Sớm hoàn thiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân Nam Định

06:10' - 29/08/2020
BNEWS Mặc dù đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, nhưng 15 năm qua, các hộ dân tại thôn Đông Hành Quần, xã Bình Minh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định vẫn chưa được giao đất.
Đầu năm 2005, các hộ dân tại thôn Đông Hành Quần, xã Bình Minh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định tham gia phiên đấu giá công khai, mua đất ở trên địa bàn do chính quyền huyện Nam Trực tổ chức. 9 hộ dân trong thôn được mua đất và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước ngay sau đó. Tuy nhiên, đã 15 năm trôi qua, các hộ này vẫn không được các cấp có thẩm quyền giao đất.

Khu đất mà 9 hộ dân thôn Đông Hành Quần được chấp thuận mua thông qua phiên đấu giá tổ chức 15 năm trước nằm cách trụ sở UBND xã Bình Minh khoảng 1km, ngay cạnh tuyến đường liên xã. Hiện khu đất hơn 1.000m2 này đang được trồng lúa.

Ông Vũ Quang Sính, người dân thôn Đông Hành Quần nhớ lại, khoảng năm 2004, UBND xã Bình Minh thông báo tổ chức đấu giá đất ở, các hộ dân trong xã đều có thể tham gia đấu giá. Đầu năm 2005, qua phiên đấu giá, 9 hộ dân trong thôn Đông Hành Quần được chấp thuận mua đất với giá từ 15 - 16 triệu đồng/suất (khoảng 100m2/suất). Người dân trong thôn đã nộp tiền đầy đủ, có biên lai thu tiền do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên, đến nay, người dân ở đây vẫn chưa nhận được đất.

Chị Nguyễn Thị Tám, người dân thôn Đông Hành Quần bức xúc nói: Để có tiền nộp ngay sau khi phiên đấu giá kết thúc, chúng tôi đã phải vay mượn khắp nơi, thậm chí có gia đình phải vay nóng với lãi suất cao để hoàn thiện các thủ tục cấp đất. Tuy vậy, đã 15 năm qua, các hộ vẫn không có đất sử dụng trong khi nhu cầu đất ở rất cấp thiết. Các hộ dân đã khiếu nại nhiều lần song các cấp chính quyền lại đổ lỗi cho nhau. Đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất mà chính quyền xã Bình Minh quy hoạch làm đất ở và tổ chức đấu giá vốn là đất trồng lúa. Khi tổ chức đấu giá, chính quyền địa phương khi đó chưa làm thủ tục thu hồi đất, chưa đền bù cho người dân có ruộng, dẫn đến sự việc sau khi đấu giá xong không thể giao đất cho các hộ được chấp thuận mua đất tại khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Liêm, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, thời điểm đó, Hội đồng đấu giá đất chưa làm đúng quy trình. Đất canh tác của người dân chưa đền bù đã mang ra đấu giá nên việc giao đất sau đấu giá không thành. Để khắc phục tình trạng trên, thời điểm đó, UBND huyện Nam Trực và xã Bình Minh đã mời các hộ dân có ruộng đến họp bàn để giải quyết theo hướng bồi thường thu hồi đất ruộng theo giá quy định của Nhà nước song người dân không đồng ý.

Đối với 9 hộ dân được chấp thuận mua đất ở thông qua đấu giá đất, theo Chủ tịch UBND xã Bình Minh Nguyễn Văn Liêm, thời điểm đó, chính quyền các cấp đã lên phương án trả lại tiền đấu giá đất kèm lãi suất theo quy định của ngân hàng song 9 hộ dân đã nộp tiền mua đất không đồng ý dẫn đến vụ việc rơi vào bế tắc, kéo dài. Các hộ này liên tục yêu cầu chính quyền các cấp phải đảm bảo quyền lợi theo cam kết khi tham gia đấu giá đất. Tuy nhiên, do vướng mắc trong quá trình thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên chưa tạo được quỹ đất để bàn gian cho các hộ.

Để có được nguồn đất giao cho các hộ này, năm 2013, quá trình thực hiện dồn điền đổi thửa, UBND xã Bình Minh dự định quy hoạch khu vực đất đã đấu giá trên thành đất công ích, đồng thời chuyển những hộ có ruộng tại khu vực đó ra nơi khác nhưng các hộ dân vẫn không đồng thuận.

Theo ông Nguyễn Xuân Hưởng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nam Trực, để tháo gỡ vướng mắc trên, Phòng đã đề xuất với UBND huyện lấy khu đất khoảng 2.000m2 cách khu vực đã tổ chức đấu giá trước đó khoảng 500m để giao cho các hộ dân. Khu đất này, trước đây, được UBND xã Bình Minh quy hoạch làm địa điểm xây trường Mầm non song do trường đã được xây dựng ở một vị trí khác nên hiện khu đất này đang để trống và phương án này đã được 9 hộ dân đồng ý.

Tuy nhiên, việc giao đất cho các hộ vẫn gặp vướng mắc, bởi khu đất được quy hoạch xây trường mầm non cũng là đất nông nghiệp. Khi thực hiện dồn điền đổi thửa, các hộ dân có ruộng ở đây dù đã được chia ruộng ở vị trí khác nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa. Vì thế trên giấy tờ, các hộ dân có ruộng tại đó vẫn đang giữ quyền canh tác.

Ông Lưu Quang Tuyển, Chủ tịch UBND huyện Nam Trực thông tin, trên thực tế, các hộ dân không còn được quyền canh tác tại khu đất quy hoạch xây dựng trường mầm non. Dù vậy, để bảo bảo sự đồng lòng, nhất trí từ phía người dân, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục tái cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sau dồn điền đổi thửa. Khi có nguồn đất sạch, UBND huyện sẽ tiến hành các bước tiếp theo để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao đất cho các hộ dân được chấp thuận mua đất ở thông qua phiên đấu giá đất năm 2005./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục