Sớm hoàn thiện toàn bộ dự án mở rộng Thủy điện Đa Nhim

20:56' - 01/07/2021
BNEWS Công ty sẽ tập trung đưa tổ máy H5 thuộc Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim vào vận hành đủ công suất thiết kế vào tháng 8/2021.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi mới đây, ông Nguyễn Trọng Oánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết, để sử dụng hiệu quả dòng tiền, trong giai đoạn tiếp theo Công ty tập trung vào các mục tiêu dài hạn như: Hoàn thành toàn bộ Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim; hoàn thành Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim - Giai đoạn 2 vào năm 2026 và triển khai cải tạo, nâng cấp hệ thống thiết bị các nhà máy Đa Mi, Đa Nhim và Sông Pha.

Trước mắt, công ty sẽ tập trung đưa tổ máy H5 thuộc Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim vào vận hành đủ công suất thiết kế vào tháng 8/2021. Bên cạnh đó, Công ty sẽ hoàn thiện hồ sơ bổ sung Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim - Giai đoạn 2 vào Quy hoạch điện VIII và triển khai công tác chuẩn bị, phấn đấu hoàn thành Dự án trong năm 2026.

Khi Dự án mở rộng nhà máy thủy điện Đa Nhim - Giai đoạn 2 hoàn thành, Nhà máy thủy điện Đa Nhim có công suất 320 MW, tổng công suất của Công ty sẽ là 850 MW.

Theo báo cáo từ Công ty ĐHĐ, do tình hình dịch COVID-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp, công ty đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên với hình thức trực tuyến.

Tình hình sản xuất kinh doanh năm 2020 không thuận lợi. Lưu lượng nước về hồ Đơn Dương trong các tháng mùa khô rất thấp nhưng trong các tháng cuối năm đã xuất hiện 4 cơn lũ đến hồ và phải xả điều tiết 167,55 triệu m3, nhiều hơn dung tích hữu ích của hồ (155 triệu m3); lưu lượng nước về hồ Hàm Thuận đạt tần suất 85%, thấp nhất trong 10 năm gần đây và so với trung bình nhiều năm.

Bên cạnh đó, nhiều dự án năng lượng mặt trời được đưa vào vận hành và phụ tải giảm thấp nên hệ thống thừa nguồn dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ lưới điện khu vực Ninh Thuận đã ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch sản xuất điện, doanh thu và lợi nhuận của Công ty.

Trong 7 tháng mùa khô, nhà máy Đa Nhim giảm 118,82 triệu kWh do không đưa được mực nước hồ về mực nước thấp nhất theo quy trình vận hành liên hồ chứa, trong khi các tháng mùa mưa phải giảm 75,36 triệu kWh do quá tải đường dây; nhà máy điện mặt trời Đa Mi giảm 418.000 kWh do hệ thống thừa công suất trong các tháng 11 và 12/2020.

Tuy nhiên, với những nỗ lực của tập thể người lao động, trong năm 2020, công ty sản xuất được 2.515,6 triệu kWh, đạt 97,8% kế hoạch và cổ tức 16% đạt 114% kế hoạch.

Trong đầu tư tài chính, công ty đang góp vốn vào Công ty cổ phần Thủy điện Hạ Sông Pha, Thủy điện A Vương, Thủy điện Sông Ba Hạ và Phong điện Thuận Bình. Trong năm 2020, Công ty đã nhận cổ tức từ các công ty này khoảng 8 tỉ đồng.

Đại hội đồng cổ đông đã biểu quyết thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 với sản lượng điện sản xuất là 2.488 triệu kWh và mức cố tức là 14%.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Tiến Khoa - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Phát điện 1 đánh giá cao nỗ lực của toàn thể cán bộ và người lao động trong Công ty đã vượt qua những khó khăn để hoàn thành kế hoạch, góp phần quan trọng vào thành tích của Tổng công ty và đề nghị Công ty tiếp tục phát huy hơn nữa các thế mạnh để hoàn thành các mục tiêu dài hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục