khu vực đất trống và thang máy.

Cũng theo các quy định bổ sung mới này, hội đồng dân cư có thể xử phạt hoặc đưa người sử dụng PMD ra tòa.

Cũng theo các quy định mới do LTA đưa ra, bắt đầu từ tháng 4/2020, tất cả các phương tiện xe scooter điện (gồm cả các xe mới và xe đã được đăng ký) đều sẽ phải bắt buộc kiểm tra theo tiêu chuẩn UL2272 về chiều rộng, trọng lượng và tốc độ giới hạn của phương tiện. Đối với những xe scooter điện mới, các cuộc kiểm tra sẽ phải được tiến hành trước khi đăng ký.

Các xe scooter điện phải có trọng lượng không quá 20kg, chiều rộng nhỏ hơn 70cm và giới hạn tốc độ ở 25km/h.

Tốc độ giới hạn là 10km/h trên đoạn đường dành cho người đi bộ và 25km/h trên những đoạn đường chung như là đường đi xe đạp và hệ thống lối đi tắt, ngang dọc.

Hiện Singapore có khoảng 90.000 xe scooter điện đang được sử dụng, trong đó chỉ khoảng 10% đáp ứng đủ tiêu chuẩn chứng nhận UL2272.

Ngoài các biện pháp nói trên, Chính phủ Singapore sẽ cung cấp một nguồn kinh phí khoảng 50 triệu SGD trong vòng 5 năm để giải quyết các “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn liên quan đến các PMD.

Nguồn kinh phí này sẽ được sử dụng chủ yếu vào việc mở rộng các đường đi bộ, đặt thêm nhiều biển báo cảnh cáo và lắp đặt các vạch và gờ giảm tốc độ.

Mạng lưới đường dành cho người đi xe đạp cũng sẽ được LTA mở rộng lên tới 750 km vào năm 2020 và dự kiến tăng gấp ba vào năm 2030.

Singapore hiện là nước duy nhất trên thế giới ban hành tiêu chuẩn an toàn cháy nổ nghiêm ngặt như trên đối với các xe scooter chạy điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục