Số máy bay 737 MAX bàn giao của Boeing giảm mạnh do lỗi sản xuất

14:40' - 11/10/2023
BNEWS Số máy bay 737 MAX được Boeing giao cho khách hàng trong tháng Chín đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm qua do một vấn đề về sản xuất.

Theo số liệu trên website của Boeing, “gã khồng lồ” trong ngành chế tạo máy bay này chỉ bàn giao 15 máy bay 737 MAX trong tháng trước, con số thấp nhất kể từ tháng 8/2021. Số máy bay MAX được bàn giao trong quý III cũng giảm 26% so với cũng kỳ năm ngoái xuống 70 chiếc.

 

Ngược lại, số máy bay 787 Dreamliner được bàn giao trong cùng kỳ lại tăng hơn gấp đôi. Giới đầu tư thường theo dõi sát số lượng máy bay bàn giao vì nó gắn liên với doanh thu của các công ty sản xuất máy bay.

Những năm gần đây, Boeing đã nhiều lần phải trì hoãn hay tạm dừng bàn giao máy bay MAX và Dreamliner, vốn là hai dòng máy bay bán chạy nhất của hãng này, vì những vấn đề về sản xuất và kiểm soát chất lượng.

Sự cố gần đây nhất xảy ra với máy bay MAX là do một lỗ khoan trên một bộ phận ở thân máy bay có chức năng duy trì áp suất trên máy bay. Boeing khẳng định vấn đề này không gây ra lo ngại gì trước mắt về an toàn bay.

Nhà cung cấp của Boeing, công ty Spirit AeroSystems, hồi tháng Tám cho biết đã áp dụng một số thay đổi trong sản xuất và đang làm việc với Boeing để giải quyết vấn đề nói trên. Tại một sự kiện vào tháng Chín, Giám đốc Tài chính của Boeing Brian West cho biết việc sửa lỗi trên sẽ làm chậm hoạt động bàn giao trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, ông West nói thêm rằng điều này sẽ không cản trở Boeing đạt được mục tiêu trong trung hạn là bàn giao 50 máy bay MAX mỗi tháng trong giai đoạn 2025-2026./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục