Sở hữu bất động sản trở nên “xa tầm với” đối với nhiều người Mỹ

16:41' - 27/04/2022
BNEWS Trên thị trường nhà ở đang “nóng” của Mỹ, người mua nhà đang phải đối mặt với cú sốc khi giá cả đã tăng vọt, và bây giờ họ cũng bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng tỷ lệ lãi suất cho vay.

Liz Stone - người sáng lập công ty bất động sản Go Brent, ở Silver Spring, Maryland - cho biết, cô đã tìm kiếm một ngôi nhà ở ngoại ô Washington trong ba năm và đã gửi bốn đề nghị mua, mỗi đề nghị đều cao hơn giá chào bán 100.000 USD, những tất cả đều bị từ chối.

Nguồn cung nhà ở tại Mỹ đã khan hiếm ngay cả khi doanh số bán chững lại trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các nhà xây dựng đã không thể đáp ứng kịp nhu cầu trong bối cảnh thiếu công nhân và sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Sự thiếu hụt nguồn cung đã đẩy giá nhà lên cao hơn, và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang tăng lãi suất để giảm áp lực lạm phát.

Với những điều kiện đó, người mua phải sẵn sàng chịu rủi ro và có thể phải chi nhiều tiền hơn đáng kể mà không được đưa ra bất kỳ yêu cầu nào cao hơn đối với người bán.

Stone đã bán căn hộ của mình gần một năm trước để định mua một căn nhà mới, nhưng cô đã phải sống trong cảnh cho thuê kể từ đó, vì giá cả tiếp tục tăng.

Người mua nhà tại Mỹ hiện phải đối mặt với một thách thức khác khi lãi suất đi vay tăng từ mức thấp kỷ lục. Hiện lãi suất cho vay có lãi suất cố định trong 30 năm - mức lãi suất phổ biến nhất trong giao dịch mua nhà tại Mỹ - đã tăng lên 5,11 %, mức cao nhất kể từ năm 2010, so với mức trung bình 2,96% của năm ngoái. Điều đó khiến bất động sản nằm ngoài tầm với của nhiều người mua.

Giá tăng và lãi suất cao đã bắt đầu khiến doanh số bán nhà “hạ nhiệt” và tăng lượng nhà tồn kho, giảm áp lực cho thị trường. Giá chỉ tăng 5% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức tăng gần 17% vào năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục