Sốt dịch vụ thuê giúp việc dịp Tết

15:25' - 09/02/2018
BNEWS Còn vài ngày nữa là đến Tết Mậu Tuất 2018, nhiều gia đình ở Hà Nội đang hối hả tìm người giúp việc cho những ngày này. Nhu cầu tăng cao khiến giá dịch vụ thuê giúp việc ngày Tết cũng tăng chóng mặt.

Đang loay hoay với công việc vì chưa thuê được người giúp việc ngày Tết, chị Trần Thanh Mai (Tân Mai, Hà Nội) cho hay, năm nay hai vợ chồng chị sẽ ăn Tết ở Hà Nội, chứ không về quê như mọi năm. Ông bà nội ngoại đều có tuổi cao nên không thể đỡ đần việc nhà giúp vợ chồng chị được nên chị mới phải nghĩ đến việc thuê giúp việc.

Vì thuê vào thời điểm “nhạy cảm” lại ít ngày nên không có người thân, bạn bè nào giới thiệu người giúp việc, chị Mai đành tìm tới các công ty cung cấp dịch vụ cho thuê người giúp việc. Sau khi liên hệ thuê giúp việc ở một trung tâm, chị mới “tá hỏa” khi trung tâm đó báo giá cao ngất. Đến giờ, chị vẫn chưa biết sẽ xoay sở thế nào trong dịp Tết này.

Cùng đồng cảnh ngộ với chị Mai, chị Nguyễn Kim Ngân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng đang sốt sắng tìm người giúp việc cho gia đình. Do công việc đặc thù không thể nghỉ Tết nên chị phải thuê giúp việc theo giờ để làm việc nhà. Mẹ thì yếu, bà cũng nhiều tuổi nên chị không yên tâm để họ tự dọn dẹp nhà cửa.

Trước đó, nhà chị có thuê bác giúp việc gia đình, nhưng gần Tết bác lại về quê nên chị mới phải chạy đôn chạy đáo tìm người giúp việc thay thế tạm thời trong thời gian Tết.

Thế nhưng, chi phí bỏ ra thuê giúp việc 5 ngày Tết cũng đã lên đến gần 4 triệu đồng, gần bằng tiền thưởng Tết của chị mà còn chưa kể các chi phí phát sinh ngoài nữa nên chị đang phân vân có nên thuê hay không ?

Như mọi năm, cứ vào dịp Tết nhu cầu tìm người giúp việc thường tăng đột biến ở các thành phố lớn. Phần lớn các hộ gia đình tìm người giúp việc trong thời gian nghỉ Tết, vì vậy các công ty cung cấp dịch vụ giúp việc đều đưa ra mức giá cao gấp từ 2-3 lần so với ngày thường.

Chị Hương, nhân viên kinh doanh của Công ty phát triển dịch vụ Thanh Bình cho biết, những ngày Tết, giá dịch vụ giúp việc thường cao hơn ngày thường.

Năm nay, mức giá thuê theo từng giờ lẻ rơi vào khoảng 120 nghìn đồng/tiếng. Còn đặt theo Combo 8 tiếng liền, mức giá sẽ khoảng 600 nghìn đồng/ngày. Mức giá trên đã bao gồm các dịch vụ nấu ăn, dọn dẹp. Ngoài ra, công ty cũng đảm bảo về thân nhân của người giúp việc, biết việc, đã được đào tạo những kỹ năng cơ bản.

Còn bên Công ty dịch vụ nhà sạch HMC – JupViec.vn cho hay, mức giá trong dịp Tết từ 29 đến mùng 5 Tết của công ty là 140 nghìn đồng/giờ; nếu khách hàng mua liền cả mấy ngày tết sẽ có giá hơn 2 triệu đồng/gói.

Nếu khách hàng dùng dịch vụ giúp việc trong 7 ngày Tết thì mức giá là 700 nghìn đồng/ngày; nhân viên làm việc từ 8 đến 9 tiếng/ngày. Bên phía công ty cũng đảm bảo về nhân thân và kỹ năng của người giúp việc.

Năm nay, xu hướng nhiều gia đình thích chọn gói dịch vụ thuê giúp việc theo giờ. Một phần do nguồn cung lao động ở lại nhà không đáp ứng đủ nhu cầu, phần nữa là gói dịch vụ theo giờ phù hợp cho cả đôi bên.

Người giúp việc có thể linh động thời gian theo nhu cầu của khách hàng, phục vụ chuyên nghiệp và đáp ứng yêu cầu của chủ nhà. Còn các gia đình sẽ không còn cảm giác có người lại ở trong nhà, có được không gian riêng để quây quần bên nhau.

Bên cạnh đó, tâm lý đa số người đi thuê giúp việc là muốn tìm được người giúp việc có thân nhân rõ ràng, đáng tin cậy và biết việc cho dù số tiền bỏ ra để thuê có không ít đi chăng nữa.

Chị Liễu (Long Biên, Hà Nội) nói: "Dù thuê giúp việc dịp Tết giá cả đắt hơn hẳn, song tôi vẫn phải chọn thuê bởi ngày Tết ai cũng bận trăm công nghìn việc. Ngoài mức giá trọn gói, tôi cũng còn phải đưa thêm tiền này tiền nọ, để họ biết mình không tiếc tiền thuê nhưng họ phải làm cẩn thận và không được để rủi ro xảy ra. Hơn nữa, vì chỉ thuê người giúp việc trong vài ngày Tết nên tôi cần người biết việc và có kinh nghiệm".

Như vây, ngoài mức giá dịch vụ và thuê cao, chủ nhà còn phải lì xì hay thưởng cho người giúp việc một khoản. Tùy thuộc vào kết quả làm việc và thái độ của người giúp việc mà chủ nhà cân nhắc số tiền thưởng cho người giúp việc sao cho hợp lý.

Ngoài nhu cầu giúp việc gia đình tăng cao dịp Tết, nhu cầu thuê giúp việc bệnh viện để có thời gian lo Tết cũng nhiều song chi phí lại rất cao. Chị Vân Anh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay bố chị đã nằm viện mấy tuần nay, ngày thường chị đều thuê giúp việc trong viện để chăm sóc ông vì chị còn phải đi làm. Nhưng đến những ngày Tết, mức giá trông tăng đột biến từ mức 300-400 nghìn đồng/ngày, nay đã lên đến hơn 1 triệu đồng/ngày. Vì mức giá quá cao, nên chị quyết định không thuê giúp việc trong viện những ngày Tết nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục