Số lượng tàu quá cảnh qua kênh đào Suez giảm mạnh
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie, ngày 1/8 cho biết các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhắm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động hàng hải qua kênh đào Suez khi số lượng tàu quá cảnh giảm từ 70-80 tàu/ngày xuống còn 30-35 tàu/ngày hiện nay.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 69 năm quốc hữu hóa kênh đào Suez, ông Rabie nhấn mạnh bất chấp những thách thức hiện nay, kênh đào này vẫn là một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới và các công ty bảo hiểm nên xem xét lại mức phí bảo hiểm quá cao hiện nay đang được áp dụng cho các tàu đi qua Biển Đỏ. Chủ tịch SCA kêu gọi và khuyến khuyến các hãng tàu biển toàn cầu khôi phục hoạt động vận tải bình thường qua Biển Đỏ và kênh đào Suez.
Cũng theo ông Rabie, kể từ khi quốc hữu hóa kênh đào Suez cách đây 69 năm, tuyến đường thủy này đã mang lại tổng doanh thu 153,4 tỷ USD và đã có 1,1 triệu lượt tàu quá cảnh với tổng trọng tải ròng 33 tỷ tấn. Trong khuôn khổ các kế hoạch phát triển hiện nay, SCA đã khánh thành một trạm cấp nước uống mới tại tỉnh Ismailia, được đặt tên "Ngày 26/7" để kỷ niệm ngày quốc hữu hóa kênh đào Suez năm 1956. Trạm có công suất 180.000 m3 nước uống mỗi ngày và sẽ phục vụ người dân tại các thành phố Ismailia, Suez và Port Said thuộc khu vực kênh đào Suez. Dự án là một phần trong cam kết rộng lớn hơn của SCA nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực.
Trong tháng 7/2025, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo doanh thu của kênh đào Suez sẽ ghi nhận mức tăng mạnh mẽ trong 5 năm tới, với doanh thu dự kiến tăng 89% từ 6,3 tỷ USD trong tài khóa 2025-2026 lên 11,9 tỷ USD trong tài khóa 2029-2030. Theo IMF, với mức tăng trưởng ổn định hằng năm, doanh thu của kênh đào Suez sẽ đạt 8,2 tỷ USD trong tài khóa 2026-2027 và 9,9 tỷ USD trong tài khóa tiếp theo trước khi đạt 11,5 tỷ USD vào tài khóa 2028-2029. Dự báo của IMF về triển vọng tích cực của kênh đào Suez được đưa ra bất chấp những căng thẳng địa chính trị vẫn đang diễn biến phức tạp tại Trung Đông, đặc biệt ở khu vực Biển Đỏ.
Trong khi đó, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's dự báo lưu lượng vận tải biển qua kênh đào Suez sẽ dần trở lại bình thường trong những tháng tới. Tạp chí vận tải biển Lloyd’s List nhận định dấu hiệu phục hồi hoạt động của kênh đào Suez đang ngày càng rõ nét hơn, với một số hãng vận tải biển hàng đầu thế giới đã nối lại hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ nhờ tình hình an ninh cải thiện hơn trong thời gian gần đây.
Kênh đào Suez kết nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải, tạo ra tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Tuyến hàng hải này chiếm tới 12% tổng khối lượng thương mại vận chuyển bằng đường biển của thế giới. Kênh đào Suez là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập, cùng với du lịch và kiều hối. Căng thẳng ở Biển Đỏ đã khiến doanh thu của kênh đào này giảm hơn 60% trong năm 2024, từ mức kỷ lục 10,25 tỷ USD năm 2023 xuống còn 3,99 tỷ USD năm 2024, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Ai Cập. Tháng 3 vừa qua, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi nói rằng quốc gia Bắc Phi này đã bị thất thu khoảng 800 triệu USD/tháng từ kênh đào Suez do bất ổn khu vực.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
IMF dự báo doanh thu của Kênh đào Suez sẽ tăng mạnh trong 5 năm tới
09:11' - 22/07/2025
Doanh thu từ Kênh đào Suez được dự báo sẽ tăng 89% từ 6,3 tỷ USD trong năm tài chính 2025-2026 lên 11,9 tỷ USD vào năm tài chính 2029-2030.
-
Kinh tế Thế giới
Kênh đào Suez vẫn hoạt động bình thường sau sự cố chìm giàn khoan
10:27' - 03/07/2025
Hoạt động hàng hải qua kênh đào này vẫn diễn ra bình thường theo cả hai hướng và không bị ảnh hưởng do vụ chìm giàn khoan ADMARINE-12 xảy ra mới đây ở cửa Vịnh Suez.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2025 lên 4,8%
14:00'
IMF vừa công bố cập nhật “Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới”, theo đó nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2025 từ mức 4% hồi tháng Tư lên 4,8%, tăng 0,8 điểm phần trăm.
-
Kinh tế Thế giới
Thu hút đầu tư nước ngoài - mục tiêu hàng đầu của "xứ Chùa Vàng"
13:38'
Theo đánh giá của Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), nước này vẫn sẽ là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, bất chấp mức thuế đối ứng 19% sẽ được Mỹ áp dụng từ ngày 7/8 tới.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc bắt tay xây dựng lưới điện thế hệ mới tích hợp AI
09:14'
Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên Hàn Quốc ngày 1/8 thông báo sẽ ra mắt "Nhóm xúc tiến lưới điện thế hệ mới của Hàn Quốc" do Thứ trưởng Bộ này đứng đầu.
-
Kinh tế Thế giới
EU cân nhắc nới lỏng quy định mang chất lỏng trong hành lý xách tay máy bay
08:41'
Hạn chế nghiêm ngặt chất lỏng trong hành lý xách tay máy bay có thể sớm được nới lỏng trong EU khi các máy quét mới có khả năng phát hiện chất nổ lỏng được chính thức đưa vào sử dụng.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng trái chiều từ các đối tác thương mại trước chính sách thuế mới của Mỹ
20:26' - 01/08/2025
Phản ứng từ các đối tác quốc tế ngay lập tức nổi lên với nhiều sắc thái: từ hài lòng vì đạt được thỏa thuận, đến thất vọng, lo ngại hoặc tiếp tục vận động để đàm phán.
-
Kinh tế Thế giới
Mức thuế đối ứng mới của Mỹ với các đối tác thương mại
15:43' - 01/08/2025
Ngày 31/7/2025 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp áp thuế đối ứng mới với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, với mức thuế dao động từ 10%-41%.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều nước hướng tới tăng xuất khẩu sang Mỹ
15:15' - 01/08/2025
Australia là một trong 4 đối tác thương mại nhận được mức thuế thấp nhất của Mỹ, cùng với 3 nước khác là Brazil, Vương quốc Anh và quần đảo Falkland.
-
Kinh tế Thế giới
Danh sách thuế quan mới của Mỹ: Kẻ bị phạt nặng, người được nới lỏng
11:02' - 01/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/7 (giờ địa phương) đã công bố các mức thuế quan mới lên tới 41% đối với hàng hóa nhập khẩu từ hàng chục quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Nga đề xuất mở tuyến vận tải đến Lào qua các cảng biển Việt Nam
10:10' - 01/08/2025
Trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, Nga đã đề xuất mở rộng tuyến vận tải đến Lào thông qua các cảng biển của Việt Nam, đồng thời phát triển tuyến đường sắt qua lãnh thổ Trung Quốc.