Sớm giải quyết bất cập trong thu phí ở Cảng cá Phú Lạc

12:25' - 20/02/2016
BNEWS Cảng cá Phú Lạc được đầu tư hơn 68 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 8/2015. Tuy nhiên, việc thu phí tại cảng đến nay còn nhiều bất cập khiến ngư dân và người lao động bức xúc.

Nằm trên địa bàn xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, Cảng cá Phú Lạc được đầu tư hơn 68 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 8/2015. Tuy nhiên, việc thu phí tại cảng đến nay còn nhiều bất cập khiến ngư dân và người lao động bức xúc.

Cảng cá Phú Lạc có bến cập tàu dài 180 mét, kè bảo vệ bờ 288 mét và nhà tiếp nhận, phân loại hải sản, phục vụ cho tàu thuyền có công suất đến 250 mã lực ra vào an toàn, với sản lượng hải sản thông qua cảng mỗi năm khoảng 10.000 tấn.

Do cửa biển Đà Diễn và Cảng cá phường 6 thuộc thành phố Tuy Hòa bị cát bồi lấp rất nặng nên từ trước Tết Bính Thân đến nay tàu thuyền ngư dân phải vào Cảng Phú Lạc.

Trung bình mỗi ngày Cảng Phú Lạc tiếp nhận hơn 100 tàu thuyền đến neo đậu, vận chuyển nhiên liệu, hải sản khiến cảng bị quá tải, nảy sinh nhiều bất cập trong thu một số loại phí, lệ phí; trong đó có phí lưu cảng mà theo ngư dân, họ chưa từng gặp ở bất cứ cảng cá nào trong nước.

Ông Trần Tá, ngư dân phường 6, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, chủ của hai tàu cá PY96252TS và PY90962TS cho biết: “Ở cảng đã thu tiền phí rồi, sau đó tôi đưa tàu ra ngoài đậu nhưng khi quay vào cảng lấy nhiên liệu vẫn bị thu thêm tiền lưu cảng. Khoản tiền lưu cảng không bao giờ thấy nên tôi rất bức xúc. Dẫu rằng 100 nghìn, 200 nghìn tôi vẫn đóng được nhưng phải biết trước; khi thu cũng phải có biên lai thì tôi mới đóng cho địa phương. Tôi đã cập nhiều cảng rồi nhưng không thấy cảng nào thu khoản phí đó”.

Theo ngư dân, mỗi lần tàu cá cập cảng phải nộp lệ phí 40.000 đồng và đóng thêm phí lưu cảng mỗi ngày 20.000 đồng cho Ban quản lý Cảng cá Phú Lạc.

Ngoài ra, do nhu cầu của ngư dân cần phải tiếp nhiên liệu cho tàu cá để kịp chuyến biển đầu năm, trong khi đó Cảng cá Phú Lạc không đủ nhân lực nên Nghiệp đoàn bốc vác Cảng cá Đông Tác (phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa) phải huy động nhân công vào Cảng Phú Lạc.

Chuyện lạ là những nhân công lao động bốc vác này phải trích 15% tiền thu nhập; tài xế xe tải chở đá lạnh mỗi lượt vào cảng cũng phải đóng phí 40.000 đồng mà biên lai không hề có con dấu, chữ ký, không ghi rõ tên chủ xe và biển số.

Ngư dân Nguyễn Văn Hùng, chủ tàu cá PY 96155 TS phàn nàn, khi nộp tiền xin biên lai thì nhân viên thu phí nói vào trong cảng lấy nhưng tới đó hỏi thì chỗ nào cũng bảo không biết.

Ông Trịnh Ngăn, Phó chủ tịch Nghiệp đoàn bốc vác cảng cá Đông Tác cũng bức xúc phản ánh, do cửa biển Đà Diễn bị bồi lấp không vào Cảng Đông Tác được nên ngư dân phải vào Cảng cá Phú Lạc và yêu cầu đội bốc vác xuống để giải phóng (bốc vác đá ướp lạnh, hải sản) cho kịp mở biển…

Thế nhưng, tại đây lại thu thuế tiền công của lao động là không hợp lý. Cứ 1 triệu đồng thu 150 ngàn đồng thì không ai chịu nổi nhưng không đóng thì không được làm và ghe thuyền sẽ tồn đọng lại.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Cảng cá Phú Lạc được UBND tỉnh Phú Yên giao cho huyện Đông Hòa quản lý và có ban hành quy định thu phí lưu cảng đối với những tàu cá neo đậu trong vùng nước Cảng cá Phú Lạc.

Tuy nhiên, quy định này chưa được thông báo rộng rãi, công khai cho ngư dân biết. Còn việc nhân viên cảng cá ngăn cản, không cho tàu cá của ngư dân cập cảng tiếp nhiên liệu, đại diện Ban quản lý Cảng cá Phú Lạch giải thích, họ chỉ "dằn mặt", chứ không làm quyết liệt và sẽ cho kiểm tra việc thu 15% phí bốc vác, biên lai thu phí xe tải ra vào cảng cá Phú Lạc.

Ông Nguyễn Văn Lành, Phó trưởng Ban quản lý cảng cá Phú Lạc cho biết: “Cơ bản là mình không thông báo nhưng mấy chủ tàu cá, công nhân bốc vác vào thì cũng không thấy liên hệ. Anh em cảng phải làm vì trong quá trình thực hiện phải ghi để lưu, quyết toán với Kho bạc nhà nước… Nếu nhân công cảng cá Phú Lạc giải phóng hàng không kịp thì người khác làm chứ cảng không thu gì hết…”

T rước thông tin người dân phản ánh, Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên cho biết đã trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Đông Hòa cần sớm kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh và công khai, minh bạch trong việc thu phí, lệ phí tại Cảng cá Phú Lạc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục