Tàu vũ trụ Rosetta hoàn tất sứ mệnh thám hiểm Sao Chổi

06:07' - 02/11/2016
BNEWS Tàu vũ trụ Rosetta thám hiểm không gian của Cơ quan Hàng không Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ rơi xuống Sao Chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko, chính thức kết thúc hành trình dài 12 năm với nhiều thành quả.
Tàu vũ trụ Rosetta hoàn tất sứ mệnh thám hiểm Sao Chổi. Ảnh: EPA

Theo thông báo từ trung tâm kiểm soát của ESA tại Darmstadt, Đức, sau khi nhận được tín hiệu điều khiển thay đổi đường bay lần cuối cùng từ trung tâm, phi thuyền Rosetta đã rời quỹ đạo của Dải Ngân hà vào lúc 20 giờ 51 phút GMT ngày 29/9 (tức 3 giờ 51 phút sáng 30/9 theo giờ Việt Nam), ở vị trí cách Trái Đất 720 triệu km.

Nhà khoa học Matt Taylor tham gia dự án tàu vũ trụ Rosetta cho rằng cho dù Rosetta không còn hoạt động nữa, nhưng nó đã giúp các nhà khoa học mở ra hy vọng thực hiện những khám phá lớn hơn trong tương lai.

Trong khi đó, chuyên gia nghiên cứu Mohamed El-Maarry đến từ Đại học Bern, Thụy Sĩ, cho rằng rằng điều tuyệt vời nhất có thể sẽ hé lộ sau khi các nhà khoa học nghiên cứu hết lượng dữ liệu khổng lồ mà Rosetta thu thập được.

Trước đó, năm 2004, ESA đã phóng tàu vũ trụ Rosetta vào không gian để thực hiện sứ mệnh lớn, trong đó đưa thiết bị thăm dò Philae đáp xuống Sao Chổi vào tháng 11/2014, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, một thiết bị thăm dò từ Trái Đất "đổ bộ" thành công xuống Sao Chổi.

Các dữ liệu do tàu vũ trụ Rosetta thu thập được cho thấy thành phần của Sao Chổi và giúp giải mã những manh mối về sự hình thành của Hệ Mặt Trời.

Một trong những phát hiện lớn của tàu vũ trụ Rosetta là sự hiện diện của các phân tử oxy trên Sao Chổi, giúp các nhà nghiên cứu có cơ sở để tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Tàu Rosetta cũng khám phá ra rằng nguồn nước trên Sao Chổi khác nguồn nước trên Trái Đất, đồng thời chụp được hơn 80.000 bức ảnh, trong đó có những bức ảnh về hố sâu trên bề mặt của ngôi sao này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục