Singapore nâng dự báo lạm phát cả năm 2021

16:56' - 23/07/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Singapore (MAS) và Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) đã nâng dự báo mức lạm phát chung cả năm 2021 lên mức từ 1% - 2%, tăng so với dự báo trước đó là từ 0,5% - 1,5%.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Ngân hàng trung ương Singapore (MAS) và Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) đã nâng dự báo mức lạm phát chung cả năm 2021 lên mức từ 1% - 2%, tăng so với dự báo trước đó là từ 0,5% - 1,5%.  Trong khi đó, dự báo mức lạm phát lạm phát cơ bản được giữ nguyên, từ 0% - 1% trong năm 2021.

Số liệu giá tiêu dùng mới nhất cho thấy mức lạm phát chung (tất cả các mặt hàng) trong tháng 6/2021 tại Singapore là 2,4%, mức cao nhất trong vòng 7 năm qua. Giá cả tiêu dùng tại Singapore tính đến nay đã tăng trong 6 tháng liên tiếp.

Tuy nhiên, mức lạm phát cơ bản - không bao gồm chi phí đi lại và sinh hoạt ăn uống cá nhân - đã giảm xuống 0,6% trong tháng 6 chủ yếu là do chi phí bán lẻ và các hàng hóa khác giảm mạnh hơn.

Thông báo chung của MAS và MTI cho rằng lạm phát cơ bản ở Singapore sẽ tiếp tục tăng dần trong những quý tới, tuy nhiên việc tái áp dụng các biện pháp thắt chặt hơn trong Giai đoạn hai cảnh báo cao độ cũng sẽ làm giảm tốc độ tăng của lạm phát cơ bản.

Chuyên gia kinh tế Selena Ling - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược ngân quỹ tại ngân hàng OCBC - cho biết dự báo lạm phát tổng thể năm 2021 tại Singapore được nâng lên xuất phát từ việc tính đến mức lạm phát bên ngoài đang gia tăng trong bối cảnh giá dầu toàn cầu cao hơn cũng như tính đến lạm phát “giao hàng hóa tại cổng nhà máy” ở một số nền kinh tế lớn, bao gồm cả Trung Quốc./.
.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục