Sớm phát hiện và xử lý ngay châu chấu tre lưng vàng

18:37' - 10/06/2024
BNEWS Dự báo châu chấu tre lưng vàng tiếp tục nở, mật độ tăng và tiếp tục hại tre, luồng, vầu... tại khu vực châu chấu sinh sản hàng năm thuộc các tỉnh như: Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên, Bắc Kạn, Lạng Sơn…
Châu chấu tre lưng vàng dự báo tiếp tục nở, mật độ tăng và gây hại tre, luồng, vầu...  tại khu vực châu chấu sinh sản hàng năm thuộc các tỉnh như: Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên, Bắc Kạn, Lạng Sơn… Trước tình hình trên, Cục Bảo vệ thực vật đã đưa ra nhiều giải pháp phòng trừ dịch hại phù hợp với từng giai đoạn phát triển của châu chấu.
 
Theo đó, trước nguy cơ châu chấu lưng vàng phát triển trên diện rộng ở nhiều địa phương, Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo các địa phương đã có châu chấu tre lưng vàng phát sinh gây hại cần tổ chức điều tra, theo dõi, phát hiện và xử lý ngay từ khi mới nở, không để lây lan ra diện rộng, đặc biệt tại những điểm có nhiều xác châu chấu trưởng thành chết từ năm trước và khu vực đẻ trứng tập trung; theo dõi, xác định vị trí di chuyển của châu chấu tre.

 
Các địa phương chỉ đạo tới tất cả các xã thông báo tình hình châu chấu tre gây hại cùng các biện pháp chỉ đạo phòng trừ. Cùng với đó là thông tin tuyên truyền, hướng dẫn chủ rừng và nông dân tăng cường kiểm tra các diện tích rừng vầu, nứa, tre, luồng trên địa bàn; phát hiện và phòng trừ sớm. Báo ngay với cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

Địa phương tổ chức tập huấn về cách nhận biết và kỹ thuật phòng trừ châu chấu tre lưng vàng cho các hộ nông dân; đồng thời, chủ động huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nông dân tiến hành phun thuốc diệt trừ châu chấu khi chúng di chuyển xuống gây hại cây trồng nông nghiệp.

Đối với các địa phương chưa phát hiện có châu chấu tre lưng vàng cần phải tăng cường tổ chức điều tra, theo dõi, dự báo khả năng phát sinh phát triển của châu chấu tre lưng vàng để chủ động phương án phòng, chống, kịp thời ngăn chặn phát sinh gây hại trên diện rộng.

Châu chấu non có nhiều loài thiên địch sử dụng chúng là thức ăn như gia cầm, chim, thú ăn tạp, bò sát... nhưng khi châu chấu bùng phát số lượng lớn cần khuyến khích người dân áp dụng các các biện pháp diệt châu chấu theo thứ tự: sử dụng vợt bắt cho gia cầm ăn, ngâm ủ thành phân hữu cơ hoặc đem tiêu hủy; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun trừ. Khi phun cần phun theo hình thức bao vây, cuốn chiếu để tăng hiệu quả. 

Trong Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam hiện nay có 3 loại thuốc bảo vệ thực vật đăng ký phòng trừ châu chấu tre lưng vàng có hoạt chất là Imidacloprid (Anvado 100WP), Thiosultap-sodium/Nereistoxin (Neretox  95WP), Emamectin benzoate + Lufenuron (Lufen extra 100EC).

Mới đây, UBND tỉnh Cao Bằng công bố dịch châu chấu tre lưng vàng gây hại cây rừng và cây trồng nông nghiệp ở Nguyên Bình, Hòa An, Thạch An. UBND tỉnh Cao Bằng giao nhiệm vụ cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với UBND các huyện Nguyên Bình, Hòa An và Thạch An tổ chức các biện pháp cấp bách phòng trừ châu chấu tre gây hại cây rừng và cây trồng nông nghiệp; chỉ đạo kiểm tra phòng trừ, ngăn chặn triệt để sự phát sinh, phát triển và gây hại của châu chấu tre.  

Cao Bằng là địa phương đang bị châu châu tre lưng vàng gây thiệt hại với diện tích lớn nhất. Từ đầu tháng 4, tại các nhiều xã, châu chấu bắt đầu nở và phát sinh gây hại trên cây ngô và cỏ dại ven bờ ruộng rẫy, sông suối… Đến tháng 5/2024, châu chấu tre chuyển sang đang giai đoạn di chuyển mạnh và tấn công gây hại các cây trồng với mật độ cao hơn.

Tại Bắc Kạn, Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng tỉnh đã phát hiện châu chấu lưng vàng tại huyện Ngân Sơn và Na Rì. Châu chấu tre lưng vàng giai đoạn tuổi 4 -5 và trưởng thành gây hại trên rừng vầu và ngô giai đoạn trỗ cờ. Cơ quan chuyên môn và UBND các xã đang có châu chấu gây hại đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động kiểm tra diện tích rừng vầu và diện tích gieo trồng cây nông nghiệp có nguy cơ bị châu chấu gây hại.
 
Đối với UBND các huyện Ngân Sơn, Na Rì và Bạch Thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đề nghị chủ động xây dựng và tổ chức phương án, kế hoạch phòng trừ châu chấu tre lưng vàng, không để châu chấu phát sinh trên diện rộng, gây thiệt hại trên cây trồng nông nghiệp.

Sở cũng chỉ đạo thống kê, đánh giá thiệt hại do châu chấu tre lưng vàng gây ra (nếu có); nếu châu chấu tre lưng vàng bùng phát diện rộng ảnh hưởng đến sản xuất, cần thực hiện chính sách hỗ trợ chống dịch để khôi phục sản xuất đối với các diện tích cây nông nghiệp bị châu chấu gây hại nặng theo quy định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục