Sở Xây dựng Hà Nội ban hành "kịch bản", phân luồng rác tạm thời

18:12' - 03/07/2019
BNEWS Theo Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật, trong thời gian thực hiện phân luồng tạm thời, để đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn, các địa phương cần thực hiện nghiêm những biện pháp khử mùi.
Đại diện người dân chất vấn chính quyền và ngành chức năng tại buổi đối thoại. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Trước việc một số khu vực nội đô thành phố Hà Nội có nguy cơ bị ùn, ứ rác sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường sau khi Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) - khu xử lý rác lớn nhất Thủ đô bị người dân huyện Sóc Sơn chặn không cho xe vận chuyển rác vào bãi, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành "kịch bản", phân luồng rác tạm thời.

Đối với 4 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa), đều có lượng rác thải ra mỗi ngày trung bình từ 215 tấn/ngày đêm đến 430 tấn/ngày đêm/quận, rác sẽ được chuyển đến tập kết tạm thời tại các điểm trung chuyển Cầu Diễn, Lâm Du (Long Biên).

Đối với khối lượng rác thải trên địa bàn quận Long Biên khoảng 313 tấn/ ngày đêm được chuyển về Khu xử lý rác Kiêu Kỵ (Gia Lâm).

Quận Thanh Xuân có 405 tấn/ ngày đêm, huyện Hoài Đức là 165 tấn/ ngày đêm được phân luồng tiếp nhận về xử lý tại Nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn (Sơn Tây) của Hợp tác xã Thành Công.

Các quận: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàng Mai và Cầu Giấy sẽ thực hiện phương án phân luồng rác về ô chôn lấp Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (Sơn Tây).

Đại diện người dân phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Các huyện ngoại thành như: Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Mê Linh, Sóc Sơn rác sẽ được thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường lưu trú tại điểm tập kết của địa phương.

Theo Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật, trong thời gian thực hiện phân luồng tạm thời, để đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn, các địa phương cần thực hiện nghiêm những biện pháp như: Phun hóa chất khử mùi; lập kế hoạch tiếp nhận lưu chứa rác tại khu vực trung chuyển; có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường đối với điểm tập kết gần khu dân cư; có biện pháp an toàn khi tiếp nhận lượng rác tăng cao, đặc biệt trong những ngày mưa bão.

Theo UBND huyện Sóc Sơn, hiện chính quyền huyện đang phối hợp với các Sở: Tài Nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính... thực hiện gặp gỡ, tuyên truyền, đối thoại với đại diện các hộ dân của 3 xã: Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ để người dân chia sẻ, đồng thuận với thành phố trong việc xử lý rác, hỗ trợ đền bù, giải phóng mặt bằng di dời dân ra khỏi khu vực bán kính 500 mét tính từ tường rào bãi rác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục