Sở Y tế Hà Nội thừa nhận sai sót liên quan bệnh nhân COVID số 1498

20:20' - 05/01/2021
BNEWS Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, người ký giấy cho ca bệnh 1498 về nhà ở Quảng Ninh khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2.

Chiều 5/1, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung thông tin về sự việc một du học sinh được ra khỏi khu cách ly khi chưa có chứng nhận xét nghiệm âm tính lần 2 là sự nhầm lẫn của Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ.

Ông Chung cho hay thời gian qua công tác phòng chống dịch được triển khai tại Hà Nội tốt, tuy nhiên, ngày hôm qua có sai sót của Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ. Trên cơ sở đó Sở Y tế cũng báo cáo Thành phố để tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn.

"Đây là sự việc hết sức đáng tiếc đối với Sở Y tế cũng như tại Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ. Đây cũng là lời cảnh tỉnh đối trung tâm y tế các quận huyện trong việc quản lý người cách ly tập trung trên địa bàn thành phố để thực hiện tốt hơn trong phòng chống dịch COVID-19 để tránh lây nhiễm," ông Chung nhấn mạnh.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho hay lãnh đạo sở vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ Tạ Văn Thiềng. Đây là người ký giấy cho ca bệnh nói trên về địa phương.

Trong cuộc họp, ông Chung cho hay đại diện cho Sở Y tế, Bộ Tư lệnh thủ đô, Sở Du lịch đang rà soát chấn chỉnh công tác cách ly y tế tại các khu tập trung, đặc biệt khu cách ly tập trung trong quân đội.

Thời gian vừa qua, Hà Nội đã cách ly đến nay cho hơn 44.900 trường hợp tại các khu cách ly tập trung, trong đó 50% là cách ly trong khu quân đội, 50% là khu cách ly dân sự/tại các khách sạn.

Trước sự việc trên, Sở Y tế đã thành lập 3 đoàn kiểm tra để rà soát đôn đốc các đơn vị phụ trách các khu cách ly trên địa bàn. Sở cũng đề nghị các quận, huyện rà soát chấn chỉnh các cơ sở cách ly, nhất là các trung tâm y tế theo quy định.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, bệnh nhân là Đ.T.N., du học sinh Mỹ, sinh năm 1999, trở về Việt Nam bằng đường hàng không vào ngày 21/12/2020. Trong thời gian thực hiện cách ly tại Trung đoàn E59 ở Chương Mỹ, du học sinh này có 1 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Đến 16 giờ ngày 4/1, N. hết thời gian cách ly. Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm lần 2, du học sinh được người thân từ Hạ Long lên đón về bằng ôtô.

Tối cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo N. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi nhận thông tin, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm ngay trong đêm. Đến 5h sáng 5/1, kết quả mẫu bệnh phẩm của N. dương tính với SARS-CoV-2.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Hạ Long đã đưa du học sinh và các F1 cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 2. Đến 9 giờ sáng nay, N. được chuyển lên bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) điều trị./.

>>Tạm dừng chuyến bay về Việt Nam từ nơi có lây nhiễm chủng biến thể mới SARS-CoV-2

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục