SpaceX đưa vệ tinh lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy đã sử dụng

08:45' - 31/03/2017
BNEWS Lần đầu tiên trong lịch sử, một tên lửa đẩy không gian được tái sử dụng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo, tạo ra bước ngoặt, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí trong các sứ mệnh không gian.
SpaceX phóng và thu hồi thành công tên lửa đẩy. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 30/3, công ty SpaceX của Mỹ đã thực hiện vụ phóng đưa một vệ tinh liên lạc lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Falcon 9 đã qua sử dụng. 

Vụ phóng được thực hiện từ bãi phóng thuộc căn cứ Cape Canaveral, bang Florida của Mỹ vào lúc 18h27’ ngày 30/3 theo giờ địa phương, tức 5h27’ sáng 31/3 theo giờ Hà Nội.

Tên lửa đẩy được sử dụng là Falcon 9 với tầng đầu tiên từng sử dụng trong sứ mệnh đưa tàu vũ trụ không người lái Dragon lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hồi tháng 4/2016.

Bộ phận này sau đó đã trở về Trái Đất và hạ cánh thành công trên một bệ đỡ ngoài đại dương. Trong lần phóng này, tên lửa Falcon 9 đã qua sử dụng đưa một vệ tinh liên lạc của công ty SES (có trụ sở tại Luxembourg) lên quỹ đạo địa tĩnh cách Trái Đất 35.000 km.

Phát biểu ngay trước khi thực hiện vụ phóng, Giám đốc điều hành SpaceX Gwynne Shotwell tuyên bố đây là “một sự kiện lịch sử” chưa từng được thực hiện trước đây.

SpaceX, công ty có trụ sở tại bang California của Mỹ, đã có 15 năm nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ thu hồi tên lửa đẩy. Cho đến nay đã có 8 tên lửa đẩy của SpaceX trở về Trái Đất nguyên vẹn.

Theo Giám đốc SpaceX, ông Elon Musk, ngoài tận dụng để phát triển tên lửa mới, hãng cũng sẽ tận dụng các bộ phận của tên lửa đã phóng làm linh kiện ô tô, máy bay.

Việc sử dụng các bộ phận của tên lửa đã qua sử dụng sẽ giúp SpaceX tiết kiệm tới 30% chi phí, thay vì phải bỏ ra trung bình trên 61 triệu USD cho mỗi lần phóng tên lửa Falcon 9 mới.

Tuy nhiên, kế hoạch nêu trên cũng gây không ít quan ngại cho cả khách hàng và thậm chí cả hãng SpaceX. Trong một báo cáo hồi tháng 4 năm ngoái, công ty đầu tư ngân hàng toàn cầu Jefferies International đã bày tỏ nghi ngại về độ an toàn trong các vụ phóng khi sử dụng những bộ phận tên lửa đã qua sử dụng./.
>>>SpaceX phóng và thu hồi thành công tên lửa đẩy

>>>SpaceX sẽ đưa con người trở lại Mặt Trăng vào năm tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục