Số hóa hàng Việt Nam chất lượng cao để lên "kệ hàng thế giới"
Với những chuyển động thị trường và tác động của làn sóng công nghệ từ cuộc cách mạng 4.0, nếu muốn lên được "kệ hàng thế giới", bắt buộc hàng hóa phải đạt tiêu chuẩn với sự hỗ trợ mang tính quyết định của công nghệ.
Chính vì vậy, hiện nay nhiều doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, nhiều nhà lãnh đạo trẻ đã và đang từng bước ứng dụng công nghệ, số hóa vào quá trình sản xuất kinh doanh.
Đây là thông tin được các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại hội thảo “Đôi cánh nào để hàng Việt bay ra thị trường thế giới?” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh chiều 20/2.
Trong bối cảnh hội nhập, hầu hết các nước ASEAN đều có chiến lược, chính sách đào tạo và hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp địa phương trong việc số hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nhiều nước trong khu vực ASEAN đang có sự đầu tư mạnh mẽ cho vấn đề số hóa, công nghệ, cũng như áp dụng cải tiến công nghệ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.
Các nước đang trong quá trình chuyển dần từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế “công nghệ cao, có giá trị cao” bằng cách thúc đẩy việc sử dụng công nghệ tiên tiến, khoa học và đổi mới song song với việc phát triển cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh.
Dẫn chứng cụ thể, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho hay, Malaysia có chương trình đào tạo doanh nghiệp nhỏ từ ba năm trước; Singapore có chương trình Go Digital và hiện nay là Start Digital với chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ.Riêng các quốc gia như Philippines, Indonesia đều có chính sách hỗ trợ từ vốn, kỹ năng quản lý, đặc biệt là số hóa. Còn Thái Lan có chính sách khuyến khích áp dụng cải tiến công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương...
Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, Cố vấn về nhượng quyền của Chính phủ Malaysia, doanh nghiệp những quốc gia khác đã đầu tư chuyển đổi số hóa, công nghệ cách đây khoảng 5 năm và bây giờ đang bắt đầu gặt hái thành quả. Doanh nghiệp cần có lộ trình ngắn hạn và dài hạn trong sự kết hợp hài hòa để hội nhập về kinh tế hiệu quả và thành công tại nhiều thị trường. Trên thực tế, với sự chuyển động của kinh tế và thị trường toàn cầu đã biến những khu vực như châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông – châu Phi… trở thành thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Để chinh phục được thị trường khu vực này đã có 1/2 dân số thế giới tham gia kết nối và trở thành người tiêu dùng online.Khi bị ngắt kết nối, 53% người tiêu dùng online trong số đó cảm thấy lạc lõng; 31% người tiêu dùng online chỉ muốn liên lạc online, nên doanh nghiệp không còn cách nào khác ngoài việc phải số hóa và ứng dụng công nghệ.
Việt Nam từng là một trong những thị trường tiêu dùng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Nhưng hiện nay, các nước có thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhất thế giới lại chuyển động về khu vực châu Phi.Chính vì vậy, doanh nghiệp không nên chủ quan, cần chuyển hướng phục vụ cho người tiêu dùng như thế nào; trong đó chú trọng tới người nông thôn và thành thị trên cơ sở nền tảng phát triển các cụm thành phố để đưa hàng hóa vào những khu vực này.
Theo ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên bánh kẹo Á Châu - ABC Bakery, công nghệ cần được xác định là vấn đề xương máu của doanh nghiệp. Trên thực tế, trước đây hoạt động sản xuất dựa vào kinh nghiệm không ổn định, nên ABC Bakery đã triển khai nghiên cứu lại và áp dụng SOP – Standard Operating Procedure (những quy trình thao tác chuẩn) để sản xuất. Trong 5 năm qua, việc sản xuất của ABC Bakery luôn ổn định. Dù một người thợ mới vào làm việc vẫn có thể tiếp cận hết các quy trình trong vòng không quá một ngày. Đồng thời, toàn bộ đơn hàng được fax qua lại và thống nhất về thể thức... bằng việc áp dụng phần mềm SAP vừa góp phần tiết kiệm nhiều chi phí, vừa đảm bảo tính chính xác và hiệu quả. Tương tự, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú nhuận (PNJ) cho hay, việc PNJ áp dụng nhiều công nghệ khác nhau trong các lĩnh vực đã mang lại hiệu quả cao cho hoạt động sản xuất kinh doanh; trong đó, có thể kể đến giải pháp gia tăng hoạt động thông qua việc sử dụng Data Analytics để phân tích và tối ưu hóa lượng hàng tồn kho cũng như lượng hàng trên đường di chuyển.Thứ hai là áp dụng là công nghệ Computer Vision kết hợp với trí tuệ nhân tạo, biến camera an ninh thành camera giúp đọc được hành vi khách hàng, nhân viên bán hàng. Từ đó giúp bố trí lại quầy kệ, tạo thuận lợi cho luồng di chuyển của khách, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhân viên cũng như sắp xếp lại ca, kíp…
Hiện nay, có một thực tế là hàng hoá muốn bán được, muốn đi xa và lên được "kệ hàng thế giới" buộc phải đạt tiêu chuẩn với sự hỗ trợ mang tính quyết định của công nghệ.Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng giám đốc Công ty gốm sứ Minh Long I cho biết, doanh nghiệp luôn quan tâm về chất lượng sản phẩm cũng như sự hài lòng của các khách hàng.
Để luôn giữ được điều này và phát triển tốt hơn, Minh Long hiện đang áp dụng chương trình thẻ khách hàng thành viên và sắp tới sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích về thói quen mua sắm cũng như là sự hài lòng của khách hàng.
Ông Phạm Minh Thiện, Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May cho biết, trong thời gian qua, doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ CO2, công nghệ tách màu của chế biến gạo; đồng thời đã đưa tự động hóa, trí tuệ nhân tạo vào khâu chế biến thủy sản.Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng quyết định thành lập Công ty Cỏ May Automation với dự định đưa công nghệ 4.0 vào hoạt động doanh nghiệp trong nỗ lực thay đổi phương thức vận hành công ty. Trên nền tảng công nghệ mới, tự động hóa, các ứng dụng của AI, IoT… hy vọng sẽ thay đổi phương thức hợp tác, gắn kết với nhau giữa các doanh nghiệp với nhau.
Liên quan đến lĩnh vực nông sản, thủy hải sản, bà Nguyễn Kim Thanh, chuyên gia Chuỗi an toàn thực phẩm cho hay, Chương trình LocalG.A.P được sự thừa nhận rộng rãi của đa số các thị trường khó tính thế giới.Theo đó, các sản phẩm được chứng nhận LocalG.A.P sẽ được tổ chức GlobalG.A.P cấp mã số GLN (Localgap Number) và được đăng thông tin các sản phẩm trên website của G.G.
Đặc biệt, LocalG.A.P nhằm tạo sức mạnh cho các doanh nghiệp địa phương hội nhập bền vững vào thị trường toàn cầu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và tiêu chuẩn ở mức độ địa phương và quốc tế, sau đó hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thương mại và hợp tác trên phạm vi toàn cầu.
Theo thống kê, trong những năm gần đây có hơn 80% giá trị/lượng giao dịch thương mại quốc tế chịu sự tác động của tiêu chuẩn. Đồng thời, có 84% tổ chức thương mại sử dụng tiêu chuẩn trong các chiến lược/hoạt động xuất khẩu của mình. Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay, có hơn 1 triệu tiêu chuẩn (quốc tế, khu vực, quốc gia, cơ sở) được xây dựng, công bố và áp dụng trên thế giới; trong đó, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình/thủ tục đánh giá sự phù hợp có thể trở thành rào cản kỹ thuật đối với hàng hoá trong nhiều trường hợp xuất nhập khẩu. Tiêu chuẩn mang lại lợi ích cho tất cả các bên, gồm: người tiêu dùng, doanh nghiệp, Chính phủ, nhất là tạo ra lòng tin thị trường thương mại tự do. Đối với Việt Nam, trong thời gian qua đã ký kết tham gia một số hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tạo ra nhiều cơ hội, cũng như thách thức về thị trường sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và quy mô người tiêu dùng. Vì vậy, Chính phủ và các bộ, ngành đã có những chỉ đạo xuyên suốt từ trung ương đến địa phương về các giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp để tận dụng tốt, hiệu quả những lợi thế cạnh tranh, phát huy các cơ hội hội nhập./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chủ động đón bắt cơ hội kinh doanh từ hội nhập
18:04' - 20/02/2019
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2019 được dự báo sẽ là năm khởi sắc và thành công đối với nhiều ngành hàng xuất khẩu Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơn gió ngược trên toàn cầu tạo lực đẩy cho ASEAN hội nhập
15:52' - 11/02/2019
Những nguy cơ tiềm ẩn của bất ổn kinh tế vĩ mô làm chậm lại kinh tế toàn cầu có thể trở thành đòn bẩy giúp ASEAN đẩy nhanh tiến trình cải cách mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2019.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Dấu ấn hội nhập kinh tế quốc tế
08:21' - 04/02/2019
Vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ, công tác hội nhập, liên kết kinh tế của Việt Nam trong năm 2018 đạt được những dấu ấn nổi bật.
-
Kinh tế Việt Nam
Những việc cần làm để hội nhập kinh tế quốc tế hiệu quả
18:58' - 29/01/2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành Phụ lục những công việc triển khai trong năm 2019 để thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn lớn của Mỹ tạm dừng huy động vốn cho quỹ tín dụng tư nhân châu Á
10:20'
Tập đoàn quản lý đầu tư toàn cầu BlackRock của Mỹ đã tạm ngừng huy động vốn cho chiến lược tín dụng tư nhân mới nhất tại châu Á, giữa bối cảnh tiến trình sáp nhập với HPS Investment Partners.
-
Doanh nghiệp
Thi công xuyên lễ trên các công trình lưới điện truyền tải trọng điểm ở 3 miền Bắc – Trung – Nam
21:29' - 01/09/2025
Trong khi người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày dịp lễ Quốc khánh, thì trên các công trường truyền tải điện trải dài từ Bắc vào Nam, không khí lao động vẫn sôi động, khẩn trương.
-
Doanh nghiệp
Ấn tượng Việt Nam: Ngành điện từ khói lửa kháng chiến đến kỷ nguyên số
20:20' - 01/09/2025
Từ khói lửa kháng chiến đến kỷ nguyên số, ngành điện Việt Nam đã trở thành huyết mạch năng lượng quốc gia, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển đất nước.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Thăng Long – 30 năm tôn vinh ẩm thực Việt tại Đức
17:37' - 01/09/2025
Tập đoàn Thăng Long kỷ niệm 30 năm phát triển tại Đức, khẳng định vị thế tiên phong quảng bá ẩm thực Việt, đóng góp tích cực cho cộng đồng và quan hệ Việt – Đức.
-
Doanh nghiệp
CEO Nvidia lạc quan về triển vọng nhu cầu chip AI
07:36' - 01/09/2025
Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang, khẳng định làn sóng chi tiêu cho chip trí tuệ nhân tạo (AI) chưa kết thúc, dự báo cơ hội sẽ mở rộng thành thị trường trị giá hàng nghìn tỷ USD trong 5 năm tới.
-
Doanh nghiệp
EVN rà soát đảm bảo điện phục vụ Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
22:13' - 31/08/2025
Đoàn công tác đã kiểm tra công tác đảm bảo điện tại khu vực Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - nơi diễn ra Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành ngày 2/9.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam với 5 "an" và 5 "nhất"
10:03' - 31/08/2025
Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chia sẻ về 5 "an" và 5 "nhất" của Tập đoàn trong 50 năm đồng hành cùng đất nước (3/9/1975-3/9/2025).
-
Doanh nghiệp
Samsung, SK hynix phải xin giấy phép xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của Mỹ sang Trung Quốc
08:54' - 31/08/2025
Kể từ ngày 2/9, hai tập đoàn Hàn Quốc là Samsung, SK hynix sẽ phải xin giấy phép riêng khi muốn xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của Mỹ sang các nhà máy tại Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Đưa khoản lỗ hơn 44.700 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện: Cần minh bạch và có lộ trình hợp lý
18:42' - 30/08/2025
Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất đưa khoản lỗ lũy kế hơn 44.700 tỷ đồng vào giá bán lẻ điện bình quân đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.