Sớm giải quyết bất cập trong thu phí ở Cảng cá Phú Lạc
Nằm trên địa bàn xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, Cảng cá Phú Lạc được đầu tư hơn 68 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 8/2015. Tuy nhiên, việc thu phí tại cảng đến nay còn nhiều bất cập khiến ngư dân và người lao động bức xúc.
Cảng cá Phú Lạc có bến cập tàu dài 180 mét, kè bảo vệ bờ 288 mét và nhà tiếp nhận, phân loại hải sản, phục vụ cho tàu thuyền có công suất đến 250 mã lực ra vào an toàn, với sản lượng hải sản thông qua cảng mỗi năm khoảng 10.000 tấn.
Do cửa biển Đà Diễn và Cảng cá phường 6 thuộc thành phố Tuy Hòa bị cát bồi lấp rất nặng nên từ trước Tết Bính Thân đến nay tàu thuyền ngư dân phải vào Cảng Phú Lạc.
Trung bình mỗi ngày Cảng Phú Lạc tiếp nhận hơn 100 tàu thuyền đến neo đậu, vận chuyển nhiên liệu, hải sản khiến cảng bị quá tải, nảy sinh nhiều bất cập trong thu một số loại phí, lệ phí; trong đó có phí lưu cảng mà theo ngư dân, họ chưa từng gặp ở bất cứ cảng cá nào trong nước.
Ông Trần Tá, ngư dân phường 6, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, chủ của hai tàu cá PY96252TS và PY90962TS cho biết: “Ở cảng đã thu tiền phí rồi, sau đó tôi đưa tàu ra ngoài đậu nhưng khi quay vào cảng lấy nhiên liệu vẫn bị thu thêm tiền lưu cảng. Khoản tiền lưu cảng không bao giờ thấy nên tôi rất bức xúc. Dẫu rằng 100 nghìn, 200 nghìn tôi vẫn đóng được nhưng phải biết trước; khi thu cũng phải có biên lai thì tôi mới đóng cho địa phương. Tôi đã cập nhiều cảng rồi nhưng không thấy cảng nào thu khoản phí đó”.
Theo ngư dân, mỗi lần tàu cá cập cảng phải nộp lệ phí 40.000 đồng và đóng thêm phí lưu cảng mỗi ngày 20.000 đồng cho Ban quản lý Cảng cá Phú Lạc.
Ngoài ra, do nhu cầu của ngư dân cần phải tiếp nhiên liệu cho tàu cá để kịp chuyến biển đầu năm, trong khi đó Cảng cá Phú Lạc không đủ nhân lực nên Nghiệp đoàn bốc vác Cảng cá Đông Tác (phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa) phải huy động nhân công vào Cảng Phú Lạc.
Chuyện lạ là những nhân công lao động bốc vác này phải trích 15% tiền thu nhập; tài xế xe tải chở đá lạnh mỗi lượt vào cảng cũng phải đóng phí 40.000 đồng mà biên lai không hề có con dấu, chữ ký, không ghi rõ tên chủ xe và biển số.
Ngư dân Nguyễn Văn Hùng, chủ tàu cá PY 96155 TS phàn nàn, khi nộp tiền xin biên lai thì nhân viên thu phí nói vào trong cảng lấy nhưng tới đó hỏi thì chỗ nào cũng bảo không biết.
Ông Trịnh Ngăn, Phó chủ tịch Nghiệp đoàn bốc vác cảng cá Đông Tác cũng bức xúc phản ánh, do cửa biển Đà Diễn bị bồi lấp không vào Cảng Đông Tác được nên ngư dân phải vào Cảng cá Phú Lạc và yêu cầu đội bốc vác xuống để giải phóng (bốc vác đá ướp lạnh, hải sản) cho kịp mở biển…
Thế nhưng, tại đây lại thu thuế tiền công của lao động là không hợp lý. Cứ 1 triệu đồng thu 150 ngàn đồng thì không ai chịu nổi nhưng không đóng thì không được làm và ghe thuyền sẽ tồn đọng lại.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Cảng cá Phú Lạc được UBND tỉnh Phú Yên giao cho huyện Đông Hòa quản lý và có ban hành quy định thu phí lưu cảng đối với những tàu cá neo đậu trong vùng nước Cảng cá Phú Lạc.
Tuy nhiên, quy định này chưa được thông báo rộng rãi, công khai cho ngư dân biết. Còn việc nhân viên cảng cá ngăn cản, không cho tàu cá của ngư dân cập cảng tiếp nhiên liệu, đại diện Ban quản lý Cảng cá Phú Lạch giải thích, họ chỉ "dằn mặt", chứ không làm quyết liệt và sẽ cho kiểm tra việc thu 15% phí bốc vác, biên lai thu phí xe tải ra vào cảng cá Phú Lạc.
Ông Nguyễn Văn Lành, Phó trưởng Ban quản lý cảng cá Phú Lạc cho biết: “Cơ bản là mình không thông báo nhưng mấy chủ tàu cá, công nhân bốc vác vào thì cũng không thấy liên hệ. Anh em cảng phải làm vì trong quá trình thực hiện phải ghi để lưu, quyết toán với Kho bạc nhà nước… Nếu nhân công cảng cá Phú Lạc giải phóng hàng không kịp thì người khác làm chứ cảng không thu gì hết…”
T rước thông tin người dân phản ánh, Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên cho biết đã trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Đông Hòa cần sớm kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh và công khai, minh bạch trong việc thu phí, lệ phí tại Cảng cá Phú Lạc./.
- Từ khóa :
- Phú Yên
- Cảng cá Phú Lạc
- bức xúc
- thu phí
- ngư dân
- việc thu phí
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Mức phí thử nghiệm khí thải đối với ô tô, xe máy
21:09' - 16/01/2016
Mức phí thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 2, Euro 3,4,5 đối với mô tô, xe máy, các loại xe tương tự, ô tô được quy định như sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính: Đề nghị lùi thu phí dự án BOT là chưa phù hợp
18:38' - 07/01/2016
Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị của Bộ Giao thông vận tải chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cam kết với Nhà đầu tư trong Hợp đồng BOT Nhà nước đã ký.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu phí tiền gửi bằng USD chỉ là giải pháp tình thế
17:36' - 31/12/2015
Tiến sỹ Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế-Tài chính, khẳng định việc thu phí tiền gửi tiết kiệm bằng USD (nếu có) cũng chỉ là giải pháp mang tính tình thế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 7
09:45'
Hoa Kỳ hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ hai, là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Điện lực (sửa đổi) cần giải quyết kịp thời, đồng bộ nhiều vấn đề
07:38'
Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến, hoàn thiện và dự kiến sẽ trình Quốc hội biểu quyết thông qua trong vòng 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm một công ty Việt Nam mở rộng hợp tác lao động với Đức
21:08' - 26/11/2024
Dự án cam kết cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao cho học viên Việt Nam, đảm bảo hỗ trợ toàn diện từ thủ tục hành chính, nơi ở, đến việc làm sau tốt nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ đồng
20:46' - 26/11/2024
Dự án được triển khai tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được Nhà nước cho thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08' - 26/11/2024
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07' - 26/11/2024
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46' - 26/11/2024
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11' - 26/11/2024
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19' - 26/11/2024
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.