Số hóa hàng Việt Nam chất lượng cao để lên "kệ hàng thế giới"
Với những chuyển động thị trường và tác động của làn sóng công nghệ từ cuộc cách mạng 4.0, nếu muốn lên được "kệ hàng thế giới", bắt buộc hàng hóa phải đạt tiêu chuẩn với sự hỗ trợ mang tính quyết định của công nghệ.
Chính vì vậy, hiện nay nhiều doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, nhiều nhà lãnh đạo trẻ đã và đang từng bước ứng dụng công nghệ, số hóa vào quá trình sản xuất kinh doanh.
Đây là thông tin được các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại hội thảo “Đôi cánh nào để hàng Việt bay ra thị trường thế giới?” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh chiều 20/2.
Trong bối cảnh hội nhập, hầu hết các nước ASEAN đều có chiến lược, chính sách đào tạo và hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp địa phương trong việc số hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nhiều nước trong khu vực ASEAN đang có sự đầu tư mạnh mẽ cho vấn đề số hóa, công nghệ, cũng như áp dụng cải tiến công nghệ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.
Các nước đang trong quá trình chuyển dần từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế “công nghệ cao, có giá trị cao” bằng cách thúc đẩy việc sử dụng công nghệ tiên tiến, khoa học và đổi mới song song với việc phát triển cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh.
Dẫn chứng cụ thể, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho hay, Malaysia có chương trình đào tạo doanh nghiệp nhỏ từ ba năm trước; Singapore có chương trình Go Digital và hiện nay là Start Digital với chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ.Riêng các quốc gia như Philippines, Indonesia đều có chính sách hỗ trợ từ vốn, kỹ năng quản lý, đặc biệt là số hóa. Còn Thái Lan có chính sách khuyến khích áp dụng cải tiến công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương...
Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, Cố vấn về nhượng quyền của Chính phủ Malaysia, doanh nghiệp những quốc gia khác đã đầu tư chuyển đổi số hóa, công nghệ cách đây khoảng 5 năm và bây giờ đang bắt đầu gặt hái thành quả. Doanh nghiệp cần có lộ trình ngắn hạn và dài hạn trong sự kết hợp hài hòa để hội nhập về kinh tế hiệu quả và thành công tại nhiều thị trường. Trên thực tế, với sự chuyển động của kinh tế và thị trường toàn cầu đã biến những khu vực như châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông – châu Phi… trở thành thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Để chinh phục được thị trường khu vực này đã có 1/2 dân số thế giới tham gia kết nối và trở thành người tiêu dùng online.Khi bị ngắt kết nối, 53% người tiêu dùng online trong số đó cảm thấy lạc lõng; 31% người tiêu dùng online chỉ muốn liên lạc online, nên doanh nghiệp không còn cách nào khác ngoài việc phải số hóa và ứng dụng công nghệ.
Việt Nam từng là một trong những thị trường tiêu dùng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Nhưng hiện nay, các nước có thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhất thế giới lại chuyển động về khu vực châu Phi.Chính vì vậy, doanh nghiệp không nên chủ quan, cần chuyển hướng phục vụ cho người tiêu dùng như thế nào; trong đó chú trọng tới người nông thôn và thành thị trên cơ sở nền tảng phát triển các cụm thành phố để đưa hàng hóa vào những khu vực này.
Theo ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên bánh kẹo Á Châu - ABC Bakery, công nghệ cần được xác định là vấn đề xương máu của doanh nghiệp. Trên thực tế, trước đây hoạt động sản xuất dựa vào kinh nghiệm không ổn định, nên ABC Bakery đã triển khai nghiên cứu lại và áp dụng SOP – Standard Operating Procedure (những quy trình thao tác chuẩn) để sản xuất. Trong 5 năm qua, việc sản xuất của ABC Bakery luôn ổn định. Dù một người thợ mới vào làm việc vẫn có thể tiếp cận hết các quy trình trong vòng không quá một ngày. Đồng thời, toàn bộ đơn hàng được fax qua lại và thống nhất về thể thức... bằng việc áp dụng phần mềm SAP vừa góp phần tiết kiệm nhiều chi phí, vừa đảm bảo tính chính xác và hiệu quả. Tương tự, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú nhuận (PNJ) cho hay, việc PNJ áp dụng nhiều công nghệ khác nhau trong các lĩnh vực đã mang lại hiệu quả cao cho hoạt động sản xuất kinh doanh; trong đó, có thể kể đến giải pháp gia tăng hoạt động thông qua việc sử dụng Data Analytics để phân tích và tối ưu hóa lượng hàng tồn kho cũng như lượng hàng trên đường di chuyển.Thứ hai là áp dụng là công nghệ Computer Vision kết hợp với trí tuệ nhân tạo, biến camera an ninh thành camera giúp đọc được hành vi khách hàng, nhân viên bán hàng. Từ đó giúp bố trí lại quầy kệ, tạo thuận lợi cho luồng di chuyển của khách, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhân viên cũng như sắp xếp lại ca, kíp…
Hiện nay, có một thực tế là hàng hoá muốn bán được, muốn đi xa và lên được "kệ hàng thế giới" buộc phải đạt tiêu chuẩn với sự hỗ trợ mang tính quyết định của công nghệ.Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng giám đốc Công ty gốm sứ Minh Long I cho biết, doanh nghiệp luôn quan tâm về chất lượng sản phẩm cũng như sự hài lòng của các khách hàng.
Để luôn giữ được điều này và phát triển tốt hơn, Minh Long hiện đang áp dụng chương trình thẻ khách hàng thành viên và sắp tới sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích về thói quen mua sắm cũng như là sự hài lòng của khách hàng.
Ông Phạm Minh Thiện, Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May cho biết, trong thời gian qua, doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ CO2, công nghệ tách màu của chế biến gạo; đồng thời đã đưa tự động hóa, trí tuệ nhân tạo vào khâu chế biến thủy sản.Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng quyết định thành lập Công ty Cỏ May Automation với dự định đưa công nghệ 4.0 vào hoạt động doanh nghiệp trong nỗ lực thay đổi phương thức vận hành công ty. Trên nền tảng công nghệ mới, tự động hóa, các ứng dụng của AI, IoT… hy vọng sẽ thay đổi phương thức hợp tác, gắn kết với nhau giữa các doanh nghiệp với nhau.
Liên quan đến lĩnh vực nông sản, thủy hải sản, bà Nguyễn Kim Thanh, chuyên gia Chuỗi an toàn thực phẩm cho hay, Chương trình LocalG.A.P được sự thừa nhận rộng rãi của đa số các thị trường khó tính thế giới.Theo đó, các sản phẩm được chứng nhận LocalG.A.P sẽ được tổ chức GlobalG.A.P cấp mã số GLN (Localgap Number) và được đăng thông tin các sản phẩm trên website của G.G.
Đặc biệt, LocalG.A.P nhằm tạo sức mạnh cho các doanh nghiệp địa phương hội nhập bền vững vào thị trường toàn cầu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và tiêu chuẩn ở mức độ địa phương và quốc tế, sau đó hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thương mại và hợp tác trên phạm vi toàn cầu.
Theo thống kê, trong những năm gần đây có hơn 80% giá trị/lượng giao dịch thương mại quốc tế chịu sự tác động của tiêu chuẩn. Đồng thời, có 84% tổ chức thương mại sử dụng tiêu chuẩn trong các chiến lược/hoạt động xuất khẩu của mình. Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay, có hơn 1 triệu tiêu chuẩn (quốc tế, khu vực, quốc gia, cơ sở) được xây dựng, công bố và áp dụng trên thế giới; trong đó, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình/thủ tục đánh giá sự phù hợp có thể trở thành rào cản kỹ thuật đối với hàng hoá trong nhiều trường hợp xuất nhập khẩu. Tiêu chuẩn mang lại lợi ích cho tất cả các bên, gồm: người tiêu dùng, doanh nghiệp, Chính phủ, nhất là tạo ra lòng tin thị trường thương mại tự do. Đối với Việt Nam, trong thời gian qua đã ký kết tham gia một số hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tạo ra nhiều cơ hội, cũng như thách thức về thị trường sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và quy mô người tiêu dùng. Vì vậy, Chính phủ và các bộ, ngành đã có những chỉ đạo xuyên suốt từ trung ương đến địa phương về các giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp để tận dụng tốt, hiệu quả những lợi thế cạnh tranh, phát huy các cơ hội hội nhập./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chủ động đón bắt cơ hội kinh doanh từ hội nhập
18:04' - 20/02/2019
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2019 được dự báo sẽ là năm khởi sắc và thành công đối với nhiều ngành hàng xuất khẩu Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơn gió ngược trên toàn cầu tạo lực đẩy cho ASEAN hội nhập
15:52' - 11/02/2019
Những nguy cơ tiềm ẩn của bất ổn kinh tế vĩ mô làm chậm lại kinh tế toàn cầu có thể trở thành đòn bẩy giúp ASEAN đẩy nhanh tiến trình cải cách mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2019.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Dấu ấn hội nhập kinh tế quốc tế
08:21' - 04/02/2019
Vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ, công tác hội nhập, liên kết kinh tế của Việt Nam trong năm 2018 đạt được những dấu ấn nổi bật.
-
Kinh tế Việt Nam
Những việc cần làm để hội nhập kinh tế quốc tế hiệu quả
18:58' - 29/01/2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành Phụ lục những công việc triển khai trong năm 2019 để thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam - VINATEX tạo sự bền vững trong chuỗi cung ứng “hóa chất - xơ sợi - dệt may”
22:15' - 18/07/2025
Ngày 18/7, Petrovietnam tổ chức Lễ ký Hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm giữa VNPOLY với các đơn vị thành viên của VINATEX và Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí – CTCP (PVCHEM).
-
Doanh nghiệp
Tổng kết “đường găng” khó nhất dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng
16:36' - 18/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổng kết công tác phối hợp, chỉ đạo, thi công tháo dỡ đê quây và kênh vào cửa lấy nước dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
-
Doanh nghiệp
"Ông trùm" vận tải biển châu Á chi 1,45 tỷ USD mua lại công ty logistics Hà Lan
15:23' - 18/07/2025
Nhật Bản - Nippon Yusen (NYK Line) sẽ mua lại Movianto International, một công ty Hà Lan chuyên về dịch vụ hậu cần liên quan đến chăm sóc sức khỏe, với giá khoảng 1,25 tỷ euro (1,45 tỷ USD).
-
Doanh nghiệp
TikTok tiếp tục đối mặt cáo buộc vi phạm quyền tiếp cận dữ liệu cá nhân
08:59' - 18/07/2025
Noyb - nhóm vận động bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên mạng Internet - đã đệ đơn khiếu nại mới, cáo buộc TikTok, AliExpress và WeChat không tuân thủ các yêu cầu về quyền truy cập dữ liệu.
-
Doanh nghiệp
Kiên định với chiến lược 3 trọng điểm
07:58' - 18/07/2025
Trong bối cảnh giá dầu tiếp tục trồi sụt khó lường, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tiếp tục kiên định với chiến lược 3 trọng điểm để tăng tốc và về đích năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: TKV chuyển đổi toàn diện theo hướng “xanh - số - hiệu quả - bền vững”
19:59' - 17/07/2025
Ngày 17/7, Đảng bộ Tập đoàn TKV đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV. Đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Đại hội.
-
Doanh nghiệp
PVOIL sẽ bán thí điểm xăng sinh học E10 từ tháng 9/2025
19:47' - 17/07/2025
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn ông Cao Hoài Dương-Chủ tịch Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) về kế hoạch sản xuất để thực hiện lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc từ 1/1/2026.
-
Doanh nghiệp
Nhiệt điện Long Phú 1 gấp rút thi công để phát điện vào năm 2027
18:57' - 17/07/2025
Những ngày này, không khí đang thực sự "nóng" trên công trường dự án nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 bởi tất cả đều đang hướng về mục tiêu phát điện vào năm 2027.
-
Doanh nghiệp
“Hồi sinh” nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất để đáp ứng nhu cầu pha chế xăng E10
13:04' - 17/07/2025
Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung có phương án khởi động lại nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất vào tháng 9/2025 để đáp ứng nhu cầu Ethanol cho pha chế xăng sinh học E10.