"Soi" động cơ của xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam

07:52' - 23/07/2021
BNEWS Trong bối cảnh kinh tế khó khăn do ảnh hưởng kéo dài của dịch COVID-19 và giá xăng ngày càng leo thang thì việc lựa chọn mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu đang là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.

Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 28/2/2021, Yamaha có 2 năm liên tiếp lọt vào top danh sách các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam. Ba mẫu xe tay ga có dung tích động cơ từ 125cc trở lên của Yamaha là Grande tiêu thụ ở mức 1,69 lít/100km, Latte (1,8 lít/100km) và Janus (1,87 lít/100 km) chiếm vị trí top 3 xe tiết kiệm nhiên liệu số 1 Việt Nam.

Câu hỏi người tiêu dùng đặt ra vì sao các dòng xe tay ga này lại có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến vậy? Câu trả lời ở động cơ Blue Core - công nghệ quan trọng giúp Yamaha dần xoá bỏ được định kiến động cơ xe tay ga hao xăng và nhanh tã hơn xe số.

Năm 2014, thế hệ động cơ Blue Core đầu tiên ra đời được xem là giai đoạn thay đổi mang tính bước ngoặt của Yamaha tại Việt Nam. Grande ra mắt năm 2014 là dòng xe đầu tiên sử dụng động cơ Blue Core 125cc được khách hàng và giới chuyên môn đánh giá cao, sau những trải nghiệm thực tế cho thấy, mức tiêu hao nhiên liệu chỉ bằng 50% so với các thế hệ trước.

Sau Blue Core thế hệ thứ hai ra mắt năm 2016 trên Yamaha NVX, thế hệ Blue Core mới nhất tiếp tục ra mắt vào năm 2018, được tích hợp hệ thống trợ lực điện Hybrid mang đến khả năng tăng tốc tốt và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.

Do được chăm chút trong từng công đoạn, các chi tiết của động cơ Blue Core hoạt động ít bị hư hỏng hơn so với các loại động cơ khác. Ngoài hệ thống trợ lực điện Hybrid, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Stop & Start System được trang bị trên những chiếc xe tay ga của Yamaha giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa khi vận hành.

Từ thực tế của người sử dụng chiếc Yamaha Grande làm phương tiện di chuyển hàng ngày của mình 2 năm qua, chị Mai Trang, nhân viên văn phòng ở Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Khỏi bàn về kiểu dáng sang trọng, tôi thấy chiếc Grande này thực sự tiện dụng, đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nhiều khi cả nửa tháng mới phải đổ xăng một lần.

Với quãng đường trường khi 2 vợ chồng về quê, những lúc đều tay ga, không phóng nhanh, phanh gấp, tôi thấy chiếc xe hiển thị mức tiêu hao nhiên liệu chỉ khoảng hơn 1 lít/100 km. Với Grande thì tôi thực sự không phải lo lắng gì khi hiện nay giá xăng thì tăng cao, thu nhập lại giảm”.

Động cơ Blue Core 155cc còn thể hiện rõ sức mạnh khi được trang bị thêm VVA như Yamaha NVX 155 VVA. Đây là hai công nghệ đang được Yamaha áp dụng lên những dòng xe mới nhất của hãng tại Việt Nam.

Anh Nguyễn Cao Phong, thành viên trong CLB NVX Hà Nội chia sẻ: “So với bản NVX trước đây, chiếc NVX 155 đời mới đem tới cảm giác điều khiển thú vị, đồng thời khắc phục nhiều nhược điểm và được thiết kế với nhiều tiện nghi hiện đại. Xe vận hành mạnh mẽ nhưng tiếng động cơ êm hơn, nhiệt lượng từ xe tỏa ra không bị nóng và mức tiêu thụ nhiên liệu ít hơn”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục