Sớm đầu tư mở rộng cao tốc 2 làn xe để giảm thiểu tai nạn giao thông

17:57' - 02/04/2024
BNEWS Thời gian qua, liên tục xảy ra tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các chuyên gia cho rằng, cần sớm bố trí vốn để nâng cấp, mở rộng các tuyến cao tốc từ 2 làn xe lên thành 4 làn xe chạy.

Thời gian qua, liên tục các vụ việc vượt ẩu trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ đó những tai nạn giao thông đã xảy ra. Để hạn chế lưu lượng và tai nạn giao thông, trước mắt, Cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định điều tiết, phân luồng giao thông trên tuyến này, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe tải từ 6 trục trở lên sẽ không được vào cao tốc. Các phương tiện nói trên sẽ lưu thông trên Quốc lộ 1A và các đường khác.

Giải pháp tình thế

Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiệm trọng đã xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ngày 18/2, 3 người trong cùng gia đình cũng đã thiệt mạng sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tới 22 ngày sau, vụ tai nạn xảy ra ngày 10/3 trên tuyến cao tốc này đoạn qua huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) cũng đã làm 2 vợ chồng chết tại chỗ cùng nhiều người khác bị thương.

 

Gần đây nhất, ngày 24/3, tại Km35+935 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua cầu Mỹ Chánh (địa phận huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) xảy ra vụ đấu đầu giữa xe đầu kéo và ô tô tải khiến 1 người bị thương, giao thông trên tuyến ùn tắc nhiều giờ.

Theo Thượng tá Lê Quang Hòa - Trưởng phòng hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Phòng 7, Cục CSGT), đơn vị đã khảo sát toàn bộ 11 tuyến cao tốc, 1 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Những đoạn, tuyến không có dải phân cách cứng ở giữa gây nguy cơ tai nạn giao thông; những tuyến không có làn dừng khẩn cấp khi có sự cố, tai nạn khó xử lý ngay và dễ gây tai nạn liên hoàn và ùn tắc kéo dài.

Dù chưa đảm bảo những yếu tố an toàn, nhưng tuyến này vẫn được đưa vào khai thác với tiêu chuẩn đường cao tốc. Ông Hòa khẳng định, nếu các tuyến cao tốc này chưa đủ điều kiện an toàn thì có thể hạ cấp. Hoặc nếu không thể hạ cấp thì phải hạn chế phương tiện đi vào, hay hạn chế tốc độ…

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau khi Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác, có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là người điều khiển phương tiện chưa chấp hành đúng báo hiệu, quy tắc tham gia giao thông trên đường.

Thêm nữa, nhiều xe tải nặng tránh các trạm thu phí đã vào lưu thông trên tuyến. Những xe này chạy rất chậm nên các tài xế xe con rất bức xúc, có xu hướng vi phạm pháp luật để vượt. Ngoài ra, hệ thống cọc tiêu, biển báo có nhiều bất lợi khi đưa vào sử dụng…

Để hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – Nguyễn Danh Huy cho biết, về ngắn hạn, tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành đúng quy định khi lưu thông trên tuyến; đặc biệt phải xử lý nghiêm, mang tính răn đe các phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, quá tốc độ quy định và không chấp hành hiệu lệnh.

Cục Đường bộ Việt Nam mới đây đã có văn bản yêu cầu, trong mọi trường hợp, khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (phân kỳ đầu tư), người điều khiển phương tiện phải chấp hành quy tắc giao thông, đi đúng làn đường, phần đường quy định, chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước xe mình…

Đồng thời các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, bổ sung biển báo cấm và biển chỉ dẫn tại các nút giao ra, vào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các đường địa phương, đường quốc lộ có kết nối với tuyến Cam Lộ - La Sơn, phù hợp với phương án phân luồng giao thông...

Đầu tư mở rộng 4 làn

Về lâu dài, các chuyên gia cho rằng, cần phải bố trí vốn để nâng cấp, mở rộng các tuyến cao tốc từ 2 làn xe lên thành 4 làn xe chạy.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, các tuyến cao tốc 2 làn xe đã và đang góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng, miền, tạo thuận lợi kết nối các trung tâm kinh tế. Với những vùng, cung đoạn có lưu lượng giao thông chưa lớn, quy mô phân kỳ đầu tư là phù hợp và hiệu quả, giảm vốn đầu tư ngân sách nhà nước.

Theo chia sẻ của ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, để đầu tư một tuyến cao tốc sẽ cần tốn hàng nghìn, chục nghìn tỷ đồng, nên để cùng lúc đầu tư nhiều tuyến trong điều kiện ngân sách có hạn, giải pháp phân kỳ đầu tư cao tốc 2 làn xe là bài toán kinh tế phù hợp. Như vậy, sẽ có thể tiến tới mục tiêu có được 5.000 km cao tốc vào năm 2030 như Nghị quyết Đại hội Đảng đã đặt ra.

Nhằm đồng bộ các dự án cao tốc Bắc - Nam 4 làn xe, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, với cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km đi qua Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư mở rộng thành 4 làn xe. Dự kiến chi phí đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn khoảng 7.000 tỷ đồng.

Bộ đang báo cáo cấp có thẩm quyền phương án đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn bằng nguồn vượt thu năm 2023, đồng thời đưa vào danh mục ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2025 - 2030 để sớm mở rộng đoạn tuyến trong năm nay, nhằm khai thác đồng bộ với cao tốc La Sơn - Hòa Liên.

Với tuyến La Sơn – Hòa Liên, Bộ đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên dài 64 km đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng. Mặt đường và các cầu sẽ được mở rộng thành 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m. Tổng mức đầu tư khoảng 3.010 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Hai dự án Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên đã được giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22m trong giai đoạn 1, do đó thời gian thi công chỉ khoảng 2 năm.

Theo quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, cả hai dự án có 2 làn xe, chiều rộng mặt đường 11m, nền đường 12m; cách khoảng 10 km lại có đoạn vượt bốn làn xe nền đường 22m, có làn dừng khẩn cấp.

Theo tính toán, cả hai cao tốc đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2028, sau đó phải nâng cấp lên 4 làn xe. Tuy nhiên, do không thu phí, hiện phần lớn xe tải nặng và xe container đã bỏ Quốc lộ 1 để đi vào cao tốc, khiến tuyến đường này gần mãn tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục