Số người di cư vì chiến tranh trên thế giới lên tới 40 triệu người

17:44' - 17/05/2016
BNEWS Trong năm 2015 thế giới chứng kiến con số kỷ lục 40 triệu người di cư vì chiến tranh, một nửa trong số đó là người dân Syria, Yemen và Iraq.
Số người di cư vì chiến tranh trên thế giới lên tới 40 triệu người. Ảnh: muftah.org

Đây là kết quả một báo cáo công bố mới đây của Trung tâm giám sát hoạt động di tản nội địa (IDMC), có trụ sở tại Geneva (Thụy Sỹ).

Chỉ tính riêng trong năm ngoái, có đến 8,6 triệu người mới đã gia nhập đội ngũ khổng lồ những người di cư chạy trốn khỏi các cuộc chiến tranh, trong đó 4,8 triệu người dân đến từ khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Con số trên nâng tổng số người phải di tản vì chiến tranh lên 40,8 triệu người.

Đây là con số kỷ lục chưa từng được ghi nhận, cao gấp đôi so với lượng người lưu vong trên toàn cầu, theo khẳng định của Tổng thư ký Hội đồng về người di trú Na Uy, ông Jan Egeland. Cơ quan trên cũng là đồng tác giả báo cáo về người di trú vì lý do chiến tranh năm 2015.

Di trú chạy trốn chiến tranh có xu hương tăng tốc từ buổi đầu của làn sóng "Mùa Xuân Arập", hồi cuối những năm 2000 và cả từ sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cũng theo nhận xét của báo cáo thường niên kể trên. Đây cũng là năm thứ tư liên tiếp số người di tản nội địa đạt con số kỷ lục mới.

Syria, Yemen, Iraq là những quốc gia chiếm phần nửa số người phải rời bỏ nhà cửa chạy trốn các cuộc chiến tranh trong năm 2015. Tiếp đến là người dân Afghanistan, Trung Phi, Colombia, Nigeria, Nam Sudan và Ukraine.

Điều đáng buồn là tình hình có vẻ không thay đổi trong những năm gần đây. Các nước gồm Trung Phi, Colombia , Iraq và Nam Sudan chưa bao giờ ra khỏi danh sách top 10 nước có số người di cư lớn kể từ năm 2003.

Điều này một lần nữa cho thấy nếu thiếu trợ giúp, những nạn nhân của các cuộc chiến tranh phải tồn tại trong hoàn cảnh di chuyển kéo dài trong hàng năm trời, thậm chí hàng thập kỷ, Giám đốc IDMC, bà Alexandra Bilak nhận xét. Lần đầu tiên, bản báo cáo đề cập đến số người di cư chạy trốn các vụ tàn sát có tổ chức và những hành động bạo lực của các băng nhóm cướp.

Tháng 12/2015, 1 triệu người El Salvador, Guatemala, Honduras và Mexico đã rơi vào tình trạng nói trên.

Cuối cùng, nói một cách khác, năm 2015, mỗi ngày có khoảng 66.000 người phải rời bỏ nhà cửa để chạy trốn những nguy hiểm do chiến tranh, bạo lực, thiên tai.

Mới đây nhất, Liên hợp quốc (LHQ) đã đề xuất kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng di cư và tị nạn được coi là lớn nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ II tới nay, theo đó tái định cư cho ít nhất 10% số người tị nạn mỗi năm và yêu cầu các nước mở cửa biên giới đón những người tị nạn và di cư từ các khu vực chiến tranh và thảm họa.

Đề xuất trên có tên gọi “Hiệp ước toàn cầu về chia sẻ trách nhiệm” do Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đưa ra, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư, với khoảng 40-60 triệu người tị nạn và di cư trên toàn cầu hiện nay.

Kế hoạch của LHQ được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) bị sa lầy trong vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng di cư được coi là tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ II./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục