Sớm xử lý vụ xe Volkswagen sử dụng bản đồ đường lưỡi bò

17:20' - 01/11/2019
BNEWS Trước đó, tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019 vừa kết thúc ngày 27/10 tại Tp. Hồ Chí Minh đã xuất hiện một chiếc xe Volkswagen Touareg sử dụng bản đồ với hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Liên quan đến việc xe Volkswagen trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 sử dụng bản đồ với hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, ngày 1/11, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, hiện các bộ ngành chức năng đang họp liên ngành để xử lý vụ việc này. Tinh thần là vụ việc sẽ được xử lý nghiêm để tránh tình trạng tương tự xảy ra.

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, chiếc xe nhập khẩu của Volkswagen không lưu hành trên đường nhưng khi nổ máy bản đồ mới hiện lên trên màn hình xe; trong đó có đường lưỡi bò. Cơ quan hải quan hiện đang tìm cơ sở pháp lý để xử lý vi phạm này.

Chia sẻ thêm về vụ việc, ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát hải quan (Tổng Cục Hải quan) cho biết thêm, hiện chiếc xe Volkswagen đang bị hải quan giữ tại cảng Cát Lái, chưa cho tái xuất. Khi xử phạt và xử lý xong mới quyết định có cho tái xuất hay không.

Theo Cục trưởng Cục Giám sát hải quan, để ngăn chặn các trường hợp tương tự xảy ra, cơ quan hải quan đã chỉ đạo hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra 100% các lô hàng ô tô nhập khẩu có khả năng vi phạm pháp luật Việt Nam, phản ánh không đúng sự thật về chủ quyền quốc gia, lãnh thổ.

Ông Âu Anh Tuấn cũng khẳng định, quan điểm của Tổng cục Hải quan là sẽ xử lý nghiêm vì rõ ràng đây là hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Bản đồ thể hiện không chính xác về chủ quyền biển đảo quốc gia của Việt Nam.

Cơ quan hải quan đang phối hợp cùng các bộ ngành để xác định hành vi vi phạm chế tài xử lý và hiện có thể áp dụng một số luật như Luật Đo đạc bản đồ để xử lý hành vi sử dụng bản đồ có hình ảnh không chính xác về chủ quyền biển đảo, xuyên tạc về lịch sử Việt Nam.

“Bản đồ này cũng thuộc phạm vi của Luật Xuất bản, ngành hải quan đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xác định hành vi để có chế tài xử lý nghiêm nhất, mang tính chất răn đe, tránh doanh nghiệp khác cũng tái phạm với sản phẩm không chỉ ôtô có bản đồ vi phạm chủ quyền, lãnh hải quốc gia”, ông Âu Anh Tuấn nói.

Theo ông Âu Anh Tuấn, ngành hải quan cũng phối hợp với cơ quan đăng kiểm, ngoài nội dung kiểm tra về chất lượng xe nhập khẩu, còn kiểm tra về các phần mềm, đặc biệt phần mềm về định vị vệ tinh cài đặt trong xe.

Nếu có những thông tin, hình ảnh vi phạm các quy định về pháp luật Việt Nam, chủ quyền quốc gia thì sẽ xử lý nghiêm, không cho thông quan các lô hàng đó.

Điều này cũng cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan hải quan và cơ quan kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu.

Đại diện ngành hải quan cũng cho biết thêm, trên cơ sở rà soát pháp luật có liên quan, ngành xin ý kiến các bộ ngành để xử lý sớm. Dự kiến trong tuần này hoặc muộn nhất là đầu tuần sau để đưa ra hình thức xử lý.

Trước đó, tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019 vừa kết thúc ngày 27/10 tại Tp. Hồ Chí Minh đã xuất hiện một chiếc xe Volkswagen Touareg sử dụng bản đồ với hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục