Singapore vẫn chưa thể sống cùng COVID-19

18:50' - 29/07/2021
BNEWS Những cam đoan sẽ sống cùng virus của Singapore đã nhanh chóng gặp phải thử thách. Nhưng điều đáng bất ngờ nhất là những thử thách này đã tới quá sớm và dường như không thể tránh khỏi.

Vào thứ sáu, ngày 16/07/2021, Singapore tuyên bố quốc gia này sẽ siết chặt những phương pháp cách ly xã hội và đẩy mạnh truy vết tiếp xúc và xét nghiệm để kiểm soát một khu vực bùng nổ dịch bệnh bắt nguồn từ một tụ điểm karaoke.

Bộ Y tế của nước này cho biết đợt bùng phát này sẽ làm trì hoãn kế hoạch tái mở cửa của họ, thậm chí có thể bị lùi lại một thời gian rất dài nếu số ca nhiễm virus tăng vọt.
Phát ngôn này được công khai chỉ vài ngày sau khi một số hạn chế đã được dỡ bỏ, và vài tuần sau khi chính phủ nước này tuyên bố ý định thay đổi chiến lược từ “Không Covid” sang chiến dịch mà bộ y tế gọi dưới cái tên “bình thường mới”.

Với một Singapore thường tránh rủi ro, chiến lược này là một bước đi lớn, tập trung vào số ca nhiễm nghiêm trọng thay vì tổng số ca nhiễm, khi số dân được tiêm chủng vaccine tăng đều đặn.
Thiên tính của chính phủ nước này trong việc sẵn sàng làm bất kỳ điều gì để kiềm chế được cơn bùng phát này là có lý. Số ca nhiễm tại khu vực này leo lên con số 88 vào chủ nhật vừa rồi so với con số 8 ca vào ngày 12 tháng 6, khi bộ y tế xác định được nhóm người lây nhiễm, đã lây lan cho 173 người và khiến hàng ngàn người bị cách ly.

Những nhóm lây nhiễm khác gần đây đã dần xuất hiện tại những chợ bán cá sỉ và những trung tâm buôn bán thực phẩm tại khu vực này.
Nhưng có rất ít những tín hiệu cho thấy những phương pháp đối phó gần đây được hướng dẫn bởi đường lối chỉ đạo mới của chính phủ này, kể cả khi quốc gia này vẫn chưa đạt được mục tiêu tiêm chủng. Chỉ có một bệnh nhân cao tuổi được điều trị tại đơn vị chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Covid, và có 5 bệnh nhân cần được thở oxy.

Với 1000 giường bệnh trong đơn vị chăm sóc đặc biệt được sử dụng cho điều trị bệnh nhân nhiễm Covid kể từ ngày 16 tháng 6 và 242 bệnh nhân trong bệnh viện do căn bệnh này, rõ ràng cơ sở vật chất chưa đạt mức quá tải.
Những biến chuyển gần đây xung quanh dịch bệnh tại Singapore có vẻ là ví dụ về mong muốn của chính phủ nước này trong quản lý những phản ứng đối với dịch bệnh bằng cách kiểm soát quá mức tỉ mỉ những điều nên hoặc không nên làm.

Một người phụ nữ mới sinh gần đây đã được bệnh viện yêu cầu đeo khẩu trang trong quá trình sinh đẻ. Quốc gia này đã nhiều lần gánh chịu hậu quả do điểm yếu thiếu khả năng nhìn vào bức tranh toàn cảnh như vậy.
Một số những hướng dẫn gần đây của chính phủ nhắc tới một số lượng lớn tới mức đau đầu những phiên bản khác nhau của những giao tiếp xã hội được cho phép, khiến cho công dân nước này phải đổ dồn những câu hỏi liên quan.

Đáp trả một bài viết trên Facebook của Lawrence Wong, vị bộ trưởng tài chính kiêm đồng điều hành lực lượng chống Covid, một người bình luận viết: “Những luật lệ được đề ra càng phức tạp, quy trình thực thi chúng càng khó được đảm bảo.” “Thực sự có quá nhiều biến số trong những luật lệ này khiến chúng gây ra quá nhiều khó hiểu”.

Trong khi đó, những yêu cầu các nhà hàng phải kiểm chứng trạng thái tiêm phòng của khách hàng khiến cho nhiều nhà hàng băn khoăn không biết họ có được trang bị để thực hiện những kiểm tra đủ kỹ lưỡng hay không, khi họ phải đối mặt với tiền phạt hoặc thậm chí bị đóng cửa.

Mức độ thiếu chi tiết trong thông tin được cung cấp này là khá đáng ngạc nhiên, khi chính phủ Singapore vốn thường lên kế hoạch quá mức tỉ mỉ.
Những điều đó đủ để khiến cho người dân tự hỏi rằng liệu có phải những thiếu sót thông tin dẫn đến nhóm lây nhiễm KTV - theo như người trong cuộc gọi - này là do chính phủ nước này thiếu khả năng nhìn xa, hay là cố tình làm ngơ.

Những quán Karaoke KTV là những quán trên lý thuyết hoạt động dưới danh nghĩa là những cơ sở ăn uống trong cơn đại dịch này, khi những địa điểm giải trí khác phải đóng cửa.

Thường không nằm ở mặt đường, và được trang bị kính mờ và cửa cách âm, theo The Straits Times, những nhân viên các quán KTV thường tiếp khách mà không đeo khẩu trang, dẫn đến những phiên tiếp xúc gần kéo dài tới 30 phút, trước khi họ tiếp tục tiếp những vị khách mới.

Những phụ nữ làm việc tại đây thường không được tiêm phòng, và chia thời gian để tiếp nhiều khách, thậm chí tại nhiều địa điểm khác nhau.

Theo tờ báo này, những vị khách hàng của những cơ sở này cũng di chuyển từ quán này qua quán khác. Tất cả những điều đó dẫn đến nguy cơ dẫn đến những nhóm siêu lây nhiễm hiện hữu từ đêm này qua đêm khác.
Để đối phó, chính phủ nước này đã đóng cửa hàng trăm địa điểm giải trí trong vòng 2 tuần, và cảnh sát bắt giữ 29 phụ nữ. Trong số đó, 10 người có độ tuổi từ 21 đến 34 bị đánh giá là “người nhập cư không được chào mừng” bởi các quan chức và bị tước visa làm việc. Những người này sẽ bị trục xuất.
Những hậu quả đáng buồn này không phải không tránh được. Những câu lạc bộ về đêm biến chuyển thành nhà hàng đáng lẽ phải được kiểm soát ngay từ đầu.

Nhưng thay vào đó, những cơ quan giám sát giãn cách xã hội lại mất thời gian tại Quảng trường thống nhất và trung tâm mua sắm Tanglin để đảm bảo trẻ con và thanh thiếu niên không va vào nhau trên đường đi học. Singapore cũng đã siết chặt quản lý lao động nước ngoài, nhưng làm thế nào họ có thể để mất dấu du khách ngắn hạn?
Đây cũng không phải điểm mù đầu tiên của Singapore. Trong những tháng đầu tiên của đại dịch, các trường học và doanh nghiệp vẫn mở cửa, người Singapore đi khắp thành phố mà không đeo khẩu trang và đại dịch vẫn được kiểm soát.

Sự ổn định này nhanh chóng bị phá vỡ sau một cơn bùng phát tại một ký túc xá lao động nhập cư, nơi hàng trăm ngàn người lao động sống trong không gian chật hẹp tới mức 15 người mới có một nhà vệ sinh.

Dịch bệnh lây lan mạnh mẽ, và trong khi đó người dân tại đây băn khoăn rằng họ đã rửa tay đủ 30 giây hay chưa, và phàn nàn về sự vướng víu trong phương pháp làm việc từ xa.
Nhân dân Singapore tuân thủ luật pháp, khiến cho những giới hạn hà khắc từ chính phủ trở nên rất hiệu nghiệm trong quá trình chống dịch. Nhưng những người dân này đang dần trở nên mệt mỏi và bức bối.

Để thành công trong việc thay đổi chiến lược sang sống chung với virus, quốc gia này cần chuẩn bị trước để tránh những mối nguy hiểm quá rõ ràng. Sự cẩn trọng thái quá không giúp được gì khi họ đã vấp ngã từ lâu./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục