Số vụ xả súng đẫm máu tại Mỹ nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới

06:26' - 16/06/2017
BNEWS Số vụ xả súng giết người hàng loạt xảy ra ở Mỹ nhiều hơn bất kỳ một quốc gia nào khác trên thế giới. Trong khi dân số chỉ chiếm 5% toàn cầu, thì số vụ xả súng ở nước này lại chiếm tới 31%.
 Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ tấn công ở thành phố Alexandria thuộc bang Virginia, Mỹ. Ảnh:AFP/TTXVN

Vào khoảng 6h30' sáng 14-6 (theo giờ Mỹ, tức 17h30' chiều 14-6 giờ Hà Nội), một kẻ vũ trang đã bắn khoảng 50-100 phát súng trong khoảng 10 phút tại một buổi luyện tập bóng chày có sự tham gia của các chính trị gia Mỹ ở thành phố Alexandria thuộc bang Virginia khiến ít nhất 5 người bị thương, trong đó có nghị sĩ đảng Cộng hòa Steve Scalise của bang Louisiana.

Cảnh sát trưởng thành phố Alexandria, Michael Brown, xác định thủ phạm vụ xả súng nhằm vào các nghị sĩ Mỹ là James Hodgkinson, 66 tuổi. Theo các hồ sơ pháp lý được lưu trữ tại bang Illinois, Hodgkinson từng bị cáo buộc các tội danh hành hung và phá hoại tài sản, song các cáo buộc này đã bị bác bỏ. Đối tượng này từng được cấp phép điều hành một doanh nghiệp trong lĩnh vực địa ốc.

Điều tra ban đầu cho thấy y là người chống lại Tổng thống Mỹ Donald Trump trên mạng xã hội và ủng hộ cựu ứng viên đảng Dân chủ Bernie Sanders, người mà y coi là nhà chính trị duy nhất hiểu rõ giai cấp công nhân. Các nhà điều tra cho rằng Hodgkinson là một người "có quan điểm mạnh mẽ", từng là thành viên của nhiều nhóm chống lại đảng Cộng hòa trên Facebook.

Một quan chức của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết "còn quá sớm" để khẳng định liệu Hodgkinson có chủ ý nhằm vào các nghị sĩ đảng Cộng hòa hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã bày tỏ sự đau buồn trước vụ xả súng trên và đang theo dõi sát sao diễn biến vụ việc. Theo tin mới nhất, Tổng thống Donald Trump thông báo hung thủ đã chết do bị thương và ông sẽ có tuyên bố chính thức về vụ tấn công này.

Cùng ngày, chỉ sau vài giờ vụ việc trên, một tài xế của công ty chuyển phát nhanh United Parcel Service (UPS) đã xả súng tại một trung tâm phân loại hàng hóa của công ty này ở thành phố San Francisco, khiến ít nhất 4 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Vụ việc xảy ra khi các nhân viên tập trung trong một buổi họp sáng trước khi lên đường chuyển hàng.

Chân dung đối tượng James Hodgkinson do FBI công bố. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo các kênh truyền hình NBC Bay Area và ABC 7, sau khi xả súng vào đồng nghiệp, đối tượng trên đã tự bắn vào mình khi đối đầu với cảnh sát. Đối tượng này sau đó đã chết trong bệnh viện.

Cảnh sát San Francisco cho biết tòa nhà nơi xảy ra vụ việc đã được bảo vệ, tuy nhiên không cung cấp bất cứ thông tin nào về các nhạn nhân. Trong một tuyên bố, công ty UPS xác nhận vụ việc này có liên quan đến các nhân viên trong cơ sở của công ty tại San Francisco, đồng thời cho hay lực lượng thực thi pháp luật địa phương đã kiểm soát cơ sở này và đang tiến hành điều tra.

Các vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ những năm gần đây:

- 19-1-2010: Christopher Speight, 39 tuổi, nổ súng sát hại 8 người trong một nhà ở Appomattox, Virginia sau đó ra tự thú vào sáng hôm sau.

- 12-10-2011: 8 người chết trong vụ xả súng ở bãi biển Seal, California. Hung thủ Scott Evans Dekraai, 41 tuổi, bị bắt trong khi đang cố chạy trốn.

- 20-7-2012: 20 người thiệt mạng và 58 người bị thương trong một vụ xả súng tại buổi công chiếu phim Batman ở Aurora, Colorado. Hung thủ là James E. Holmes, 24 tuổi đã bị kết tội giết người cấp độ 1 và cố ý giết người.

- 14-12-2012: Xả súng kinh hoàng tại trường tiểu học Sandy Hook bang Connecticut cướp đi sinh mạng của 27 người, trong đó có 20 trẻ em và 7 người lớn. Hung thủ 20 tuổi Adam Lanza tiến hành vụ thảm sát bằng một khẩu súng trường tấn công bán tự động. Tên này sau đó tự sát.

- 16-9-2013: Xả súng tại trụ sở của Bộ chỉ huy các hệ thống trên biển của Mỹ ở Washington khiến 12 người thiệt mạng, 3 người bị thương. Tay súng Aaron Alexis, 34 sau đó bị cảnh sát tiêu diệt.

- 17-6-2015: Dylann Roof, 21 tuổi, xả súng khiến 9 người thiệt mạng bên trong nhà thờ Emanuel African Methodist Episcopal, Charleston, Nam Carolina. Hung thủ bị bắt 1 ngày sau vụ xả súng.

- 1-10-2015: Tay súng Christopher Sean Harper-Mercer điên cuồng nã đạn khiến 9 người thiệt mạng và 9 người bị thương tại trường cao đẳng cộng đồng Umpqua, Roseburg, Oregon. Tên này sau đó thiệt mạng trong cuộc đấu súng với cảnh sát.

- 2-12-2015: Cặp vợ chồng Syed Rizwan Farook và Tashfeen Malik nổ súng tại bữa tiệc hàng năm ở Sở Y tế San Bernardino khiến 14 người chết và 22 người bị thương.

- 12-6-2016: Xả súng tại hộp đêm dành cho người đồng tính Pulse ở Orlando, bang Florida khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người bị thương được coi là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Vì sao Mỹ có nhiều vụ xả súng thảm sát nhất thế giới

CNN dẫn kết quả một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy, số vụ xả súng giết người hàng loạt xảy ra ở Mỹ nhiều hơn bất kỳ một quốc gia nào khác trên thế giới. Trong khi dân số chỉ chiếm 5% toàn cầu, thì số vụ xả súng ở nước này lại chiếm tới 31%.

Tại Mỹ, người dân có nguy cơ thiệt mạng trong các vụ xả súng cao hơn nếu họ đang ở nơi làm việc hay ở trường học. Trong khi ở các nước khác, các vụ việc thường xảy ra ở gần căn cứ quân sự. Số nạn nhân trung bình trong một vụ xả súng là 6,87. Trong khi tại 171 quốc gia khác, số này là 8,8.

Nghịch lý là có ít người thiệt mạng trong các vụ xả súng tại Mỹ hơn vì cảnh sát Mỹ thường xuyên được huấn luyện cách đối phó với những tình huống đó trong khi cảnh sát các nước khác phản ứng chậm hơn và có thể không được chuẩn bị kỹ càng khi phản ứng.

Theo các chuyên gia, nhiều vụ tàn sát bằng súng xảy ra ở Mỹ có thể vì khả năng tiếp cận súng dễ dàng, mong muốn nổi tiếng và tâm lý bắt chước, cạnh tranh nhau của những kẻ tấn công.

Ngoài một số vụ xả súng ở Mỹ do thủ phạm mắc bệnh tâm thần thì Adam Lankford, phó giáo sư về tư pháp hình sự tại Đại học Alabama thực hiện nghiên cứu tâm lý tội phạm cho biết, những kẻ tấn công có khả năng tìm kiếm sự nổi tiếng khi nhân danh cho điều mà chúng coi như một "sứ mệnh". Những tay súng muốn nổi tiếng sẽ tìm cách giết nhiều nạn nhân hơn, như một kiểu cạnh tranh.

Mặc dù vậy, Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua luật quản lý súng chặt chẽ hơn. Trong khi đó, theo kết quả của các cuộc thăm dò do Trung tâm nghiên cứu Pew thực hiện sau khi nhiều vụ xả súng khét tiếng xảy ra cho thấy rằng, người Mỹ vẫn ủng hộ sở hữu súng để tự bảo vệ bản thân sau các vụ việc như vậy.

>>> Tổng thống D.Trump kêu gọi đoàn kết sau vụ xả súng nhằm vào các nghị sĩ Mỹ

>>> Thêm vụ xả súng khiến nhiều người thiệt mạng tại California

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục