Số liều tiêm vaccine ngừa COVID-19 hàng ngày ở Mỹ giảm xuống mức thấp

08:29' - 26/03/2022
BNEWS Số liều vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng trong 7 ngày vừa qua ở Mỹ đã giảm xuống còn 127.000 mũi/ngày.

Số liều vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng mỗi ngày ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ những ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vào năm 2020, mặc dù nhiều người dân nước này vẫn chưa được tiêm mũi tăng cường.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn số liệu từ Our World in Data cho thấy mức bình quân số liều vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng trong 7 ngày vừa qua ở Mỹ đã giảm xuống còn 127.000 mũi/ngày, đánh dấu sự sụt giảm kể từ tháng 1/2022, khi hơn 1 triệu mũi tiêm mỗi ngày được thực hiện.

 

Theo dữ liệu của nhật báo Washington Post, số người được tiêm vaccine đã giảm xuống còn 182.000 người/ngày.

Trong khi số người Mỹ tiêm 2 liều vaccine đã tăng lên mức 75% ở các đối tượng là người trưởng thành, thì số lượng tiêm mũi tăng cường lại ở mức thấp hơn. Mũi tiêm tăng cường có vai trò đặc biệt quan trọng khi đối mặt với Omicron - biến thể có khả năng tránh được sự bảo vệ của 2 liều vaccine ngừa COVID-19.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), khoảng một nửa dân số nước này đủ điều kiện vẫn chưa được tiêm mũi tăng cường. Tình trạng đó khiến Mỹ dễ bị tổn thương hơn trước nguy cơ gia tăng tiềm tàng về số lượng ca mắc mới COVID-19, như đang bắt đầu xảy ra ở châu Âu, ngay cả khi tỷ lệ tiêm mũi tăng cường cao hơn so với nhiều quốc gia khác.

Các cơ quan chức năng của Mỹ đang đánh giá nhu cầu tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ tư, ít nhất là ở một số nhóm nhất định như người cao tuổi.

* Chính phủ Panama hôm 25/3 thông báo kể từ ngày 28/3, người dân nước này sẽ được phép bỏ khẩu trang trong không gian mở hoặc ngoài trời, miễn là duy trì khoảng cách tối thiểu 1 mét với người khác.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh quốc gia với 4,28 triệu dân gần đây ghi nhận số ca mắc COVID-19 và tử vong hàng ngày giảm liên tục, sau khi trải qua đợt lây nhiễm thứ tư kéo dài từ tháng 12/2021 đến giữa tháng 1/2022 vừa qua.

Bộ Y tế Panama khuyến nghị các nhóm dễ bị tổn thương, như người trên 60 tuổi, người có bệnh mãn tính, bệnh nhân bị ức chế miễn dịch, người chưa tiêm chủng hoặc chưa chủng ngừa đầy đủ, tự đánh giá rủi ro cá nhân để áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Từ ngày 28/3 tới, Panama cũng dỡ bỏ hạn chế số lượng hành khách và quy định bắt buộc đeo tấm che mặt trên các phương tiện giao thông công cộng, song vẫn duy trì quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Người dân của quốc gia Trung Mỹ vẫn tiếp tục phải đeo khẩu trang trong không gian kín, hoặc không gian mở nhưng không thể duy trì khoảng cách tối thiểu 1 mét.

Panama đã ghi nhận hơn 762.700 ca COVID-19, trong đó có hơn 8.100 người tử vong. Đến nay, 86,5% dân số trong độ tuổi tiêm chủng - tức là trên 5 tuổi - ở Panama đã được tiêm một mũi vaccine ngừa COVID-19 và 76% đã hoàn thành phác đồ tiêm chủng.

Ngoài ra, 46,5% đã được tiêm liều tăng cường áp dụng với người trên 16 tuổi. Tỷ lệ tiêm chủng đạt 48% ở nhóm trẻ em từ 5 đến 11 tuổi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục