SpaceX hoãn kế hoạch phóng tàu Endeavour do thời tiết xấu

11:16' - 03/03/2024
BNEWS Ngày 2/3, tàu vũ trụ Crew Dragon Endeavour của tập đoàn SpaceX (Mỹ) đã không thể rời bãi phóng Kennedy theo kế hoạch do thời tiết xấu.

SpaceX dự kiến phóng tên lửa đẩy để đưa tàu Crew Dragon Endeavour, chở 4 phi hành gia, gồm 3 người Mỹ và 1 người Nga, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Tuy nhiên, vài giờ trước thời điểm phóng, tập đoàn SpaceX thông báo kế hoạch này bị hoãn do gió mạnh. Trong khi đó, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết hiện lịch phóng dự kiến sẽ được chuyển sang 22h53 tối 3/3 theo giờ địa phương (7h53 sáng 4/3 theo giờ Việt Nam).

 

Từ năm 2020, SpaceX đã cung cấp dịch vụ đưa phi hành gia lên ISS theo Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA.

 Các phi hành gia sẽ lên trạm ISS trong sứ mệnh lần này bao gồm 3 nhà du hành người Mỹ Matthew Dominick, Jeanette Epps và Michael Barratt - chuyên gia về y học hàng không vũ trụ, cùng nhà du hành người Nga Alexander Grebenkin.

Dự kiến, trong thời gian ở trên ISS, các phi hành gia sẽ thực hiện các thí nghiệm, trong đó có sử dụng tế bào gốc để tạo ra các cụm tế bào (có thể phát triển và sinh trưởng trong môi trường nuôi cấy 3D) nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu các bệnh thoái hóa, tận dụng môi trường vi trọng lực để cho phép tế bào phát triển ba chiều.

Không gian, vũ trụ là một trong số ít lĩnh vực hiếm hoi mà Mỹ và Nga tiếp tục hợp tác kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

ISS, được thiết kế để thực hiện các thí nghiệm về môi trường không gian và vi trọng lực xung quanh Trái Đất ở độ cao trung bình 400 km. ISS chỉ cần khoảng 93 phút để quay một vòng quanh Trái Đất, hoàn thành 15,5 vòng quay theo quỹ đạo mỗi ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục