Sôi động mua sắm online dịp Tết
Những ngày này, không khí mua sắm phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 tại Hà Nội đã trở nên sôi động. Các dịch vụ phục vụ mua sắm cũng ngày càng thuận tiện không chỉ tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị mà cả hình thức mua sắm trực tuyến (online).
Tuổi trung niên, người già thường lựa chọn mua đồ tại các chợ truyền thống, cửa hàng, siêu thị trong khi các bạn trẻ lại yêu thích hình thức sắm đồ online do tính chất tiện lợi về thời gian cũng như công sức vận chuyển. Quả thật, lựa chọn này của các bạn trẻ cũng là điều dễ hiểu. Bởi chỉ cần lướt mạng; tra cứu google, sau cú nhắp chuột có thể tìm thấy vô vàn trang mạng với đa dạng hàng hoá được cung cấp thông qua kênh thông tin điện tử.Người mua hàng có thể lựa chọn từ những đồ gia dụng với chi phí lớn như: ti vi, tủ lạnh hay quần áo, giầy dép đến cả mớ rau, con cá và cân thịt. Đặc biệt thời điểm giáp Tết này, các trang mạng về thực phẩm liên tục đưa ra đặc sản phục vụ nhu cầu ngươi tiêu dùng như: nấm hương rừng; gà chạy đồi; lợn mán; măng khô...
Ưu việt của xu hướng bán hàng online chính là đánh đúng tâm lý ưa phục vụ của giới trẻ. Càng ngày, bán hàng online đang dần chuyên nghiệp hơn, thậm chí người bán chấp nhận cả việc người mua không hài lòng về chất lượng hàng có thể trả lại hàng cho người giao và chỉ tính tiền “xe ôm”. Chính cách làm này giúp xu hướng mua hàng online ngày càng “thịnh”.Chị Hoa chia sẻ thêm, thời gian đầu khi mới mua hàng theo hình thức này cũng “gà” lắm; chẳng đến xem hàng hay hỏi thông tin của những bạn mua trước mà cứ đặt mua do vậy cũng có lần bị mất tiền oan. Xót nhất là đợt chị sắm áo dạ dài, nhìn trên trang mạng thì “long lanh” nhưng thực tế khác hoàn toàn từ kiểu dáng đến chất lượng. Trong khi đó, đã thanh toán bằng hình thức chuyển khoản trước nên không còn cách nào khác ngoài việc bỏ chiếc áo; bởi có cho cũng chẳng ai mặc vừa.
Rút kinh nghiệm từ những lần mua hàng đó, chị Hoa chọn cách trước khi mua hàng online xem hàng và trả tiền sau khi giao hàng. Cách mua hàng này giúp chị không bị “mắc sai lầm” như những lần trước. Với bề dày mua hàng online của mình, chị Hoa tự tin hơn trong việc lựa chọn hình thức này để sắm một số đồ dịp Tết như: thực phẩm, đồ dùng gia đình… Không chỉ chị Hoa mà còn rất nhiều bạn trẻ khác cũng đang sử dụng cách mua hàng này để sắm Tết cho gia đình. Và hình thức này không chỉ được các bạn nữ yêu thích mà ngay cả phái nam cũng lựa chọn. Anh Minh Tuyến chia sẻ: “ Tết đến cũng muốn hỗ trợ vợ trong việc mua sắm nhưng ngại nhất là việc chờ đợi vợ tại những chợ đông đúc thời điểm giáp Tết.Trong khi đó, vợ mình chưa có thói quen mua hàng online. Mình có một số người bạn ở nhiều địa phương khác nhau kinh doanh đặc sản vùng miền qua mạng. Vì vậy, bản thân cũng trực tiếp đặt hàng của các bạn, vừa giúp tăng thêm thu nhập kinh tế lại đỡ vất cho bà xã. Anh Tuyến thường lựa chọn mua một số thực phẩm: rượu quê; thịt lợn; gà; măng, miến, nấm hương và một số hoa quả. Việc mua theo hình thức này tuy phải ra bến xe lấy hàng nhưng là chỗ quen biết nên cũng yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm”.
Có lẽ bởi ngày càng nhiều khách ưa “mua hàng” online buộc cửa hàng chỉ bán tại chỗ như trước kia phải vận động theo và “chiều” khách hơn. Nhận thấy rõ nhất là hiện nhiều cửa hàng thời trang, thực phẩm trước kia chỉ bán hàng tại chỗ nay đã có thêm trang điện tử bán hàng qua mạng đi kèm. Thậm chí, chưa quen với bán hàng qua mạng nhưng nhiều chị, cô bán hàng ở chợ cũng vui vẻ giao tận nhà nếu khách có nhu cầu chỉ cần thông qua một cuộc điện thoại. Bà Lê Hoan vừa lấy đồ của chị bán hàng tại khu chợ Định Công vừa đùa vui, bác chưa biết dùng facebook đâu nhưng cũng chỉ cần một cuộc điện thoại cô bán hàng này cũng mang đầy đủ hàng thực phẩm đến nhà rồi. Hôm nào thích ăn “đặc sản” vùng núi thì đặt trước một hôm là có ngay. Cũng không kém phần sôi động, tại những siêu thị gần khu dân cư từ chiều đến tối tập nập hơn bao giờ hết. Tới siêu thị Thành Đô, Giải Phóng, Hà Nội vào thời điểm 9 giờ tối, những quầy tính tiền của siêu thị chật kín người mua hàng chờ thanh toán. Thậm chí đến cả những chiếc giỏ xách đồ hay xe đẩy hàng cũng phải tìm mỏi mắt mới có được.Nhiều trường hợp khách hàng chờ người trước xếp đồ từ xe đẩy ra mới có cái dùng. Mặt hàng nhiều người lựa chọn vẫn là đồ thực phẩm phục vụ Tết: bánh; kẹo; rượu; bia; nước mắm; nấm hương, gia vị….
Điểm dễ nhận thấy, tại siêu thị Thành Đô năm nay chính là sự hiện diện của nhiều thương hiệu Việt trên các kệ bày sản phẩm; hàng ngoại tuy có nhưng ít hơn. Vị trí bày sản phẩm Việt ở những nơi dễ thấy; giúp người mua thuận tiện trong việc tìm kiếm. Có lẽ sự lựa chọn nhiều sản phẩm Việt bày bán tại siêu thị một phần cũng bởi các siêu thị nằm ở vị trí trong các khu dân cư và có mức thu nhập bình dân. Quả thật, cách bán hàng đan xen giữa qua mạng và truyền thống dần tạo một sân chơi cạnh tranh khắc nghiệt trong kinh doanh; giúp loại dần những cửa hàng kém chất lượng. Quan trọng, người mua hàng có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn sản phẩm tốt, phù hợp túi tiền./.- Từ khóa :
- người hà nội
- tết đinh dậu
- tết nguyên đán
- sắm tết
- phục vụ tết
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hình thành thói quen mua sắm sôi động cuối năm
18:43' - 12/01/2017
Tháng khuyến mại Hà Nội 2016 hình thành thói quen về sự kiện mua sắm sôi động cuối năm.
-
Thị trường
Saigon Co.op mở Chợ ẩm thực và mua sắm hiện đại Sense Market phục vụ Tết
13:00' - 07/01/2017
Ngày 7/1, Saigon Co.op và Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Saigon Co.op - SCID, bắt đầu mở cửa bán hàng mô hình kinh doanh mới là Chợ ẩm thực và mua sắm hiện đại Sense Market.
-
Hàng hoá
Người dân Tp. Hồ Chí Minh đổ về các trung tâm thương mại mua sắm
13:16' - 02/01/2017
Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2017 kéo dài ba ngày, nhiều người dân tại Tp. Hồ Chí Minh đã tận dụng thời gian này đến các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị để vui chơi, ăn uống và mua sắm.
-
Hàng hoá
Thị trường tiêu dùng sôi động mùa mua sắm trực tuyến
17:30' - 26/11/2016
Ghi nhận thực tế tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, thị trường tiêu dùng sôi động cả kênh truyền thống và kênh mua sắm online, mang lại cơn sốt săn hàng giá rẻ cho người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
152 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo
19:34' - 28/04/2025
Chiều 28/4, Cục Xuất nhập khẩu đã công bố danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến ngày 28/4/2025.
-
Thị trường
Dư địa mở rộng xuất khẩu vào thị trường Halal
16:28' - 28/04/2025
Indonesia là thị trường Halal lớn nhất thế giới, tạo dư địa để mở rộng xuất khẩu nhiều mặt hàng tiêu dùng, nông sản thực phẩm Việt Nam.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá lúa, gạo biến động nhẹ
17:36' - 27/04/2025
Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua có biến động nhẹ. Giá gạo xuất khẩu cũng gần như không có biến đổi.
-
Thị trường
Biến động tỷ giá hỗ trợ giá gạo châu Á
18:35' - 26/04/2025
Giá gạo của Ấn Độ và Thái Lan tăng nhẹ trong tuần này nhờ biến động tỷ giá, song nhu cầu vẫn thấp.
-
Thị trường
Central Retail giảm giá 50% cho hơn 1.000 sản phẩm
15:44' - 26/04/2025
Dịp Lễ 30/4 năm nay, hệ thống siêu thị của Central Retail cũng tung ra nhiều khuyến mãi hấp dẫn áp dụng giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm.
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ vẫn đứng vững trước áp lực kinh tế
14:47' - 25/04/2025
Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng nhẹ trong tuần qua, cho thấy thị trường lao động vẫn khá vững vàng bất chấp những bất ổn kinh tế do chính sách thương mại gây ra.
-
Thị trường
Gần 600 sản phẩm sữa giả: Ranh giới “mờ”, hệ lụy thật
10:34' - 25/04/2025
Sự thiếu rõ ràng trong phân loại, ranh giới mờ giữa các nhóm sản phẩm sữa đã tạo kẽ hở cho doanh nghiệp lợi dụng để lách quy trình cấp phép, tự công bố sản phẩm nhằm tránh kiểm định chặt chẽ.
-
Thị trường
Cuộc cạnh tranh mới trên thị trường bán lẻ Hàn Quốc
09:38' - 24/04/2025
Các nền tảng thương mại điện tử, siêu thị lớn, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc đã tăng cường đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống.
-
Thị trường
Dự báo nhu cầu giàn khoan dầu khí ở trong nước tăng nhờ loạt dự án lớn triển khai
07:44' - 24/04/2025
Năm 2025, nhu cầu giàn khoan dầu khí tại Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng nhờ sự quyết liệt triển khai loạt dự án dầu khí lớn .