Sở Xây dựng Vĩnh Phúc: Dự án TMS Land Đầm Cói chưa đủ điều kiện được huy động vốn

11:19' - 01/09/2020
BNEWS Liên tiếp trong vài tháng gần đây, Dự án TMS Đầm Cói do Công ty cổ phần TMS Bất động sản làm chủ đầu tư đã được các trang mạng, những điểm tư vấn và các sàn bất động sản “rao bán rầm rộ” đất nền.

Liên tiếp trong vài tháng gần đây, Dự án TMS Đầm Cói do Công ty cổ phần TMS Bất động sản làm chủ đầu tư đã được các trang mạng, những điểm tư vấn và các sàn bất động sản “rao bán rầm rộ” đất nền, Shophouse (nhà phố thương mại) với những lời quảng cáo hay đẹp nhất.

Giá của các ô đất nền từ 1-1,4 tỷ đồng/lô tùy vào diện tích, còn các căn shophouse xây thô có giá khoảng 4-4,5 tỷ đồng/căn.

Thế nhưng hạ tầng của Dự án này vẫn là một đầm nước mênh mông và triển khai san lấp mặt bằng là một phần rất nhỏ bé.

Dự án TMS Đầm Cói do Công ty cổ phần TMS Bất động sản làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng nằm trên địa bàn phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên và xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc được tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận đầu tư, phê duyệt địa điểm từ năm 2011.

Theo quy hoạch, dự án tọa lạc trên khuôn viên hơn 200 ha, bao quanh Đầm Cói có diện tích mặt nước rộng lớn hàng chục ha.

Tuy nhiên, sau gần 10 năm được phê duyệt dự án vẫn bỏ hoang dù cam kết của nhà đầu tư sẽ khởi công xây dựng vào Quý I năm 2011 và dự kiến hoàn thiện sau đó 1 năm.

Đầm Cói cũng là dự án đã liệt vào danh sách 66 dự án chậm tiến độ ở Vĩnh Phúc, Dự án này gây lãng phí lớn nguồn tài nguyên đất và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu hút đầu tư.

Theo phản ánh của của người dân, Dự án TMS Đầm Cói đang được rao bán rầm rộ khi chưa xây dựng một hạ tầng nào là trái pháp luật.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần chỉ đạo chính quyền sở tại là UBND Thành phố Vĩnh Yên, UBND huyện Yên Lạc và các ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm để tránh doanh nghiệp coi thường pháp luật.

Trước tình trạng mua bán, giao dịch, tư vấn nhà đất phức tạp, ngày 14/7/2020, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc có Văn bản số 2512/SXD-QLNĐTvà HT gửi Công ty cổ Phần TMS Bất động sản hướng dẫn về trình tự huy động vốn thực hiện Dự án theo quy định tại Điều 68, Điều 69 của Luật Nhà ở và quy định tại Điều 19, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở và khẳng định Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới TMS Land Đầm Cói là Công ty cổ Phần TMS Bất động sản chưa đủ điều kiện huy động vốn (Chưa được phép ký kết các hợp đồng huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại).

Sở Xây dựng chưa có Văn bản thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của dự án Khu đô thị mới TMS Land Đầm Cói.

Ngày 22/7/2020, Sở Xây dựng tổ chức cuộc họp gồm: Sở Xây dựng, UBND thành phố Vĩnh Yên, UBND huyện Yên Lạc, chủ đầu tư dự án.

Tại cuộc họp, chủ đầu tư đã có Văn bản số 172/TMSLAND-PTDA ngày 17/7/2020 cam kết: Đến nay Dự án chưa thực hiện bất cứ một thủ tục nào liên quan đến việc huy động vốn, góp vốn nào cho dự án theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ- CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

Đến ngày 21/8/2020, Công ty cổ Phần TMS Bất động sản có Văn bản số 180/ TMSLAND-PTDA Báo cáo tình hình triển khai dự án Khu đô thị mới TMS Land Đầm Cói gửi Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc; trong đó, văn bản có nội dung: “Công ty đã thành lập bộ phận chuyên trách làm việc với các Sàn bất động sản và các cá nhân cấm đưa thông tin dự án lên các phương tiện truyền thông và yêu cầu phải dừng ngay việc nhắn tin giới thiệu dự án.”

Để thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc phát triển lành mạnh ổn định, không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật, tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu các cơ quan báo chí và Sở Xây dựng thông báo: Dự án Khu đô thị mới TMS Land Đầm Cói chưa đủ điều kiện được huy động vốn, chưa đủ điều kiện để bán hàng.

Trường hợp các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ mua bán sản phẩm dự án giữa khách hàng và chủ đầu tư, đề nghị cung cấp về Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan (Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Vĩnh Yên, UBND huyện Yên Lạc) xem xét xử lý theo đúng quy định pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục