Sớm áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy tại thành phố lớn để hạn chế ô nhiễm
Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp với một số bộ, ngành, nghe báo cáo về xây dựng và lộ trình áp dụng các quy chuẩn Việt Nam về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành; diễn ra chiều 13/3, tại Trụ sở Chính phủ.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Chính phủ hết sức cân nhắc đến đánh giá tác động đa chiều đối với quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhất là tác động lớn đến các phương tiện đang lưu hành, phương tiện nhập khẩu cũng như phương tiện sản xuất trong nước. Do đó, quá trình xây dựng quy chuẩn phải làm rõ các cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn; đồng thời đưa ra các giải pháp kinh tế-xã hội, khoa học một cách đồng bộ nhằm kiên quyết giảm ô nhiễm do khí thải từ phương tiện giao thông.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường thực hiện đúng quy định của pháp luật bảo vệ môi trường, trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi xây dựng, ban hành các quy chuẩn khí thải, lộ trình trình áp dụng đối với ô tô, xe máy đang lưu hành, trên tinh thần “ô tô có trước ban hành trước, xe máy có sau ban hành sau”. Trong quá trình xây dựng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy và lộ trình áp dụng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cần làm rõ tỷ lệ khí thải của các phương tiện giao thông đang hoạt động trong nguồn gây ô nhiễm không khí.
Đối với những thành phố, đô thị có mức ô nhiễm không khí cao như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu sớm áp dụng quy chuẩn về khí thải ô tô, xe máy để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm, trước hết là tại một số khu vực, tuyến đường, phố trọng điểm.
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, Bộ Công an phối hợp với UBND Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, cập nhật quy hoạch hạ tầng giao thông để khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh; chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng; thiết kế làn đường giao thông dành riêng cho xe đạp, người đi bộ, xe máy; tăng cường truyền thông về tác hại của phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí…
Trước đó, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quy chuẩn Việt Nam về khí thải đối với ô tô đang lưu hành và lộ trình áp dụng đang được khẩn trương hoàn thiện để ban hành.
Với quy chuẩn Việt Nam về khí thải đối với xe máy đang lưu hành, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, đây là quy định có liên quan đến số lượng, chủng loại xe máy rất lớn, tác động trực tiếp đến đa số người dân nên cần có thêm thời gian đánh giá tác động, xây dựng lộ trình áp dụng, cơ sở vật chất để thực hiện kiểm định khí thải...Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ: Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng... đã trao đổi về trách nhiệm, thẩm quyền ban hành quy chuẩn Việt Nam về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành; những vấn đề cần nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng...
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lượng khí thải từ xe cộ sẽ đạt đỉnh trong năm 2025
21:36' - 14/01/2025
Lượng khí thải CO2 từ vận tải đường bộ trên thế giới có thể đạt đỉnh trong năm nay, nhờ sự phát triển nhanh chóng của xe điện và các quy định mới chặt chẽ hơn.
-
Phân tích - Dự báo
Đức vẫn cần tiếp tục giảm lượng khí thải carbon
06:30' - 13/01/2025
Các quốc gia trên khắp thế giới đang nỗ lực giảm lượng khí thải CO2 khiến Trái đất nóng lên. Đức chỉ phát thải chưa đến 2% lượng khí CO2 toàn cầu, nhưng như vậy cũng vẫn còn quá nhiều. Tại sao?
-
Kinh tế Việt Nam
Tính toán kỹ lưỡng chu kỳ kiểm định khí thải
21:07' - 22/12/2024
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chu kỳ kiểm định khí thải được thực hiện cụ thể với 3 mốc thời gian.
-
Ô tô xe máy
Từ 1/1/2025 miễn kiểm định lần đầu xe cơ giới, nhưng kiểm tra khí thải xe máy trên 5 năm
12:39' - 17/12/2024
Kể từ ngày 1/1/2025, xe cơ giới và xe máy chuyên dùng sẽ được miễn kiểm định lần đầu. Tuy nhiên, xe mô tô, xe gắn máy, đặc biệt là xe đã sử dụng trên 5 năm cần phải kiểm định khí thải.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu truyền hình “Vang mãi khúc khải hoàn” – Lan tỏa tầm vóc và ý nghĩa Đại thắng mùa xuân 1975
22:53' - 27/04/2025
Chương trình cầu truyền hình “Vang mãi khúc khải hoàn” có quy mô hoành tráng với sự xuất hiện của hơn 1.200 nghệ sĩ tại 3 điểm cầu Bắc-Trung-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày hội kết nối giao thương Hải Dương thu hút 500 doanh nghiệp
20:58' - 27/04/2025
Ngày hội kết nối giao thương năm 2025 đã tạo môi trường giúp các doanh nghiệp kết nối trực tiếp, chia sẻ ngành hàng kinh doanh, kết nối khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Số chuyến bay qua Tân Sơn Nhất dịp 30/4 -1/5 sẽ tăng 10%
20:57' - 27/04/2025
Dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các chuyến bay qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng 10% so với ngày thường. Ngày cao điểm nhất có khoảng 126.000 lượt khách qua sân bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp
20:27' - 27/04/2025
Mức độ c thu phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/người
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm tại Quảng Trị
19:45' - 27/04/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm tại tỉnh Quảng Trị gồm: Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng rà soát, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
18:48' - 27/04/2025
Bộ Xây dựng đang tập trung rà soát, hoàn thiện để đồng bộ hệ thống tiêu chuẩn (TCVN) và quy chuẩn quốc gia (QCVN) trong các lĩnh vực quản lý nhà nước; lập kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố 80 thủ tục hành chính trong trồng trọt và bảo vệ thực vật
17:54' - 27/04/2025
Có 80 thủ tục hành chính chuẩn hoá lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Vốn đầu tư vào trí tuệ nhân tạo tăng 8 lần
16:50' - 27/04/2025
Việt Nam vẫn ghi nhận 2,3 tỷ USD vốn đầu tư được giải ngân qua 141 thương vụ trong năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết hàng giả: Không chỉ dừng ở khâu “đuổi bắt”
15:35' - 27/04/2025
Việc chống hàng giả không thể chỉ dừng ở “đuổi bắt” mà cần phòng ngừa tận gốc; trong đó, siết chặt quản lý chất lượng và cấp phép được ví như giải pháp nền tảng.